Audi A5 เจเนเรชันใหม่ปรับสไตล์เป็นตัวถังซีดานและแวกอน
ก่อนหน้านี้ Audi A5 เป็นตัวถังคูเป้และเปิดประทุนที่ถูกส่งออกมาทำตลาดซึ่งมีความสปอร์ตกว่า A4 ที่มีตัวถังซีดานและแวกอนหรือ Avant แต่รถรุ่นใหม่เจเนเรชันที่ 3 ที่เพิ่งถูกเปิดตัวมาในสไตล์ตัวถังซีดานและแวกอน โดยยังคงเน้นความสปอร์ตเหมือนเดิมและมีรุ่นแรง S5 ออกมาพร้อมกันด้วย ซึ่งความเปลี่ยนแปลงในโมเดล 2025 มาจากการปรับกลยุทธใหม่ มีการปรับชื่อรุ่นใช้เลขคี่กับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ส่วนเลขคู่ใช้กับรถไฟฟ้า
2025 Audi A5 ใหม่อยู่บนสถาปัตยกรรมอีเล็กทรอนิก E 1.2 ใหม่ มีแนวทางการออกแบบโดยรวมเพื่อให้มีพลังและเรียบสะอาด พร้อมด้วยฐานล้อที่ยาว ล้อขนาดใหญ่ รวมทั้งมีตัวรถที่กว้างและสปอร์ต โดยในส่วนของตัวถังซีดานมีโครงสร้างหลังคาที่ยาวโค้งไหลลื่นมาถึงด้านหลังในสไตล์รถคูเป้ ส่วนตัวถังแวกอนหรือ Avant มีแนวเส้นหลังคาที่มีพลังพร้อมมีสปอยเลอร์หลังที่มีความกลมกลืน
ด้านหน้าของรถเน้นที่กระจังหน้าซิงเกิลเฟรมที่มีความกว้างโดยมีลาย Honeycomb 3 มิติภายใน พร้อมไฟหน้าที่เรียวเล็ก โดยมีช่องดักลม 3 มิติใต้ไฟหน้าเพิ่มความสปอร์ต ส่วนฝากระโปรงหน้าของรถมีร่องที่ถูกเรียกว่า Spooncut และโค้งลงที่กระจังหน้า ขณะที่ด้านหลังของรถถูกระบุว่ามาพร้อมความสปอร์ต ดีไซน์ และเทคโนโลยีด้วยแถบไฟ 3 มิติยาวต่อเนื่อง นอกจากนี้ปลายฝาท้ายของตัวถังซีดานยังถูกออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว รวมทั้งรถรุ่นใหม่ยังมีมือจับเปิดประตู Flush-mount ใหม่ เสริมดีไซน์ที่เรียบของรถ
อย่างไรก็ตามภายนอกของรถจะมีความแตกต่างกันตามการแต่งที่มีให้เลือก 3 สไตล์ทั้งพื้นฐาน Advance และ S Line โดยมีถึง 11 สีภายนอกให้เลือกไม่รวมสีจาก Audi Sport สำหรับการแต่ง S Line และรุ่นพิเศษ Edition One ส่วนล้อ Light-alloy ของรถมีขนาด 17 หรือ 18 นิ้วขึ้นอยู่กับการแต่งภายนอก
ห้องโดยสารของรถถูกออกแบบโดยมีพื้นฐานจาก 4 ลักษณะคือ Human-centric, Digital Stage, Material Driven Design และ Virsual Clarity ทำให้รถมาพร้อมกับความสมดุลย์ทั้งเทคโนโลยี ความสวยงาม และความยั่งยืน มีจอโค้งพาโนรามิกลอยตัวสำหรับแสดงข้อมูลการขับและ Infotainment ใช้ Softwrap ทั้งที่ประตูและแผงแดชบอร์ด รวมกับการใช้แผงสิ่งทอที่ประตูและที่ท้าวแขน พร้อมกับเน้นทั้งฟังก์ชันและความความสวยงามในห้องโดยสาร
ด้านระบบขับเคลื่อนซึ่งเป็นเครื่องยนต์สันดาปมีระบบไมลด์ไฮบริดบนพื้นฐานของระบบไฟฟ้า 48-Volt ใหม่ที่ลดคาร์บอนไดออกไซด์ลงเพิ่มสมรรถนะของรถ โดยที่มี Powertrain Generator ที่ทำให้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าบางช่วงทำให้ลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรถ ส่วนทางเลือกของเครื่องยนต์มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 TFSI ที่มีทั้งกำลัง 150 แรงม้าขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า หรือ 204 แรงม้ามีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้าหรือและทุกล้อ รวมทั้งเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 TDI 204 แรงม้า รวมทั้งรุ่นแรง S5 ใช้เครื่องยนต์ 3.0 V6 TFSI 367 แรงม้า
A5 รวมทั้ง S5 ใหม่จะเริ่มมีรถออกมาที่เยอรมนีและหลายประเทศในยุโรปเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยรุ่นพื้นฐานมีราคา 45,200 ยูโรในเยอรมนี
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th