Aito M5 EV รถไฟฟ้าเอสยูวีรุ่นใหม่ที่มี Huawei อยู่เบื้องหลัง
ปีที่แล้ว Huawei ได้มีความร่วมมือกับ Seres แบรนด์รถยนต์จีนซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในแคลิฟอร์เนียเปิดตัวแบรนด์รถ Aito ออกมา โดยที่มีรถเอสยูวีออกมา 2 รุ่นคือ M5 และ M7
ล่าสุด Aito มีรถรุ่นใหม่ออกมาในชื่อ M5 EV ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าบนพื้นฐานจาก M5 ที่ออกมาก่อนหน้า
Aito M5 EV มาในขนาดตัวรถที่มีความยาว 4,785 มม. กว้าง 1,930 มม. สูง 1,620 มม. โดยมีระยะฐานล้อยาว 2,880 มม. ซึ่งหมายความว่าจะเป็นรถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดกลาง และถูกระบุว่าจะมาเป็นคู่แข่งของ Tesla Model Y
ด้านการขับเคลื่อนของ M5 EV มี 2 แบบคือรุ่น Standard ใช้มอเตอร์ตัวเดียวติดตั้งที่ด้านหลังสำหรับขับเคลื่อล้อหลังมีกำลัง 200 kW หรือ 268 แรงม้า ซึ่งจะทำให้ใช้เวลา 7.1 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และรุ่น Performance ใช้มอเตอร์คู่ซึ่งจะเพิ่มมอเตอร์กำลัง 165 kW หรือ 221 แรงม้าเข้ามาที่ด้านหน้าของรถทำให้ใช้เวลา 4.5 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
อย่างไรก็ตาม Aito M5 EV ทั้งแบบมอเตอร์เดียวและมอเตอร์คู่จะมีแบตเตอรี 80 kWh เพื่อให้พลังงานเหมือนกัน โดยรุ่นมอเตอร์เดียวเดินทางได้ 620 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ขณะที่รุ่นมอเตอร์คู่เดินทางได้ 552 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
ในการเปิดตัว ทางผู้บริหารระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้อยู่บนแพลตฟอร์ม DriveOne Pure Electric Drive Intelligent Platform ของ Huawei รวมทั้งมาพร้อมกับระบบ DAT หรือ Dynamic Adaptive Torque System ที่ช่วยเสริมให้แบตเตอรีมีประสิทธิภาพสูงขึ้นและลดเวลาในการตอบสนองลงจนเหลือเพียง 4 มิลลิเซคันซึ่งเร็วกว่ารถใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในถึง 100 เท่า
ส่วนในห้องโดยสารของ M5 EV มาพร้อมกับสมาร์ทค็อกพิจที่มีระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 3 ของ Huawei สำหรับการเชื่อมต่อที่ราบรื่นระหว่างระบบ Infotainment ของรถกับสมาร์ทโฟน
ตัวรถมี 6 สีภายนอกและ 4 สีภายในห้องโดยสารให้เลือกถูกตั้งราคาไว้ที่ 288,600 หยวนหรือประมาณ 1,501,000 บาทสำหรับรุ่น Standard มอเตอร์เดียว และ 319,800 หยวนหรือประมาณ 1,673,000 บาท สำหรับรุ่น Performance มอเตอร์คู่
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th