7 วันอันตราย ยังคง “สูญเสีย” ร่วม 500 ราย
ประเทศไทยขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่อันตรายมากที่สุดในเรื่องของอุบัติเหตุทางถนน ฟังดูเลวร้าย แต่นี่คือความจริง ปัญหามันเกิดขึ้นมาจากอะไร เพราะถนนหนทางไม่สมบูรณ์แบบ หรือเพราะคนขับรถไม่เคารพกฎจราจร นี่เป็นเรื่องที่ต้องขบคิดถึงข้อเท็จจริงว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร?
ทีนี้มาดูรายงานผู้เสียชีวิต 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลปีใหม่ แบบรวมทั้งประเทศ ในช่วง 4 ปี ถึงปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 มกราคม 2561) ตัวเลขอ้างอิงจาก ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน Thai RSC มีดังนี้
พ.ศ.2561 (2018) จำนวน 513 ราย
พ.ศ.2560 (2017) จำนวน 596 ราย
พ.ศ.2559 (2016) จำนวน 409 ราย
พ.ศ.2558 (2015) จำนวน 288 ราย
จะเห็นได้ว่าตัวเลขของผู้เสียชีวิตในช่วง 7 วันอันตรายยังคงเพิ่มมากขึ้น สาเหตุหลักๆ มาจากการขับรถเร็วและเมาแล้วขับ ที่เป็นประเด็นให้ต้องรณรงค์กันตลอดทุกปี แต่สุดท้ายยังคงมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นอยู่ดี ส่วนตัวเลขของผู้บาดเจ็บนั้นสูงมากจนน่าตกใจ โดยข้อมูลรับแจ้งอุบัติเหตุทางถนนสะสม ตั้งแต่ 1 – 8 มกราคม 2561 มีผู้เสียชีวิต 398 ราย บาดเจ็บ 18,701 ราย!
ทั้งที่เทคโนโลยียานยนต์ในปัจจุบันทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์นั้นได้พัฒนาในเรื่องระบบความปลอดภัยที่สมบูร์แบบมากขึ้น แต่ผู้ขับขี่พัฒนาทักษะในการขับมากขึ้นหรือยัง? รวมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัย เคารพกฎวินัยจราจร มีมารยาทในการขับรถเพียงใด…
ต่อให้ภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันจัดแคมเปญรณรงค์เรื่องความปลอดภัยทางถนนมากแค่ไหน ใช้งบประมาณจะกี่สิบกี่ร้อยล้านบาท คงแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ หากผู้ขับขี่ไม่เคารพชีวิตของตัวเอง คำว่าวินัยจราจรสะท้อนวินัยชาติ คำนี้ยังคงเป็นความจริง ถึงเวลาแล้วหรือยังที่คุณจะเป็นหนึ่งในผู้ที่ช่วยให้ตัวเลขอุบัติเหตุและเสียชีวิตลดลง..
คลิปวีดีโอจาก RVPRoadSafety Channel
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน Thai RSC www.thairsc.com
เรื่อง: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th