อัลบอน เตรียมสวมหมวกลายพญานาคโดย ก้องกาน ลงแข่งศึกสิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ สุดสัปดาห์นี้
มอนซูน แวลลีย์ ประกาศความเป็นไทยให้ก้องโลก เชิญศิลปินไทยชื่อดัง “ ก้องกาน ” สร้างสรรค์ลายพญานาคลงบนหมวกแข่ง F1 มอบให้ อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งชาวไทยใช้ลงสนามที่ สิงคโปร์
มอนซูน แวลลีย์ (Monsoon Valley) ไวน์ไทยยอดขายระดับท็อปที่ได้รับรางวัลระดับสากลมากที่สุดของไทย สร้างกระแส Soft Power โชว์ศิลปะไทยบนเวทีโลก ด้วยแคมเปญ “THAI PASSION, THAI PRIDE” เชิญศิลปินไทยชื่อดัง “ก้องกาน” มาออกแบบลวดลาย “พญานาค” บนหมวกกันน็อคให้ อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งฟอร์มูล่า วัน หนึ่งเดียวของไทย ใส่ลงแข่ง F1 Singapore Grand Prix 2024 พร้อมเปิดตัวน้ำองุ่น และไวน์แดงซิกเนเจอร์ของ มอนซูน แวลลีย์ ในขวดรุ่นลิมิเต็ด เอดิชัน เพื่อร่วมจารึกโอกาสสำคัญครั้งนี้ด้วย
นับเป็นการสร้างปรากฏการณ์แห่งความภาคภูมิใจในความเป็นไทยอย่างแท้จริง เมื่อมอนซูน แวลลีย์ พาศิลปินป๊อปอาร์ตชาวไทยที่กำลังได้รับความสนใจและเป็นที่จับตามองมากที่สุดอย่าง “ก้องกาน” (Gongkan) กันตภณ เมธีกุล และ อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งฟอร์มูล่า วัน หนึ่งเดียวของไทย แบรนด์แอมบาสเดอร์ มอนซูน แวลลีย์ มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานสุดพิเศษ เป็นหมวกกันน็อคสำหรับแข่งฟอร์มูลาวันลายพญานาค ซึ่งไม่เพียงนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก แต่ยังเป็นการแสดงให้ทั่วโลกได้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถอันยอดเยี่ยมของคนไทยทั้งในด้านศิลปะและกีฬา
ก้องกาน เป็นศิลปินชาวไทยที่เกิดและเติบโตในกรุงเทพฯ ก่อนสร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักระดับโลก ด้วยผลงาน Teleport Art อันโดดเด่น ซึ่งเคยจัดนิทรรศการเดี่ยวมาแล้วในเมืองใหญ่ทั่วโลก ทั้ง นิวยอร์ก แอลเอ ปารีส โซล โตเกียว ไทเป และกรุงเทพฯ จึงทำให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งในไทยและในหมู่นักสะสมผลงานศิลปะทั่วโลก
ขณะที่ อเล็กซ์ อัลบอน แบรนด์แอมบาสเดอร์ มอนซูน แวลลีย์ เป็นนักแข่งฟอร์มูล่า วัน หนึ่งเดียวของไทยที่สร้างความภาคภูมิใจในการแข่งขันระดับโลก เขามุ่งมั่นและทุ่มเทจนทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ทำให้ได้รับการยกย่องว่าเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตาท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดในวงการฟอร์มูลาวัน จึงนับว่าเหมาะสมอย่างยิ่งกับการรับหน้าที่แบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับ มอนซูน แวลลีย์ แบรนด์ที่มีปณิธานในการส่งเสริมความเป็นไทยไปสู่เวทีโลก
ทั้งนี้การออกแบบลวดลายบนหมวกสำหรับแข่งขันฟอร์มูล่าวันครั้งนี้ได้นำ “พญานาค” (Naga) มาเป็นแนวคิดหลัก ด้วยเพราะเป็นสัตว์ในตำนานที่ได้รับความนับถือศรัทธาในวัฒนธรรมไทย อีกทั้งเมื่อปี 2565 รัฐบาลไทยยังได้ประกาศให้พญานาคเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ
