2018 KTM 790 Duke
อีกไม่นานนี้ ทางดีลเลอร์สองล้อของ KTM ทั้งในยุโรปและอเมริกา จะมีการเปิดตัว และจำหน่ายสองล้อรุ่นใหม่ในนามของ 790 Duke ที่จะมาเขย่าหัวใจขาซิ่งแนวเนคเก็ต จากยอดขายในรุ่น “Duke” ซึ่งถือว่าเป็นรุ่น “ขายดี” ของโรงงาน แต่งก็ยังมีเสียงกระซิบจากช่องแคบ ติติงมาบ้างว่า KTM น่าจะปล่อยรถสองล้อแนวๆ หน้าตาเท่ห์ๆ รูปทรงประมาณนี้ ออกมาในพิกัดอื่นๆ บ้าง และก็เข้าทางของ KTM พอดี โดยมีแผนที่จะเพิ่มเป็นทางเลือก และยกให้เป็นโมเดลอนุกรมที่เชื่อมต่อกันระหว่างรุ่น 690 Duke และ 1290 Super Duke ซึ่งในการเผยโฉมคราวนี้ มันควรจะต้องมีอะไรใหม่ๆ ใส่ลงไปด้วย…
แล้วข้อสรุปของ 790 Duke นั้น มาจบตรงที่ เครื่องยนต์แบบ 2 สูบคู่ Paralell Twin บนความจุ 799 ซี.ซี. ใช้ฝาสูบแบบแคมคู่ DOHC 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังสุงสุดที่ 105 แรงม้าที่ 9,000 รอบ/ นาที กับแรงบิดที่ปล่อยออกมาได้ 65 ปอนด์ / ฟุต ที่ 8,000 รอบ / นาที โดยเครื่องยนต์แบบสูบเรียง ที่มีขนาดกระทัดรัดกว่า จะช่วยให้การออกแบบทรวดทรงของ 790 Duke นั้นดูผอมเพรียว ลู่ลมยิ่งขึ้น และอีกจุดเด่นของเครื่องยนต์แบบสูบเรียง จะทำรอบเครื่องยนต์ได้รวดเร็ว และจัดจ้านกว่า ในขณะที่ “แรงบิด” ก็ยังปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง เป็นที่น่าพอใจ และ KTM ก็ได้เลือกใช้โครงสร้างแบบเหล็กท่อกลม แบบดั้งเดิม มาทำงานร่วมกับซัพเฟรมอะลูมิเนียม ที่ออกแบบให้ครอบกล่องอากาศ รวมถึงท่อนำอากาศไว้ ส่วนระบบกันสะเทือนชุดหน้า ก็เป็นโช้คหัวกลับ Up Side Down ขนาด 43 ม.ม. จาก WP ของแต่งสำหรับการแข่งขัน ที่มีช่วงยุบตัวมากถึง 5.5 นิ้ว แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถปรับค่าได้ ส่วนโช้คอัพหลังก็เลือกใช้ของ WP ที่สามารถปรับตั้งค่าตามน้ำหนักบรรทุกได้ และให้ระยะยุบตัวอยู่ที่ 5.9 นิ้ว
790 Duke นั้น ได้มีการติดตั้งระบบอิเลคทรอนิคส์มาให้อย่างครบครัน เพื่อความสนุก และปลอดภัย ในทุกเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุบเสียรภาพ Traction Control รวมถึงระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS ยาง Maxxis Supermaxx ST คือคุณภาพที่ดีที่สุดสำหรับรถสปอร์ตทั่วร์ริ่งอีกด้วย และหยุดได้อย่างปลอดภัยจากเบรกคุณภาพสูง ทว่า อาจไม่คุ้นหูอย่าง J.Juan หน้าแบบ 4 พอทพร้อมโรเตอร์คู่ขนาด 300 มม. ส่วนเบรกหลังแบบ 2 พอทกับโรเตอร์ขนาด 240 มม.
790 Duke “เนคเก็ตสปอร์ต” ขนาดกลาง กับหุ่นที่เพียวบาง และเครื่องยนต์ทรงพลัง ถูกพัฒนาให้มีการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ 40 ไมล์/ แกลลอล มาพร้อมถึงน้ำมันขนาด 3.7 แกลลอน รับประกันว่าที่ระยะทางที่ทำได้ 150 ไมล์ (240 กม.) นั้นไม่มีปัญหา เพียงพอกับการเดินทางอย่างแน่นนอน…790 Duke นั้นมีความสูงของเบาะไว้ที่ 32.5 นิ้วบนฐานล้อขนาด 58.0 นิ้ว และด้วยร่ำหนักตัวที่ 372 ปอนด์ (ไม่รวมเชื้อเพลิง) ถือเป็นพิกัดที่ดูน่าชื่นชมเลยทีเดียว ผอม บาง ในแบบ “เซอร์ดุ๊ก” กับบุคลิกที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร ส่วนนเรื่องสนนราคาค่าตัวนั้น ทาง KTM ก็ยังไม่มีการเปิดเผยราคาสินสอดแต่อย่างได เอาไว้รอการเปิดตัว พร้อมข้อเสนอพิเศษๆ ในอีกไม่นานนี้ อย่างแน่นอน…
เรื่อง : สมโภชน์ นันทโรจน์
ขอบคุณข้อมูล : www.motorcycmagazine.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th