75 ปีแห่งการเดินทางของความหรูรุ่นใหญ่

รถยนต์รุ่นไหนมีอายุการทำตลาดอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก ?
คำตอบของตัวเลขคือ 75 ปีนับจากปี 1935 และชื่อของรถยนต์รุ่นนั้นคือ Suburban หรือซูเบอร์เบินของเชฟโรเลตแห่งค่ายจีเอ็ม ซึ่งคนในยุคนี้รู้จักกันในฐานะที่เป็นเอสยูวีคันใหญ่ และเห็นผ่านตากันบ่อยโดยเฉพาะภาพยนตร์แอคชั่นของฮอลีวู้ดในฐานะเอสยูวีของผู้ติดตามคณะบุคคลสำคัญ

ซูเบอร์เบินรุ่นแรกของเชฟโรเลตที่เปิดตัวในปี 1935 เป็นแวกอนตัวถังเหล็กที่ผลิตออกมารองรับกับการบรรทุกคนซึ่งได้มากถึง 8 ที่นั่งด้วยกัน

นอกจากเชฟโรเลตแล้ว ทางค่ายจีเอ็มซีซึ่งเป็นบริษัทในเครือจีเอ็ม ก็มีผลผลิตในแบบซูเบอร์เบินออกมาขายด้วยในปี 1937
อย่างไรก็ตาม ในยุคเริ่มแรกของซูเบอร์เบิน ตัวรถไม่ได้เป็นเอสยูวีอย่างในปัจจุบัน และชื่อซูเบอร์เบินก็ไม่ได้เป็นชื่อเรียกเฉพาะรุ่นของเชฟโรเลต แต่เป็นคำกลางๆ ที่สื่อความหมายถึงรถยนต์ตัวถังสเตชันแวกอนที่มีขนาดใหญ่และใช้เหล็กในการผลิตตัวถังทั้งคัน ซึ่งถูกพัฒนาบนเฟรมของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ดังนั้นชื่อนี้จึงถูกใช้กับรถยนต์หลายยี่ห้อทั้งดอดจ์, พลีมัธ, สตู๊ดเบเกอร์, แนช, เชฟโรเลต และจีเอ็มซี
สำหรับเชฟโรเลตกับรถยนต์แบบซูเบอร์เบินมีขึ้นครั้งแรกในปี 1935 กับรถยนต์อเนกประสงค์ที่ถูกเรียกว่า Carryall-suburban ส่วนจีเอ็มซีก็ผลิตรถยนต์สไตล์นี้ออกมาเช่นกันในปี 1937 โดยรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นนี้รู้จักกันอย่างกว้างขวางในตลาดด้วยชื่อ Suburban Carryall แต่ชื่อยาวเกินไป ทางจีเอ็มก็เลยตัดให้เหลือแค่ Suburban เท่านั้น

พัฒนาการทางด้านรูปทรงของซูเบอร์เบินในช่วงแรกๆ เน้นไปที่ความอเนกประสงค์ของการใช้งานด้วยตัวถังในแบบแวกอนคันใหญ่ อย่างที่เห็นในภาพเป็นรุ่นปี 1949

ซูเบอร์เบินยุคหลังๆ มีความทันสมัยในการออกแบบมากขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมในเรื่องของประโยชน์ใช้สอย
จริงอยู่ที่จีเอ็มจะนำชื่อนี้มาใช้เรียกรถยนต์ของตัวเอง แต่ทว่าก็ไม่ได้มีการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการ และแบรนด์รถยนต์หลายค่ายก็ยังใช้ชื่อนี้ทำตลาดด้วยเช่นกัน ก่อนจะลดจำนวนตัวเลือกในตลาดลงเรื่อยๆ โดยทางดอดจ์เลิกผลิตไปในปี 1966 เช่นเดียวกับพลีมัธ ทำให้เหลือเพียงจีเอ็มเท่านั้นที่ยังผลิตรถยนต์ประเภทนี้ ซึ่งในที่สุดพวกเขาก็ยื่นขอจดทะเบียนชื่อนี้เป็นเครื่องหมายการค้าได้สำเร็จในปี 1988 หรือ 53 ปีให้หลังนับจากเริ่มทำตลาด

ในวาระพิเศษของการเฉลิมฉลอง ทางเชฟโรเลตเลยผลิตรุ่น 75th Anniversary Diamond Edition ของซูเบอร์เบินออกมาทำตลาด
ในปัจจุบัน ซูเบอร์เบินถือเป็นเอสยูวีที่มีขนาดตัวถังใหญ่ที่สุดเท่าที่มีขายอยู่ในตลาด ซึ่งรุ่นปัจจุบันที่เปิดตัวขายมาตั้งแต่ปี 2007 มีความยาวอยู่ในระดับ 5,649 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 3,302 มิลลิเมตร มาพร้อมกับความกว้างขวางด้วยเบาะนั่งแบบ 3 แถว พัฒนาบนโครงสร้างตัวถังของปิกอัพและใช้เครื่องยนต์วี8 เป็นขุมพลังในการขับเคลื่อน

จากตัวถังกว่า 5 เมตร และระยะฐานล้อ 3.3 เมตรทำให้ซูเบอร์เบินสามารถรองรับกับการใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะความกว้างขวางของห้องโดยสาร
ส่วนคู่แข่งของซูเบอร์เบินในปัจจุบันมีน้อยมาก เหลือเพียงแค่ผลผลิตจากฟอร์ด ซึ่งในตอนแรกส่งรุ่นเอ็กซ์เคอร์ชั่นออกมาประกบ แต่ก็เลิกผลิตไปในปี 2005 และแทนที่ด้วยเอ็กซ์เพอดิชัน EL หรือเอ็กซ์เพอดิชัน Max ซึ่งในตอนนี้กลายเป็นคู่แข่งเพียงหนึ่งเดียวในตลาดของซูเบอร์เบิน

โฉมใหม่ของซูเบอร์เบิร์นที่เปิดตัวเมื่อปี 2015
ในวาระของการฉลองครบ 75 ปีที่อยู่ในตลาดเมื่อปี 2010 ทางด้านเชฟโรเลตได้จับเอาซูเบอร์เบินรุ่นล่าสุดมาแต่งเป็นเวอร์ชันพิเศษ 75th Anniversary Diamond Edition ซึ่งจะมีการผลิตออกมาขายเพียง 2,750 คันเท่านั้น
ในปัจจุบัน ซูเบอร์เบิร์นเปิดตัวเจนเนอเรชั่นที่ 11 ออกมาแล้วเมื่อปี 2015 เครื่องทางเลือกของเครื่องยนต์วี8 ในรุ่น 5,300 และ 6,200 ซีซี
เรื่อง : สุรศักดิ์ จรินทร์ทอง
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th