4 สาเหตุหลัก แอร์รถยนต์พัง
เชื่อว่าหลายท่านคงเคยประสบปัญหาแบบผม โดยเฉพาะท่านที่ใช้รถยนต์มือ2 รถเก่า เพราะปัญหา แอร์รถยนต์พัง แบบอยู่ดีๆก็ไม่เย็นมันซะงั้น มักจะพบมากในรถยนต์มือ2 และรถเก่าอายุเยอะ แน่นอนส่วนมากก็จะคิดว่าน้ำยาแอร์หมดไว้ก่อน แต่จริงๆแล้วมันมีสาเหตุอยู่ไม่มากที่ทำให้แอร์รถยนต์ของเราไม่เย็น วันนี้เรามาดูกัน
- การใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท
มักจะพบเจอตามร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ช่างไม่ชำนาญ เพราะร้านประเภทนี้มักจะชอบใช้น้ำยาแอร์ปลอมราคาถูก หรือไม่ก็เติมมั่วไม่ตรงเบอร์ แล้วเราจะรู้ได้ไงเอาง่ายๆ หากเป็นรถยนต์ที่ผลิตก่อนปี 2539 มั่นใจเลยว่า มันคือ R-12 ครับ แต่หากเป็นรถที่ผลิตตั้งแต่ปี 2539-ปัจจุบัน ส่วนมากจะเป็น R-134a ครับ หากคุณใช้แอร์ระบบ R-12 ไม่สามารถเติมน้ำยาแอร์ R-134a ได้ แต่หากคุณใช้น้ำยาแอร์ R-134a สามารถเติม R-12 ได้ แต่ผมว่าไม่ควรเสี่ยงเพราะสารกับระบบที่ไม่เข้ากัน จะก่อให้เกิดความชำรุด เสียหายต่อระบบแอร์ได้ครับ ถามช่างให้แน่ใจว่าเติมน้ำยาอะไรให้ อีกอย่างพวกน้ำยาแอร์รถยนต์ปลอมที่ไม่มีมาตรฐาน น้ำยาพวกนี้จะทำให้ระบบบบแอร์รถยนต์เสียประสิทธิภาพในการทำงาน ส่งผลให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น น้ำยาแอร์ที่ปนเปื้อนอาจทำให้ความดันในระบบแอร์รถยนต์เพิ่มมากขึ้นอาจทำให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์ต่างๆหรืออายุการใช้งานสั้นกว่าปกติที่ร้ายแรงกว่านั้นก็คืออาจเกิดการระเบิดขึ้นได้ ทางที่ดีเลือกร้านที่มีมาตรฐานแพงกว่าอีกนิดแต่จบนะครับ
- น้ำยาแอร์ขาด
น้ำยาแอร์รถยนต์หมดหรือขาด เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งเพราะขาดการตรวจสอบน้ำยาแอร์อาจทำให้มีปริมาณน้ำยาแอร์ไม่เพียงพอในการเพิ่มแรงดันเข้าแผงคอยล์เย็น และไม่มีน้ำยาแอร์ไปดูดจับความร้อนภายในตัวรถทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น แต่ถ้าน้ำยาแอร์ขาดควรรู้ไว้เลยว่าต้องมีที่ใดที่หนึ่งรั่วแน่นอน เพราะโดยปกติคอมแอร์มันเป็นระบบปิด น้ำยาแอร์จะหมุนเวียนอยู่ภายในไม่สามารถหมดได้อย่างรวดเร็ว
- การรั่วซึมของแผงคอยล์เย็นหรือตู้แอร์รถยนต์ สายท่อแอร์และข้อต่างๆ
แน่นอนเมื่อน้ำยาขาดต้องมีจุดรั่ว หากการรั่วซึมเกิดในจุดที่คุณสังเกตเห็นได้ คุณสามารถตรวจได้เองโดยการใช้สบู่หรือผสมกับแชมพูตีให้ขึ้นฟองแล้วน้ำไปทาตรงท่อต่าง ๆ ของระบบแอร์ ถ้าเห็นฟองอากาศแสดงว่ามีการรั่วซึมตามรอยต่อนั่นเองการแก้ไขที่ประหยัดเงินที่สุดคือให้ช่างแอร์เชื่อมจุดที่รั่ว
- คลัตซ์ลื่น หรือคลัตซ์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิท
อันเจอกับตัว รถคันเก่าผมเองเลย คลัตช์ลื่น หรือคลัตช์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิท ทำให้ปริมาณกระแสไฟฟ้าน้อยเกินไปไม่เพียงพอที่จะส่งมาที่คลัตซ์คอมเพรสเซอร์ได้ เป็นเหตุให้คอมเพรสเซอร์ทำงานไม่สม่ำเสมอ เกิดการทำงานสะดุด จริงๆแล้วถ้าเกิดอาการแบบนี้ช่างจะบอกว่าเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์เลยจ้า เพราะเค้าไม่แกะคอมเพรสเซอร์ออกมาซ่อมให้หรอกสียเวลา แถมไม่คุ้มค่าซ่อม ในครั้งนั้นผมให้ช่างแกะออกมาคลัตช์มันลื่นไม่จับแล้ว เลยแก้ปัญหาให้ช่างเชื่อมตายเลย คือแอร์จะทำงานตลอดไม่มีตัดซึ่งมันไม่ดีนะครับใช้ได้ชั่วคราวรอมีเงินเปลี่ยนเท่านั้น ทางที่ดีเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ จะงานแท้ตรงรุ่นบิวใหม่ งานเบิกศูนย์ งานเทียบแท้ ได้ทั้งนั้นครับ ราคาตามงบของแต่ละท่านเลยครับไหวแค่ไหน
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th