Aero Dynamic แค่ดีไซต์ก็แรงขึ้นได้
หลายคนเคยสงสัยไหมว่า รูปทรงภายนอกของรถยนตร์มีส่วนช่วยให้สมรรถนะในการขับขี่ดีขึ้นได้อย่างไร วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆกัน ว่าภายนอกของรถยนตร์หรือระบบแอโรไดนามิค มันสามารถทำให้รถยนตร์วิ่งเร็วขึ้น และประหยัดน้ำมันได้จริงๆหรอ ?
Aero Dynamic คือ อากาศพลศาสตร์ เป็นหลักการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของอากาศ ที่สามารถแปลเปลี่ยนทิศทางได้เมื่อกระทบกับวัตถุ ซึ่งการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ในช่วงแรกมันถูกใช้กับอากาศยานหรือเครื่องบิน แต่ปัจจุบันได้มีนักพัฒนานำระบบแอโรไดนามิค เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของรถยนตร์ ซึ่งระบบแอโรไดนามิคจะทำงานกับรถยนตร์ในเรื่อง ลดแรงต้านอากาศ , ลดเสียงรบกวนจากลม และเสียงจากไอเสีย โดยเน้นการออกแบบรูปทรงของรถให้มีความลู่ลม ช่วยในการยึดเกาะถนน ทำให้การขับขี่คล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้รถมีความประหยัดน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าระบบแอโรไดนามิคไม่ได้มีเฉพาะในรถสปอร์ทหรือรถบ้านเพียงเท่านั้น เพราะ รถแข่งอย่างฟอร์มูลา วัน ก็อาศัยระบบแอโรไดนามิคมาเป็นส่วนช่วยในการขับขี่ และเพิ่มความแรงอีกด้วย เช่น รถยนต์ธรรมดาใช้ระบบแอโรไดนามิคเพื่อลดแรงต้านอากาศ แต่รถแข่งใช้เพื่อเพิ่มแรงกดที่เกิดขึ้นกับตัวรถเมื่อมีอากาศมาปะทะ และช่วยให้เข้าโค้งได้เร็วขึ้น แต่รถแข่งไม่ต้องยึดหลักความปลอดภัยเหมือนกับรถทั่วไป ดังนั้นระบบแอโรไดนามิคในรถแข่งจึงจัดเต็มกว่า มีปีกหลังที่ใหญ่กว่า และสปอยเลอร์หน้าอยู่ต่ำเกือบติดพื้น การออกแบบที่สุดโต่งนี้ เกิดขึ้นเพื่อเพิ่มแรงกดอากาศให้กับรถ ฟอร์มูลา วัน
เกือบติดพื้น การออกแบบที่สุดโต่งนี้ เกิดขึ้นเพื่อเพิ่มแรงกดอากาศให้กับรถ ฟอร์มูลา วัน
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า เจ้าAero Dynamic มีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วของรถได้เป็นอย่างดี เพราะมันถูกพัฒนาให้ปลอดภัยเหมาะแก่การขับขี่บนท้องถนน และทั้งหมดนี้ก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ Aero Dynamic ที่เรานำมาฝากกันค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
https://www.autoinfo.co.th/article/156259/
http://johsautolife.com/index.php/2015-12-30-03-42-00/2015-12-30-03-43-37/361-f1-aero-rake
เรื่อง: รัชนีกร บุญเฉลิม
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th