Lexus RZ อัปเกรดเพิ่มเทคโนโลยีมากขึ้น พร้อมมีเกรดใหม่สมรรถนะสูงขึ้น

ขณะที่ Toyota ทำการอักเกรดให้กับรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่น bZ4X ทางฝั่งรถยนต์หรูในเครืออย่าง Lexus ก็ทำการอัปเกรดให้กับรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่น RZ ปี 2025 ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งแม้จะไม่ได้ปรับในส่วนของรูปลักษณ์ภายนอกของรถ แต่ทางผู้ผลิตได้เพิ่มเทคโนโลยีให้กับรถรุ่นใหม่ รวมทั้งมีเกรดใหม่ที่มีกำลังขับเคลื่อนและความสปอร์ตมากขึ้นให้เลือก
2025 Lexus RZ ใหม่มีเกรด 550e F Sport เพิ่มเข้ามานอกจาก 350e และ 500e ซึ่งเกรดใหม่มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่มีกำลังมากขึ้น สร้างกำลังขับเคลื่อนออกมา 300 kW หรือ 408 แรงม้า ทำให้ใช้เวลา 4.4 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ส่วนระยะการเดินทางของรถที่มาจากการใช้พลังงานจากแบตเตอรีความจุ 77 kWh เหมือนเกรดอื่นอยู่ที่ 450 กิโลเมตร
นอกจากมีเกรดใหม่ให้เลือกแล้ว รถรุ่นใหม่ยังมากับเทคโนโลยีต่างๆ อย่างระบบ Steer-by-wire ซึ่งจะมาพร้อมกับพวงมาลัยสไตล์ Yoke Steering Wheel และการทำงานปรับอัตราทดแปรผัน โดยที่ไม่มีการเชื่อมต่อทางกายภาพระหว่างพวงมาลัยกับล้อหน้าของรถ รวมไปถึงรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ยังให้อารมณ์ขณะขับมากขึ้นด้วยระบบเปลี่ยนเกียร์เทียมที่ทางผู้ผลิตเรียกว่า Interactive Manual Drive โดยจะทำงานร่วมกับการสร้างเสียงเครื่องยนต์ เพื่อให้ความรู้สึกสปอร์ต และการตอบสนองต่อการขับมากขึ้น ให้ความสนุกในการมีส่วนร่วมกับการขับรถมากขึ้น
อีกสิ่งที่ได้รับการปรับปรุงในรถรุ่นใหม่คือการชาร์จไฟที่รองรับการชาร์จไฟจากไฟฟ้ากระแสสลับ AC 22 kW รวมทั้งมีการทำงานปรับสภาพแบตเตอรีใหม่ เพื่อให้แบตเตอรีมีอุณหภูมิเหมาะสมที่สุดก่อนการชาร์จไฟ
รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ถูกเปิดตัวออกมายังคงมีเกรดพื้นฐาน 350e ที่มากับมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว 165 kW หรือ 224 แรงม้า แรงบิด 269 นิวตัน-เมตร เดินทางได้ 575 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็มความจุแบตเตอรี 77 kWh และเกรด 500e ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ให้กำลังรวม 280 kW หรือ 380 แรงม้า เดินทางได้ 500 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็มความจุแบตเตอรี
การขายรถจะเริ่มตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 2025 ที่ยุโรป ส่วนกำหนดการขายในภูมิภาคอื่นยังไม่มีออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th