6 ปี ที่รอคอย NISSAN NAVARA ใหม่ เผยเงาให้เห็น รอลุ้นเข้าไทย
6 ปี นับเป็นเวลาที่แสนยาวนานที่นิสสันไม้ได้เปลี่ยนแบบบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ให้ NISSAN NAVARA เลยตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 มีแค่การปรับอุปกรณ์เล็กน้อยในปี 2016 และปี 2018 ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่พอจะดูออกว่ามีการเปลี่ยนแปลงแล้วเท่านั้น นอกนั้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปี 2020 ก็มีปรับสเป็คเล็กๆน้อยๆมาตลอด
ล่าสุดมีข่าวดีจากทาง นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ที่ประกาศแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ NISSAN NEXT from A-Z ออกมาโดยหนึ่งในนั้นเราจะได้เห็นเงาของ NISSAN NAVARA ใหม่รวมอยู่ด้วย จากภาพในวีดีโอกดหยุดแล้วหยุดอีก ก็ทำให้เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงการดีไซน์ปรับเปลี่ยนหน้าตาครั้งใหญ่ของ NISSAN NAVARA ซึ่งก็เป็นไปตามคาด และตามข่าวที่หลายท่านได้ทราบกันแล้วว่าแนวทางการออกแบบของ NISSAN NAVARA ใหม่ จะใช้เจ้ากระบะยักษ์ใหญ่อย่าง Nissan Titan มาเป็นต้นแบบในการดีไซน์
จึงทำให้เจ้า NISSAN NAVARA ใหม่ มีไฟหน้าขนาดใหญ่รูปทรงเหลี่ยม แบ่งส่วนของไฟ LED Daytime Running Lights เป็นแบบ 2 ชั้น ขนาบอยู่ข้างๆกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ที่ขยายขนาดใหญ่กว่าเดิม การออกแบบที่ดูบึกบึนแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ถูกใจสายลุยอย่างแน่นอน ส่วนงานดีไซน์อื่นๆ ยังไม่มีรายละเอียดออกมา เราก็แค่ได้วิเคราะห์จากเงาที่เห็นแว๊บๆไปก่อน ส่วนภายในนั้นแน่นอนต้องเปลี่ยนใหม่ ดีไซน์ใหม่อยู่แล้วเพราะดีไซน์แบบเก่ามันเชยล้าหลังคู่แข่งไปมากแล้ว มาใหม่ต้องใหม่หมด งานนี้นิสสันกลับมาผงาดในตลาดรถกระบะอย่างแน่นอน
เครื่องยนต์เราได้ข่าวมาว่านิสสันจะทำการเปลี่ยนขุมพลังใหม่ให้กับ NAVARA ด้วยจากเดิมที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 เทอร์โบ จะเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.3 เทอร์โบคู่ เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.3 ลิตร 2,298 ซีซี. DOHC Twin-Turbo Intercooler (เทอร์โบคู่) กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 2,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อ
นอกจากนี้ NISSAN NAVARA ใหม่ น่าจะติดตั้งระบบความปลอดภัยมาให้แบบเต็มอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ VDC ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ ARC ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะถอนคันเร่ง หรือ เข้าโค้ง AEB ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ATC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAS ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง Lane Departure Warning ระบบเตือนจุดอับสายตา Blind Spot Warning ระบบเตือนเมื่อมีวัตถุตัดผ่านขณะถอยรถ RCTA ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assist ระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน Intelligent Emergency Braking ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า Forward Collision Warning ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Intelligent Cruise Control ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา AVM ระบบตรวจจับ และ ส่งสัญญาณเตือนวัตถุรอบคัน MOD ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย)
ส่วนเวอร์ชั่นไทยจะเปิดตัวเมื่อไหร่ แต่คาดว่าคงไม่นานนี้ ราคาจะเป็นอย่างไร รูปลักษณ์มันจะบึกบึน และเท่ห์ขนาดไหน มีออฟชั่นอะไรมาให้บ้างนั้นเราต้องรอลุ้นไปพร้อมๆกันครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ภาพ : Motor1.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th