Akio Toyoda ขอโทษลูกค้า เหตุระงับขาย Veloz ลุ้นกลับมาขายเดือน ม.ค.67
Akio Toyoda ขอโทษลูกค้า เหตุระงับขาย Veloz ขอเวลาสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า เดินหน้าแก้ปัญหา เล็งกลับมาขายอีกครั้งภายใน ม.ค.6
หลังจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย แถลงอย่างเป็นทางการในการตัดสินใจ “ระงับการจัดส่งและขายเป็นการชั่วคราว สำหรับรถยนต์รุ่น Veloz เนื่องจากความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบ” เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากตรวจพบว่า มีการระบุข้อมูลที่ผิดพลาด 1 รายการซึ่งเป็นรถยนต์รุ่น Veloz ที่ปัจจุบันจำหน่ายในประเทศไทย โดยกำลังเร่งตรวจสอบ และตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบ เพื่อจะกลับมาดำเนินการจัดส่ง และขาย Veloz โดยเร็วที่สุด หลังจากได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง
คลิกอ่านข่าว โตโยต้า แถลงระงับการขาย VELOZ
Akio Toyoda ขอโทษลูกค้า
ล่าสุด นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งได้เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมรายการแข่งขัน IDEMITSU SUPER ENDURANCE SOUTHEAST ASIA TROPHY 2023 ในนาม ROOKIE RACING TEAM ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า “ผมขอเป็นตัวแทนในฐานะบริษัทผู้ผลิตรถยนต์กล่าวแสดงความขอโทษ ผู้ใช้รถทุกท่าน ที่สร้างความกังวลใจในการใช้งานรถยนต์รุ่นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวเป็นความผิดจริงที่เกิดขึ้นในอดีต เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้
แต่ก็มีความเชื่อมั่นว่า ทาง บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด จะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี รวมถึง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ในฐานะ บริษัทแม่ ก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือให้ไดฮัทสุกลับมาทำธุรกิจได้อย่างโดดเด่นเช่นเดิม ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะ
“การจะเป็นรถที่ปลอดภัย สร้างความสะดวกสบายให้ผู้ใช้ได้ ต้องมาจากความไว้วางใจของผู้ใช้ที่มอบให้กับผู้พัฒนาที่ผลิตรถยนต์ออกมา นับตั้งแต่เหตุการณ์ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 6 เดือนก่อนหน้า ผมเฝ้าจับตามองมาโดยตลอด พร้อมมอบหมายให้ทางคณะกรรมการทำการตรวจสอบ ผมอยากขอเวลาสักระยะหนึ่งในการสร้างความอุ่นใจ ความไว้วางใจ เพื่อทำให้ทุกท่าน สามารถขับขี่รถของโตโยต้าได้อย่างปลอดภัยต่อไป”
อย่างไรก็ตาม ทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ยังคงยืนยันถึงการไม่เรียกคืน โตโยต้า เวลอซ รุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทย (รถรุ่นดังกล่าวเป็นการผลิตและนำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย) โดยลูกค้ายังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีข้อกังวลใด ๆ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากความผิดพะลาดทางด้านเอกสารที่ไม่ถูกต้อง ในเรื่องของการ “ไม่มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง” เป็น “มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง”
ซึ่งล่าสุด ทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยและโตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง ได้ทำการทดสอบแล้วพบว่า ไม่ได้มีปัญหา และส่งผลกระทบต่อการใช้งาน พร้อมได้เดินทางไปชี้แจงยังภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา
ซึ่งการประกาศหยุดส่งมอบและขายในครั้งนี้ เป็นการแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงใจต่อลูกค้า พร้อมกับการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านเอกสารให้ตรงกับความเป็นจริง และเมื่อส่งให้ทางกรมการขนส่งทางบกเพื่อทำการตรวจสอบและอนุมัติ ก็คาดการณ์ว่าจะสามารถกลับมาจำหน่ายและส่งมอบรถให้กับลูกค้าชาวไทยได้อีกครั้งในช่วง เดือน มกราคม 2567 ที่กำลังจะมาถึง
ส่วนประเด็นความกังวลใจใน TOYOTA YARIS CROSS ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบจากไดฮัทสุ นั้น ขอยืนยันว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด รถรุ่นนี้ทำการผลิตในยประเทศไทย ลูกค้าสามารถไว้วางใจในการใช้งานได้ตามปกติ
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ภาพ : ฝ่ายภาพ GRANDPRIX
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th