ACM City One รถไฟฟ้อเนกประสงค์เปลี่ยนแบตเตอรีได้เน้นเจาะตลาดรถฟลีต
Adaptive City Mobility หรือ ACM ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพในเยอรมนีซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนเบื้องต้นมาจากรัฐบาลเยอรมนีและได้เงินทุนเพิ่มเติมจากนักลงทุนจีน เยอรมนี รวมทั้งสวีเดน ที่มีผู้บริหารมาจากบริษัทรถยนต์ในเยอรมนีทั้ง BMW, Audi และ Opel ได้มีการนำเสนอรถไฟฟ้า 4 ประตูอเนกประสงค์ที่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรีได้ออกมาในชื่อ City One หลังจากที่เริ่มการทดสอบรถต้นแบบมาตั้งแต่ปี 2017 และเตรียมจะนำไปเปิดตัวในงาน IAA Mobility
ACM City One เป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีความยาว 3.60 เมตร กว้าง 1.65 เมตร และสูง 1.67 เมตร ซึ่งแม้จะมีขนาดของรถที่เล็ก แต่ด้วยการมีน้ำหนักของตัวรถ 950 กิโลกรัม จึงทำให้เข้าข่ายเป็นรถขนาดเอ-เซ็กเม้นต์ในยุโรปไม่ใช่รถประเภท Quadcycle เหมือนกับรถไฟฟ้าขนาดเล็กหลายๆ รุ่นที่มีน้ำหนักเบากว่าอย่าง Citroen Ami
ในส่วนของการขับเคลื่อน City One ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลัง 34 แรงม้า สามารถขับทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 110 กม./ชม. โดยสิ่งที่น่าสนใจในส่วนของระบบของรถคือแบตเตอรีความจุ 24 kWh ที่มีบางส่วนสามารถเปลี่ยนได้ โดยเป็นแบตเตอรีทรงสี่เหลี่ยมเหมือนกระเป๋าเอกสารความจุ 2.5 kWh จำนวน 4 แพ็กที่สามารถถอดและเปลี่ยนใหม่ได้ในเวลาแค่ 3 นาที เพื่อช่วยให้สามารถเดินทางได้ไกลขึ้นโดยไม่ต้องจอดชาร์จแบตเตอรี
ส่วนระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรีของรถอยู่ที่ 5 ชั่วโมงเมื่อใช้เครื่องชาร์จ และ 8 ชั่วโมงเมื่อชาร์จโดยใช้ปลั๊กไฟบ้าน นอกจากนี้รถยังมีออฟชั่นกล่องบนหลังคาสำหรับบรรทุกแบตเตอรีเพื่อเปลี่ยนระหว่างเดินทาง ซึ่งจะทำให้เพิ่มระยะการเดินทางจาก 240 กิโลเมตรกับแบตเตอรีความจุมาตรฐานเป็น 360 กิโลเมตรด้วยแบตเตอรีที่เพิ่มขึ้นให้เปลี่ยนได้
อุปกรณ์มาตรฐานภายในห้องโดยสารของรถมีแผงแดชบอร์ดเรียบๆ พร้อมจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ ช่องระบบปรับอากาศทรงกลม รวมทั้งมีปุ่มและสวิตช์ควบคุมต่างๆ อยู่ที่คอนโซลกลาง พร้อมช่องเก็บของในส่วนต่างๆ โดยที่ห้องโดยสารถูกออกแบบมาให้รองรับผู้โดยสารได้ 5 คนพร้อมกับมีพื้นที่เก็บของความจุ 400 ลิตร นอกจากนี้ยังสามารถพับเบาะหลังเพื่อเปลี่ยนเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ที่มีพื้นเรียบด้านหลังเบาะหน้าได้ ซึ่งจะมีพื้นที่เก็บของได้ 1,450 ลิตร และรองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 380 กิโลกรัม
City One ยังให้ความอเนกประสงค์ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบของรถ โดยหากใช้งานในลักษณะรถแวนจะสามารถติดแผงทึบเข้าไปแทนกระจกหน้าต่างของส่วนที่เคยเป็นเบาะหลังได้ รวมทั้งสามารถติดจอขนาด 40 นิ้วที่ฝาท้ายเพื่อการโฆษณาในระหว่างเดินทางได้
ACM เล็งกลุ่มเป้าหมายหลักของ City One ไว้ที่กลุ่มลูกค้ารถฟลีตที่ใช้รถจำนวนมาก เนื่องจากสามารถใช้เป็นแท๊กซี่ รถเช่า หรือรถเพื่อการพาณิชย์ได้ แต่ก็วางแผนสำหรับขายให้ผู้ซื้อไปใช้ส่วนตัวด้วย โดยจะมีราคาระหว่าง 10,000 ถึง 15,000 ยูโร ส่วนการผลิตรถขั้นต้นจะเริ่มในปี 2023 ขณะที่การผลิตจำนวนมากถูกกำหนดไว้ที่ปี 2024 ซึ่งทาง ACM ระบุว่าตอนนี้มียอดจองไว้แล้วกว่า 208,000 คัน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th