Acura ADX รถซับคอมแพกต์เอสยูวีบนแพลตฟอร์มเดียวกับ Honda HR-V
Acura แบรนด์รถยนต์หรูของ Honda ที่ทำตลาดในสหรัฐอเมริกาเผยโฉมรถซับคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นใหม่ ADX ซึ่งอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกับ Honda HR-V รวมทั้งยังเป็นเหมือนเวอร์ชันรถเอสยูวีของ Integra เพราะทั้งใช้แพลตฟอร์มและเครื่องยนต์เดียวกัน
Acura ADX ลุยตลาดรถซับคอมแพกต์เอสยูวีหรูสหรัฐอเมริกาด้วยขนาดตัวรถยาว 4,719 มม. กว้าง 1,841 มม. สูง 1,621 มม. โดยมีระยะฐานล้อยาว 2,654 มม. ซึ่งหากเทียบกับรถซับคอมแพกต์เอสยูวีพี่น้องร่วมเครืออย่าง Honda HR-V ซึ่งอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกันและมีระยะฐานล้อยาวเท่ากัน รถเอสยูวีจากแบรนด์หรูสำหรับขายในสหรัฐอเมริกามีมิติภายนอกทั้งความยาว กว้าง และสูงมากกว่า
ส่วนดีไซน์ภายนอกของรถถูกระบุว่าเน้นความอ่อนเยาว์โดยการรวมรูปทรงที่มีพลังของรถเข้ากับกระจังหน้า Diamond Pentagon ไร้กรอบและกระจังหน้า Mesh ที่ดุดันไว้ด้วยกัน ซึ่งสะท้อนถึงภาษาการออกแบบล่าสุดของแบรนด์ รวมทั้งมีไฟ Daytime Running Light ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ส่วนด้านหลังรถมีกันชนที่ดุดันพร้อมปลายท่อไอเสียคู่ รวมไปถึงมีการใช้วัสดุเมทัลลิกสีเทาแต่งส่วนล่างของรถ มีแผงกันกระแทกสีเงิน และมากับล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว
นอกจากนี้แม้จะเป็นรถเอสยูวีแต่ก็มากับอุปกรณ์เพื่อเสริมแอโรไดนามิกอย่าง Active Grille Shutter สปอยเลอร์หน้า และแผ่นปิดใต้ท้องรถเพื่อเสริมความประหยัดเชื้อเพลิง รวมทั้งมี Ait Curtain เพื่อนำอากาศไหลผ่านกันชนและรอบล้อหน้าเพื่อเสริมแอโรไดนามิกของรถ
ห้องโดยสารของรถเน้นความสปอร์ตและดูอัลค็อกพิต การใช้วัสดุพรีเมียม และรายละเอียดที่มีความปราณีต ซึ่งใช้ครั้งแรกใน Integra พร้อมกับมี 3 ธีมสีที่ใช้ในการแต่งห้องโดยสาร รวมทั้งมีอุปกรณ์มาตรฐานทั้งหลังคามูนรูฟ ระบบปรับอากาศดูอัลโซน ช่องระบบปรับอากาศสำหรับเบาะหลัง และเบาะหน้า Body Stabilizing ปรับความอุ่นที่ช่วยลดความอ่อนล้าและเพิ่มความสบายเมื่อเดินทางไกล
ห้องโดยสารที่เน้นไปยังผู้ขับยังมีจอแสดงข้อมูลผู้ขับดิจิตอลขนาด 10.2 นิ้ว และจอทัชสกรีนตรงกลางขนาด 9 นิ้วพร้อมปุ่มปรับจริง รวมทั้งรองรับ Apple CarPlay ไร้สายและ Android Auto นอกจากนี้ยังมีที่ชาร์จไร้สาย 15W ให้ใช้
ขุมพลังของรถเหมือนกับ Integra ที่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตรเทอร์โบ 200 แรงม้า แรงบิด 260 นิวตัน-เมตร พร้อมกับใช้ระบบส่งกำลังซีวีที โดยรถมี 4 โหมดขับให้เลือก โดยปกติรถจะขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า แต่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของรถจะมีการส่งกำลังถึง 50 เปอร์เซ็นต์จากเครื่องยนต์ไปยังล้อหลังเพื่อช่วยการยึดเกาะถนนในสภาพถนนที่ลื่น
รถซับคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นใหม่ที่ขายในสหรัฐอเมริกามี 3 เกรดให้เลือก โดยที่จะมีรถไปถึงตามดีลเลอร์ในช่วงต้นปี 2025 ขณะที่ราคารถถูกระบุว่าเริ่มต้นที่ประมาณ 30,000 ดอลลาร์กลางๆ
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th