Aion แบรนด์รถไฟฟ้าจีนจากค่าย GAC เตรียมบุกตลาดไทย เปิดตัวขายต้นเดือนก.ค.นี้
Aion (ไอออน) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าน้องใหม่ของ Guangzhou Automobile Corporation (GAC—กว่างโจว ออโตโมบิล คอร์ปอเรชั่น) ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 5 แดนมังกร ตกเป็นข่าวลือว่าเตรียมจะเปิดขายโมเดลแรกในประเทศไทย ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ และสำหรับคนที่กำลังสนใจแบรนด์นี้ลองมาทำความรู้จักประวัติคร่าวๆ ของพวกเขากันก่อนได้เลย
ตามข้อมูลในเว็บไซต์ GAC ระบุว่า Aion เป็นแบรนด์ที่ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2017 โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า GAC Aion New Energy Automobile (GAC Aion) ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีแห่งอนาคตเพื่อความก้าวหน้าในการพัฒนาธุรกิจรถยนต์พลังงานใหม่ รวมทั้งมุ่งมั่นนำเสนอยานพาหนะระดับโลก, ผลิตภัณฑ์ และบริการด้านพลังงานรูปแบบใหม่ เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกที่มีความน่าเชื่อถือในการส่งเสริมการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน และสร้างยานพาหนะเพื่อสังคมทุกคนในสังคม
ก่อนที่จะเริ่มดำเนินงานในฐานะแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าภายใต้กลุ่มธุรกิจ GAC New Energy ในปี 2018 โดยเปิดตัวโมเดลแรก Aion S คอมแพ็กต์ซีดาน ในงานแสดงรถยนต์ Auto Guangzhou ช่วงเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน และในปี 2019 GAC ประกาศแผนเปิดตัวรถยนต์ในเครือ 12 รุ่น รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Aion ทั้งเอสยูวีขนาดกลาง LX, คอมแพ็กต์เอสยูวี V และแฮตช์แบ็ก Y ก่อนจะถูกย้ายไปอยู่ในการบริหารของ GAC Group ในเดือนพฤศจิกายน 2020
ในปี 2021 GAC ประกาศแผนพัฒนาแบตเตอรี่ที่ผลิตจาก Graphene (กราฟีน) วัสดุนำไฟฟ้า และความร้อนที่ดีที่สุดของโลกเวลานี้ เพื่อติดตั้งใน Aion V รุ่นปรับโฉม รองรับกำลังไฟฟ้า 70 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้ใช้เวลา 8 นาที ชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-80%
ไม่นานหลังจากนั้น GAC ประกาศแผนก่อตั้ง A480 สถานีชาร์จด่วนที่มีหัวชาร์จไฟฟ้าความแรงสูง 480 กิโลวัตต์ เพื่อรองรับ Aion V Plus ที่เพิ่มขนาดแบตเตอรี่ใหม่ มีระยะการขับสูงสุด 702 กิโลเมตร สามารถชาร์จจาก 30 เปอร์เซ็นต์สู่ระดับ 80 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 5 นาที และยังมีอายุใช้งานที่ยาวนานตามข้อมูลที่พวกเขาระบุหลังจากชาร์จไฟ 1,600 ไซเคิ่ล มีอัตราเสื่อมเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว GAC ปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ Aion สู่ความลักชัวรี่ ด้วยการเปิดตัว Hyper SSR รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาจากคอนเซปต์คาร์ 2020 GAC Enpulse โดยมีกำลังสูงสุด 1,225 แรงม้า ทำให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 1.9 วินาที ราคาคาดว่าอยู่ระหว่าง 1.3-1.7 ล้านหยวน (ประมาณ 6.4- 8.3 ล้านบาท) ตามกำหนดการเดิมจะเริ่มต้นส่งมอบในเดือนตุลาคมนี้
ในปี 2022 Aion มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน รวม 271,000 คัน โดยตามแผนการดำเนินงาน GAC Aion พวกเขาตั้งเป้าหมายว่าจะพิชิตยอดขาย 1 ล้านคันในปี 2025 และขึ้นไปสู่ระดับ 3 ล้านคันภายในปี 2030
AION LINE UP โมเดลที่ผลิตขายในปัจจุบัน
• Aion S
ประเภท: คอมแพ็กต์ซีดาน
เทคโนโลยีแบตเตอรี่: CATL Lithium-ion Battery
