Hyundai Motor Group พัฒนาเทคโนโลยี Active Air Skirt เสริมแอโรไดนามิกรถไฟฟ้า
Hyundai Motor Group ไม่ต่างกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นที่ทำรถไฟฟ้าออกมาขายที่พยายามพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อทำให้รถไฟฟ้าเดินทางได้เร็วขึ้นและไกลขึ้น โดยล่าสุดเพิ่งเปิดเผยเทคโนโลยีสำหรับรถไฟฟ้า ที่เรียกว่า Active Air Skirt ช่วยเสริมแอโรไดนามิกของรถไฟฟ้าทำให้สามารถเดินทางได้เร็วขึ้นและไกลขึ้น
เทคโนโลยี Active Air Skirt ที่ทาง Hyundai Motor Group พัฒนาขึ้นมาเป็นระบบที่ใช้แอร์สเกิร์ตด้านหน้ายางของรถหลังกันชนหน้า เพื่อลดลมที่หมุนวนซึ่งเกิดจากล้อรถ โดยในสถานะปกติจะซ่อนอยู่ในตัวรถ แต่เมื่อความเร็วของรถสูงถึง 80 กม./ชม. จะเลื่อนลงมา และเก็บเข้าไปเมื่อความเร็วของรถลดลงต่ำกว่า 70 กม./ชม.
โดยทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ระบุว่าจากการทดสอบกับ Genesis GV60 เทคโนโลยีActive Air Skirt ช่วยลดแรงต้านลง 0.008 Cd หรือทำให้รถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านดีขึ้น 2.8 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้เทคโนโลยีใหม่ไม่เพียงทำให้รถไฟฟ้ามีความเร็วสูงขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มแรงกดของรถที่ความเร็วสูงกว่า 200 กม./ชม. ด้วย
ทาง Sun Hyung Cho รองประธานและ Head of the Mobility Body Development Group ของHyundai Motor Group บอกเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ว่า “เทคโนโลยีนี้ถูกคาดหวังว่าจะส่งผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในรถรุ่นต่างๆ อย่างรถเอสยูวีซึ่งปรับปรุงเรื่องแอโรไดนามิกได้ยาก เราจะมุ่งมั่นพัฒนาสมรรถนะการขับขี่ และเสถียรภาพของรถไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องด้วยการปรับปรุงแอโรไดนามิกของรถ”
ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ระบุว่าเตรียมใช้เทคโนโลยีกับรุ่นต่างๆ ของตนในอนาคต ขณะที่รถไฟฟ้าอย่าง Ioniq 6 มีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ด้านแอโรไดนามิกอย่างสปอยเลอร์หลัง, Active Air Flap, Wheel Air Curtain, Wheel Gap Reducer และ Separation Trap เพื่อเสริมแอโรไดนามิกของรถจนทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านในระดับแนวหน้าที่ 0.21 Cd อยู่แล้ว
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th