6 เรื่องเข้าใจผิดในการใช้รถใช้ถนน
ผู้ขับขี่หลายคนใช้รถใช้ถนนอย่างประมาท ใช้ตามความเคยชิน ซึ่งการกระทำของผู้ขับขี่ไม่รู้ว่าที่จริงแล้วนั้นตนทำถูกหรือผิด การให้สัญญาณแก่เพื่อนร่วมทางแบบผิดๆนี้อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ และความเชื่อความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้รถยนต์ วันนี้เรามาทำความเข้าใจในการใช้รถใช้ถนนกันเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทาง
1.เปิดไฟฉุกเฉินเมื่อข้ามแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร เพื่อแสดงความประสงค์ตรงไป
ความจริงที่ถูกต้อง ไฟฉุกเฉินเป็นไฟสัญญาณที่ทำงานโดยใช้การกระพริบของไฟเลี้ยวข้างพร้อมกัน อาจจะทำให้ผู้ขับขี่ท่านอื่นเกิดความสับสนใจในการให้ไฟสัญญาณได้ เช่น คุณจะตรง เปิดไฟผ่าหมาก เหมือนจะเลี้ยวซ้าย , ทำให้สุดท้ายเกิดอุบัติเหตุได้
วิธีใช้งานไฟฉุกเฉินที่ถูกต้อง คือการแสดงสัญญาณเหตุฉุกเฉินว่าให้ระวัง รถเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหรือเกิดเหตุบกพร่องต่างๆ
2.เข้าเกียร์อัตโนมัติตำแหน่ง P เมื่อติดไฟแดง
ความจริงที่ถูกต้อง การใช้งานเกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ ออโต้ ตำแหน่งเกียร์ P หรือ Park มีไว้ใช้เมื่อคุณจอดรถโดยสนิท และคิดจะไม่ขยับรถอีกเป็นระยะเวลานาน การเข้า P เมื่อติดไฟแดงนอกจากจะทำให้ใช้เวลาในการเลือกตำแหน่งเกียร์แล้ว หากเกิดเหตุสุดวิสัย เช่นรถเกิดโดนชนท้าย ระบบส่งกำลังจะได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง เนื่องจาก P จะมีการล็อกเฟืองขับเคลื่อนในเกียร์ไม่ทำงาน ทำให้เมื่อได้รับการขับเคลื่อนโดยมิได้ตั้งใจอย่างรุนแรงเกียร์จะได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ซึ่งผิดกับการเข้า D เหยียบเบรก หรือ ผลักไปที่ตำแหน่ง N รถแทบจะไม่ได้รับความเสียหายเลย หากเกิดเหตุการชนท้าย
3.ใช้แตรน้อย เพื่อให้ดูมีมารยาทในการขับขี่
ความจริง แตรเป็นสัญญาณที่ดีไว้เตือนเพื่อนร่วมทาง เมื่อเขากระทำความผิด การใช้สัญญาณเสียผ่านแตร ทำให้ผู้ขับขี่รายอื่นตระหนักมากขึ้น ก่อนจะนำไปสู่อุบัติเหตุ
วิธีใช้แตร คือ กดบีบเว้นช่วง และสมควรจะใช้แตรเมื่อเห็นเหตุที่อาจจะเป็นอันตรายต่อคุณ
- ขับรถลงเขา แต่เข้าเกียร์ว่างแล้วประคองรถด้วยเบรก
ความจริงเป็นการขับขี่ที่อันตรายมากถึงมากที่สุด หลายคนมีความเชื่อว่าการเข้าเกียร์ว่างไว้จะช่วงให้ประคองรถได้ดี แถมประหยัดน้ำมัน แต่ถ้ารู้แล้ว อย่าหาทำอย่างเด็ดขาด เพราะการเข้าเกียร์ว่างนี่แหละที่จะทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย ด้วยน้ำหนักของรถและทิศทางการเคลื่อนที่จากบนลงล่าง จะทำให้รถพุ่งด้วยความเร็วที่มากขึ้นเรื่อย ๆ จนควบคุมรถไม่ได้ ดังนั้น วิธีลงเขาที่ถูก ต้องใช้วิธีถอนคันเร่ง และใช้เกียร์ต่ำ จะควบคุมรถได้ง่ายและปลอดภัยกว่า
5.เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กินน้ำมันจุกว่าเสมอ
ความจริง ในแง่การใช้งาน เครื่องยนต์ขนาดเล็กได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันมีกระแสลดขนาดเครื่องยนต์ และเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แล้ว ในแต่ละรอบในการจุดระเบิดจะใช้น้ำมันน้อยกว่า รวมถึงตัวหัวฉีดน้ำมันก็มีขนาดเล็กกว่า จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เครื่องยนต์เหล่านี้มีความประหยัด
แต่ในบางกรณีรถยนต์เครื่องใหญ่ก้มีศักยภาพในความประหยัดมากกว่า โดยเฉพาะการใช้งานเดินทางไกล ใช้ความเร็วต่อเนื่อง ใช้งานบรรทุกผู้โดยสาร แต่กลับกัน หากคุณขับขี่ในเมือง เจอสภาพการจราจรติดขัดบ่อยครั้ง เครื่องยนต์ขนาดเล็กจะตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้ดี
- 1,000 กิโลเมตรแรกของรถใหม่ ไม่ควรใช้เร่งเครื่องแรง
ความจริง รถยนต์ใหม่ มักถูกเตือนว่าให้ขับ 1,000 กิโลเมตรแรก ด้วยความระมัดระวังและไม่ควรใช้เครื่องยนต์แรง หรือเร่งใช้งานรอบสูง ในความเป็นจริงแล้ว มีส่วนที่ถูกต้องในเรื่องนี้ เนื่องจากเมื่อเครื่องยนต์ถูกประกอบและติดตั้งในรถยนต์ การทำงานของเครื่องยนต์อาจะยังไม่เข้าที่เข้าทางดี ซึ่งมันจะเป็นผลดีกว่าในการใช้งานเครื่องยนต์ระยะยาว นอกจากเครื่องยนต์แล้ว ชิ้นส่วนอื่นๆ อย่างเช่นเบรก หรือ ช่วงล่าง บุชอย่างต่างๆ ของรถใหม่ ก็จำเป็นต้องมีการปรับให้เข้ากับชิ้นส่วนอื่นๆ ก่อนด้วย คำแนะนำผู้ผลิตจึงไม่ให้คุณขับรถใช้อัตราเร่งแรง ในช่วง 1,000 กิโลเมตรแรก
ปัจจุบันยังมีคำแนะนำหรือความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับวิธีการใช้รถหรือการดูแลรักษา ควรศึกษาหาข้อมูล เพื่อการนำมาปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี การใช้รถใช้ถนนอย่างมีสติ ไม่ประมาท ความเข้าใจที่ถูกต้องจะทำให้เราและเพื่อนร่วมทาง ใช้รถใช้ถนนร่วมกันอย่างปลอดภัย
ขอขอบคุณข้อลมูลจาก ridebuster.com
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th