ระยะเวลาการผลิต: พ.ค. 2019-ปัจจุบัน
• Aion LX
ประเภท: มิดไซส์ ครอสส์โอเวอร์เอสยูวี
เทคโนโลยีแบตเตอรี่: CATL Lithium-ion Battery
ระยะเวลาการผลิต: ต.ค. 2019-ปัจจุบัน
• Aion V
ประเภท: คอมแพ็กต์ ครอสส์โอเวอร์เอสยูวี
เทคโนโลยีแบตเตอรี่: CATL Lithium-ion Battery
ระยะเวลาการผลิต: มิ.ย. 2020-ปัจจุบัน
• Aion Y
ประเภท: คอมแพ็กต์ ครอสส์โอเวอร์เอ็มพีวี
เทคโนโลยีแบตเตอรี่: GAC Magazine Lithium-ion Battery
ระยะเวลาการผลิต: พ.ค. 2019-ปัจจุบัน
GAC Group ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1954 เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลจีน โดยโรงงานหลักตั้งอยู่ที่กว่างโจว เมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้ง ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 5 ของประเทศ โดยมียอดขาย 2.43 ล้านคัน เมื่อปี 2022
GAC Group แบ่งการดำเนินธุรกิจเป็นการร่วมทุนกับบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นภายใต้ชื่อ GAC-Toyota, GAC-Honda และ GAC-Mitsubishi รวมทั้งสร้างแบรนด์ของตัวเอง โดยนอกจาก Aion จะมี Trumpchi และ Hycan
สำหรับประเทศไทย เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2023 คณะผู้แทนของ GAC AION เดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าพบกับคณะตัวแทน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI), โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และกระทรวงอุตสาหกรรม (MIND) เพื่อหารือความเป็นไปได้ของ GAC AION ในการเข้าสู่ตลาดไทยเพื่อจัดจำหน่าย และลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต พร้อมยื่นหนังสือแจ้งความจำนงต่อโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
คณะผู้แทน GAC AION ประเทศไทย ประกอบด้วย Xiao Yong (เซียว หยง) รองผู้จัดการทั่วไป GAC AION, Ma Haiyang (หม่า ไฮ หยาง) ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศของ GAC AION และทีมงานของแผนกธุรกิจระหว่างประเทศ รวมทั้ง Huang Yongjie (ฮวง หยง เจีย) ประธาน และ Gao Peng (เกา เผิง) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Gold Integrate พาร์ตเนอร์ของ GAC AION ประเทศไทย Aion GAC ไทย เปิดตัวขาย
Wang Liping อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ และพาณิชย์ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นตลาดรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีแนวโน้มในการเจริญเติบโตดีที่สุด และรัฐบาลไทยได้ออกนโยบายหลายชุดเพื่อสนับสนุนการผลิต และการขายรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการมาถึงของ GAC AION และเราจะสนับสนุนการลงทุน และการพัฒนาวิสาหกิจของจีนในประเทศไทยอย่างเต็มที่ ทางเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย”
ทางด้าน Xiao Yong รองผู้จัดการทั่วไป GAC AION กล่าวว่า “รัฐบาลไทยได้มีนโยบายสนับสนุนการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้อย่างแพร่หลาย และผู้บริโภคชาวไทยซื้อ หรือกำลังพิจารณาซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้ เราจะถือว่าประเทศไทยเป็นเป้าหมายแรกของกลยุทธ์ในต่างประเทศของ GAC AION จุดแรกคือการนำผลิตภัณฑ์ และบริการของ AION เข้าสู่ตลาดประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกและสบายยิ่งขึ้น”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: GAC Group
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Aion GAC ไทย เปิดตัวขาย