2018 Ducati Panigale ซุปเปอร์ไบค์หัวใจ V4 กับสมรรถนะความแรง ในระดับ MotoGP
แล้วก็มาถึงคิวของซุปเปอร์ไบค์สายพันธุ์อิตาเลียน พร้อมการปรับเปลี่ยนหัวใจใหม่ โดยยกขุมพลังตัวเก่า 2 สูบ L-Twin ทิ้ง แล้วหันมาปิ๊งเครื่องยนต์ใหม่บล็อค V4 ขนาด 1,103 ซีซี โดยมีพื้นฐานเดียวกับรถแข่ง Ducati Desmosedici RR ที่ใช้ในการแข่งขัน MotoGP
เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ จัดวางในรูป V ทำมุม 90 องศา ซึ่งตามสเปคนั้น ได้เคลมกำลังสูงสุดไว้ที่ 214 แรงม้า @ 13,000 รอบ/นาที และให้แรงบิด 124 นิวตัน-เมตร ที่ 10,000 รอบ/นาที บนน้ำหนักตัว 198 กิโลกรัม ด้วยอัตราเฉลี่ย 1.1 แรงม้า ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม จึงทำให้ 2018 Panigale V4 มีแรงม้ามากกว่า 1299 Panigale ถึง 5 ตัว ซึ่งทาง Ducati บอกว่ามันคือโพรดักส์ไบค์ที่เร็ว แรง และทรงพลังมากที่สุดเท่าที่เคยผลิตขายมาเลยทีเดียว
2018 Panigale V4 มีออกมาให้เลือกถึง 3 รุ่นย่อย โดยรุ่นมาตรฐาน จะมาพร้อมกับโช้คหน้า Showa Big Piston Fork ขนาด 43 มม. ด้านหลังเป็นโมโนโช้คและกันสะบัด ที่เลือกใช้บริการจาก Sachs
ส่วนรุ่น Panigale V4S ได้ติดตั้งโช้คอัพอิเล็กทรอนิกส์ของ Öhlins รุ่น NIX-30 และด้านหลังเป็น Öhlins TTX36 ควบคุมการทำงานด้วย Öhlins Smart EC2.0 มาพร้อมกันสะบัดจาก Öhlins เช่นกัน
ในขณะที่ Panigale V4 Speciale ถือว่าเป็นตัวท็อปไลน์ของรุ่น ยังคงติดตั้งชุดกันสะเทือนและกันสะบัดจาก Öhlins ทั้งหมดเหมือนกับรุ่น “S” ทุกอย่าง ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยสีพิเศษ มาพร้อมชุดท่อไอเสียไทเทเนียม ยกชุดมาจาก Akrapovič
ส่วนขุมพลัง V4 ขนาด 1,103 ซีซี จากรุ่น Desmosedici Stradale นำมาติดตั้งใน Panigale, Panigale S และ Panigale Speciale นั้น ไม่ได้ร่วมเข้าคัดเลือกในรายการ WSBK เนื่องจาก กติกามีการจำกัดขนาดเครื่องยนต์อยู่ที่ 4 สูบ 1,000 ซีซี ซึ่งคาดว่า Ducati จะปล่อยรหัส “R” โดยปรับความจุให้เหลือ 1 ลิตร เพื่อลงสู้ศึก WSBK ในฤดูกาลถัดไป…
ด้านเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยของ Ducati Panigale V4 มาพร้อมกับระบบช่วยเบรกในโค้งได้อย่างปลอดภัย ABS Cornering Bosch, ระบบเพิ่มความเสถียรภาพขั้นสูง ที่ช่วยให้รถมีการยึดเกาะถนนที่ดี Ducati Traction Control EVO (DTC EVO), ระบบป้องกันการสไตล์ขณะอยู่ในโค้ง Ducati Slide Control (DSC), ระบบควบคุมการยกล้อหน้า Ducati Wheelie Control EVO (DWC EVO), ระบบช่วยออกตัว Ducati Power Launch (DPL), ระบบเกียร์ควิกชิพ ทำงานได้ทั้งขึ้นและลง Ducati Quick Shift up/down EVO (DQS EVO), ระบบปรับระดับความหน่วงขณะยกคันเร่ง Engine Brake Control EVO (EBC EVO), และ ระบบควบคุมการทำงานช่วงล่าง Ducati Electronic Suspension EVO (DES EVO)
Panigale V4 มีโหมดการขับขี่ 3 ระดับให้เลือกใช้ดังนี้…
โหมด Race : ระบบอิเล็กทรอนิกส์จะเข้ามาควบคุมเครื่องยนต์น้อยที่สุด ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงพละกำลังจากเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สำหรับโมเดล S และ Special ระบบกันสะเทือนอิเล็กทรอนิกส์ จะเซ็ทอัพช่วงล่างให้มีสมรรถนะสูงที่สุดสำหรับ เหมาะสำหรับใช้งานในแทรค
โหมด Sport : ระบบอิเล็กทรอนิกส์ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ในระดับน้อย เพื่อให้ผู้ขับขี่เข้าถึงอรรถรสในการขับสไตล์สปอร์ต โดยในรุ่น S และ Special ที่มีระบบกันสะเทือนอิเล็กทรอนิกส์ จะทำการเซ็ทอัพช่วงล่างให้พร้อมใช้งานในแบบสปอร์ต
โหมด Street : ตอบสนองด้วยระบบคันเร่งไฟฟ้า (ride-by-wire) ส่งสัญญาณเข้าสู่กล่อง ECU เพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์อีกทอดหนึ่ง เป็นการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าควบคุมเครื่องยนต์อย่างเต็มรูปแบบ ในโมเดล S และ Speciale ระบบกันสะเทือนอิเล็กทรอนิกส์ จะเซ็ทอัพช่วงล่างอยู่ในระดับปกติ เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป
ราคาจำหน่ายในแต่ละรุ่น :
– Panigale V4 ราคา 969,000 บาท
– Panigale V4 ราคา 1,169,000 บาท
– ส่วนรุ่น Panigale V4 Speciale สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายขาย ตัวแทนจำหน่ายดูคาติทั่วประเทศ
ขอบคุณคลิป : AirCar
เรื่อง : สมโภชน์ นันทโรจน์
ขอบคุณข้อมูล : www.motorcycmagazine.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th