2023 Toyota Skill Contest เพื่อบริการที่เหนือความคาดหมาย
2023 Toyota Skill Contest เพื่อบริการที่เหนือความคาดหมาย โตโยต้าเดินหน้าสู่องค์กรแห่งการขับเคลื่อนเพื่อบริการที่เหนือความคาดหมาย จัดการแข่งขันทักษะการบริการลูกค้า ครั้งที่ 45 เข้มข้นทั้ง 9 ประเภทการบริการ
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มุ่งมั่นในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของรากฐานอันแข็งแกร่งของโตโยต้า เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำแห่งการขับเคลื่อน (Mobility Company) และหนึ่งในกลไกสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรก็คือ “การแข่งขันทักษะการบริการลูกค้าโตโยต้า” ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการบริการของบุคลากรผู้แทนจำหน่าย ให้มีความพร้อมในการให้บริการลูกค้าภายใต้ความเปลี่ยนแปลง ทั้งในด้านพฤติกรรม ความต้องการของลูกค้า และเทคโนโลยียานยนต์ที่มีพัฒนาการก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อรักษาความผูกพันของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยในปี 2566 นี้ เป็นการแข่งขันครั้งที่ 45 ซึ่งจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ครบทั้ง 9 ประเภทการแข่งขัน ครอบคลุมการปฏิบัติงานด้านบริการลูกค้า และด้านตัวถังและสีรถยนต์ ด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นยิ่งกว่าเดิม โดยมีผู้สมัครจากทุกผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศกว่า 1,100 คน ผ่านการสอบทฤษฎีเพื่อคัดกรองผู้สมัครเข้าสู่การแข่งขันในรอบคัดเลือก รวม 792 คน และมีเพียง 93 คนเท่านั้น ที่เป็นสุดยอดฝีมือผ่านการทดสอบในภาคปฏิบัติเข้าสู่การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ
มร. โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงนโยบายการพัฒนาบุคลากรว่า “โตโยต้าไม่เคยหยุดที่จะเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรของเราผ่านการมอบผลิตภัณฑ์ และบริการที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ ภายใต้ปรัชญา “ลูกค้าต้องมาเป็นอันดับแรก” หรือ ”Customer First” เราจึงมีการจัดอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อถ่ายทอดความรู้ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับบุคลากรของผู้แทนจำหน่ายของเรา สำหรับการแข่งขันทักษะการบริการลูกค้าโตโยต้านี้ เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการสร้างแรงจูงใจ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องของบุคลากรที่ดูแลด้านงานบริการลูกค้า เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าคนสำคัญของเรา”
“นอกจากนั้น โตโยต้ายังมีส่วนส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ในระดับประเทศ ผ่านโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐมากมาย มาตลอดระยะเวลา 30 ปี ด้วยการมอบอุปกรณ์เครื่องมือ และการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่
- ความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับวิทยาลัยเทคนิคหลักจำนวน 19 แห่ง และอีกกว่า 100 วิทยาลัยเครือข่ายทั่วประเทศ ภายใต้โครงการความร่วมมือทางวิชาการในด้านเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า หรือ T-TEP
- ความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน ผลิตช่างฝีมือในภาคแรงงาน ผ่านสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งสิ้น 12 แห่ง และโตโยต้ายังได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติอีกด้วย
- ความร่วมมือกับสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม ที่เราได้ถ่ายทอด “ระบบการผลิตของโตโยต้า” ให้แก่หน่วยงาน องค์กรภาคอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งกว่า ในระดับราคาที่เอื้อมถึงได้ง่ายขึ้น
