2017 Ducati 1299 Panigale R โมเดล “สั่งลา” V2 ในตำนาน
Claudio Domenicali CEO Ducati แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ณ สนาม Laguna Sega หลังสิ้นการแข่งขัน World Super Bike Championship ว่ารายการนี้จะเป็นรายการสุดท้ายสำหรับเครื่องยนต์ที่พัฒนาลงแข่งขันในนามของรุ่น V-Twin 1299 Panigale เพราะโรงงานได้พัฒนาจนเครื่องยนต์ตัวใหม่แบบ V4 นั้นพร้อมแล้ว สำหรับการแข่งขันในฤดูกาลถัดไป เรียกว่า “ปิดสังเวียน” เครื่องยนต์แบบ V2 ก็เห็นจะได้ หลังจากที่ Ducati ลงทำการแข่งขันรายการนี้และประสบความสำเร็จด้วยแชมป์แรกในปี 1988 ด้วยรถ 851 และก็สามารถสร้างผลงานจากเครื่องยนต์บล็อกนี้มาอย่าางต่อเนื่องกระทั่ง…916…1098 ถึงเจเนอเรชันรถไร้เฟรมอย่าง Panigale เครื่องยนต์แบบ V-Twin นี่จึงถือเป็นตำนานของ Ducati ไปแล้ว
1299 Panigale R ศัพท์ช่างเรียกเครื่องยนต์บล็อกนี้ว่าบล็อก 1299 FE ที่พัฒนาขึ้นจากหน่อยอดของ Superleggera และเหมือนกับบล็อก 1299 Panigale ในโชวร์รูม ทว่า มีการปรับปรุงให้มันพิเศษกว่าเดิม โดยเฉพาะชุดข้อเหวี่ยงที่เบาลงด้วยวัสดุผสม “ทังสเตน” รวมถึงชุดวาล์ว รวมถึงแคมชาฟท์ ที่เลือกใช้วัสดุไทเทเนียม ซึ่งก็ช่วยให้กำลังของ 1299 Panigale R นั้นมาเคลมที่ 209 แรงม้าที่รอบเครื่องยนต์ 11,000 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดอยู่ที่ 104.9 ฟุตปอนด์ที่ 9,000 รอบ/นาที (สูงกว่า 1299 Panigale/205 แรงม้า แต่ไม่เท่า Superleggera/215 แรงม้า)
ความโดดเด่น และดูซิ่งในแบบรถสนาม เราสะดุดตาที่ท่อไอเสียคู่ไทเทเนียมของ Akrapovic ที่วางเหนือล้อหลัง ซึ่งเป็นแบบเดียวกับรถแข่งในสนาม ช่วงล่างดูจะเป็นอะไรที่น่าพิสมัย หน้า Ohlins NIX30 หลัง TTX36 มาพร้อมกับเบรกเทพ Brembo M50 โรเตอร์ขนาด 330 มม. อย่าถามเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ เต็มสูบกับกำลังเครื่องยนต์และตัวช่วยที่มาแบบครบเลเวล นี่มันคือมาตรฐานไปแล้วสำหรับรถค่ายนี้ และยิ่งสวยเด่นด้วยสีเฉพาะ Tri-Colour (เขียว/ขาว/แดง) แม้ 1299 Panigale R จะไม่ใช่ “รุ่นลิมิเต็ด” ทว่า ก็คงจะผลิตไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม รถรุ่นนี้จะมีสิ่ง “พิเศษ” สำหรับผู้ที่มีโอกาสได้ครอบครอง…แน่นอน!!!!
เรื่อง : สมโภช นันทโรจน์
ขอบคุณข้อมูล : www.motorcycmagazine.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th