การทำงาน Adaptive Cruise Control ในมอเตอร์ไซค์
การทำงานควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบอแดปทีฟหรือ Adaptive Cruise Control ซึ่งเมื่อผู้ใช้ปรับตั้งแล้วรถจะปรับความเร็วของรถตามรถคันหน้าอัตโนมัติเป็นสิ่งที่มีใช้ในรถยนต์นั่งมานานแล้ว และล่าสุดทาง BMW กำลังนำการทำงานนี้มาใส่ในมอเตอร์ไซค์ของตน
BMW และ Bosch ได้จับเมื่อกันเพื่อนำเอาการทำงาน Adaptive Cruise Control หรือควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบอแดปทีฟมาใช้ในระบบช่วยผู้ขี่มอเตอร์ไซค์ เพื่อเพิ่มความสบายและปลอดภัยยิ่งขึ้นในขณะเดินทางไกลโดยที่ผู้ขี่มอเตอร์ไซค์สามารถตั้งระยะห่างจากรถคันหน้าได้ง่ายๆ
การปรับระยะห่างจากรถคันหน้าในการทำงานควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบอแดปทีฟของมอเตอร์ไซค์ BMW จะสามารถปรับได้แตกต่างกัน 3 ระดับ โดยที่ทั้งการปรับควบคุมความเร็วและระยะห่างจะสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยปุ่ม พร้อมกับมีการแสดงแต่ละค่าบนจอ TFT
ระบบควบคุมความเร็วแบบอแดปทีฟของผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากเยอรมนีมี 2 ลักษณะการควบคุมระหว่าง Comfortable และ Dynamic เข้ามาซึ่งมีลักษณะการเร่งและลดความเร็วที่แตกต่างกัน รวมทั้งสามารถเลือกไม่ใช้การควบคุมระยะห่างจากรถคันหน้าได้ด้วยระบบ Dynamic Cruise Control
นอกจากนี้ยังไม่ต้องกังวลในเวลาเข้าโค้งเพราะทาง BMW บอกว่าระบบ Adaptive Cruise Control ของตนสามารถลดความเร็วอัตโนมัติเมื่อต้องการเพื่อให้มุมเอียงเข้าโค้งได้สบาย อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ควรรู้ก็คือระบบควบตุมความเร็วอัตโนมัติแบบอแดปทีฟใหม่นี้จะตอบสนองต่อเฉพาะพาหนะที่เคลื่อนที่เท่านั้นโดยไม่สนใจสิ่งที่อยู่นิ่งอย่างรถที่จอดติดไฟแดงอยู่
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
ขอบคุณภาพจาก : BMW
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th