ทั้งหมดนี้ ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของโตโยต้าที่จะบรรลุพันธกิจ เพื่อสร้างความสุขให้กับสังคมไทย” มร.ยามาชิตะ กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐว่า “กิจกรรมการแข่งขันทักษะฯ นี้ นับเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้น และส่งเสริมให้บุคลากรมีการพัฒนาศักยภาพทักษะฝีมือ และความรู้ในการทำงานของตนให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล และรองรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้คุณภาพการบริการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นตัวอย่างกลไกที่ดีในการยกระดับศักยภาพแรงงานไทย สอดคล้องกับแผนพัฒนา และยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล”
นายพิพัฒน์ กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างโตโยต้ากับภาครัฐว่า “โตโยต้า ได้ให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับกระทรวงแรงงาน ทั้งในด้านการพัฒนาความสามารถของกำลังแรงงานในภาคบริการ โดยใช้กระบวนการพัฒนาฝีมือแรงงานที่เหมาะสมกับความต้องการของแรงงาน รวมถึงการยกระดับความสามารถของแรงงานเดิม ให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีโดยผ่านการถ่ายทอดความรู้ให้แก่คณะบุคลากรภายใต้สังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อส่งเสริมการผลิตแรงงานภาคบริการเข้าสู่สถานประกอบการ อีกทั้งยังสนับสนุนการฝึกซ้อมทักษะความรู้สำหรับตัวแทนประเทศไทย ในการแข่งขันทักษะฝีมือระดับเอเชียและระดับโลก จากความร่วมมือข้างต้นนี้ เป็นหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยส่งเสริม และขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งในการพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างนวัตกรรม และยกระดับความสามารถของภาคอุตสาหกรรม ได้อย่างยั่งยืน”
ผลการแข่งขันทักษะการบริการลูกค้าโตโยต้า รอบชิงชนะเลิศ ประจำปี 2566
1. ประเภท ผู้บริหารงานตัวถังและสีรถยนต์
- รางวัลชนะเลิศ นิรินธน์ ชุนหจันทร์ โตโยต้า นนทบุรี
- รองชนะเลิศอันดับ 1 กชกร พจนารถ โตโยต้า ธีรชัยราชบุรี
- รองชนะเลิศอันดับ 2 อัมมิกา ยอมใหญ่ โตโยต้า เน็กซ์
2. ประเภท ช่างซ่อมตัวถังรถยนต์
- รางวัลชนะเลิศ อนุกูล รักตะขบ โตโยต้า กาญจนบุรี 1995
- รองชนะเลิศอันดับ 1 เกษมศักดิ์ เนตะฝาง โตโยต้า ไทยเย็น
- รองชนะเลิศอันดับ 2 ประจักษ์ ชาคาน โตโยต้า แก่นนคร
3. ประเภท ช่างซ่อมสีรถยนต์
- รางวัลชนะเลิศ เจษฎานุวัฒน์ บุดดาวงศ์ โตโยต้า อำนาจเจริญ
- รองชนะเลิศอันดับ 1 ตะวัน โต๊ะยุโส้ โตโยต้า นครศรีธรรมราช
- รองชนะเลิศอันดับ 2 เสน่ห์ สิมาชัย โตโยต้า ภูมิใจคุณวาสี
4. ประเภท พนักงาน Call Center
- รางวัลชนะเลิศ กาญจนา สุวรรณประเสริฐ โตโยต้า กาญจนบุรี 1995
- รองชนะเลิศอันดับ 1 ลัลญ์ณดา สายฟ้า โตโยต้า นนทบุรี
- รองชนะเลิศอันดับ 2 ณัฐธิดา ยุทธไชย พิธานพาณิชย์ (ยะลา)
5. ประเภท พนักงานลูกค้าสัมพันธ์
- รางวัลชนะเลิศ ปนัดดา เทพบุญ โตโยต้า เภตรา
- รองชนะเลิศอันดับ 1 วลัยพร ตันมา โตโยต้า ล้านนา
- รองชนะเลิศอันดับ 2 อนุสรา ยากลิ่นหอม โตโยต้า พาวิลเลี่ยน ระยอง (2005)
6. ประเภท พนักงานอะไหล่
- รางวัลชนะเลิศ กิตติ คันทินทะระ โตโยต้า เมืองตรัง
- รองชนะเลิศอันดับ 1 ศราวุธ แซ่เฮง โตโยต้า ขอนแก่น
- รองชนะเลิศอันดับ 2 กฤษณนันท์ ปัญญาวงค์ โตโยต้า อินทนนท์
7. ประเภท ผู้บริหารงานบริการ
- รางวัลชนะเลิศ ชัญญานุช คลังมี โตโยต้า นนทบุรี
- รองชนะเลิศอันดับ 1 อานนท์ วงศ์แสนประเสริฐ โตโยต้า เค.มอเตอร์ส
- รองชนะเลิศอันดับ 2 เสาวนีย์ คงเมือง โตโยต้า เมืองตรัง
8. ประเภท ช่างเทคนิคระดับพื้นฐาน
- รางวัลชนะเลิศ ธีรพล คุณวงศ์ โตโยต้า เค.มอเตอร์ส
- รองชนะเลิศอันดับ 1 อภินันท์ อธิราชเทวินทร์ โตโยต้า เมืองเลย
- รองชนะเลิศอันดับ 2 ชัยมงคล แสนรัมย์ โตโยต้า พนมรุ้ง
9. ประเภท ช่างเทคนิคระดับสูง
- รางวัลชนะเลิศ ทวีศักดิ์ บุญนะสารี โตโยต้า เค.มอเตอร์ส
- รองชนะเลิศอันดับ 1 ณัฐพงศ์ คล้ายมณี โตโยต้า นนทบุรี
- รองชนะเลิศอันดับ 2 ภาสกร แผ่คุณ โตโยต้า เมืองชล
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th