ดังนั้นการออกแบบสร้างสรรค์ลวดลายพญานาคลงบนหมวกแข่งให้นักแข่งฟอร์มูล่าวัน สวมไปโลดแล่นในสนามระดับโลก จึงเป็นการประกาศความเป็นไทยและแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทยได้อย่างชัดเจน ซึ่งครั้งนี้ ก้องกาน ได้ออกแบบลายพญานาค 3 คอนเซ็ปต์ ได้แก่
“COURAGE: พญานาคแห่งความกล้าหาญ” สะท้อนถึงพลังที่เต็มเปี่ยมด้วยความแข็งแกร่งและความมั่นใจที่ไม่สั่นคลอน พร้อมเผชิญหน้าทุกอุปสรรคเพื่อทะยานสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ “MYSTIC: พญานาคแห่งความลึกลับ” ซึ่งเต็มไปด้วยเสน่ห์และชวนค้นหา ดึงดูดให้ทุกสายตาจ้องมองและหลงเสน่ห์ไปกับความลึกลับนั้น “SERENITY: พญานาคแห่งความเงียบสงบ” มาพร้อมท่าทีสงบนิ่งผสานกับดวงตาที่เปร่งประกายอย่างเป็นมิตร สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของคนไทยที่จิตใจโอบอ้อมด้วยไมตรี
และเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนคนไทยได้มีส่วนร่วมในกระบวนการออกแบบลวดลายแห่งความภาคภูมิใจครั้งนี้ มอนซูน แวลลีย์ ได้เปิดให้ทุกคนโหวตเลือกลายพญานาคที่ชอบจาก 3 คอนเซ็ปต์ ซึ่งลายที่ได้รับการโหวตมากที่สุด จะถูกนำไปพิมพ์ลงบนหมวกกันน็อคสำหรับแข่งขันฟอร์มูล่าวันให้ อเล็กซ์ อัลบอน สวมลงแข่งในรายการ F1 Singapore Grand Prix 2024 ที่จะจัดขึ้นกลางเดือนกันยายนนี้
Alex Albon ‘รีสตาร์ท’ อีกครั้งกับ Williams Racing
ทางด้าน วาริท อยู่วิทยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท สยาม ไวเนอรี่ เผยว่า “แคมเปญนี้ไม่เพียงเป็นครั้งแรกของการนำศิลปะและความคิดสร้างสรรค์แบบไทยมารวมเข้ากับกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลก แต่ยังเป็นความร่วมมือครั้งพิเศษของ มอนซูน แวลลีย์ ไวน์ที่ยอดเยี่ยมของไทยซึ่งการันตีด้วยหลายรางวัลระดับโลก อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งฟอร์มูล่า วันหนึ่งเดียวของไทยซึ่งสร้างผลงานระดับโลก และก้องกาน ศิลปินไทยผู้โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนับได้ว่าเป็นการรวมความเป็นไทยซึ่งเป็นเลิศในแต่ละแขนงเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อนำวัฒนธรรมไทยและความภาคภูมิใจของประเทศไทยไปแสดงต่อสายตาชาวโลก โดยเฉพาะแฟน ๆ ฟอร์มูล่าวัน อันจะเป็นการส่งเสริมและผลักดันความเป็นไทย รวมถึงประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น”
สำหรับผลการโหวตลายพญานาคที่จะถูกนำไปพิมพ์ลงบนหมวกกันน็อคให้ อเล็กซ์ อัลบอน สามารถติดตามได้ทาง www.monsoonvalley.com และ FB: Monsoon Valley
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Monsoon Valley
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
อัลบอน ก้องกาน สิงคโปร์
วันเสาร์แรกของเดือนเมษายนที่มีลมหนาวมาเยือนกลางฤดูร้อนของประเทศไทย ทีมงาน Grand Prix Online เดินทางไปที่มอนซูน แวลลีย์ (Monsoon Valley Vineyard) ไร่องุ่นที่เป็นแหล่งผลิตไวน์ระดับเวิลด์คลาส ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินราว 30 กิโลเมตร เพื่อร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว
Alex Albon นักแข่งฟอร์มูล่า วัน สายเลือดไทย-อังกฤษ เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Monsoon Valley พร้อมช่วงสัมภาษณ์พิเศษหลังจากที่เขาไม่ได้กลับมาประเทศไทยตั้งแต่ปี 2019 ในช่วงของงานแถลงข่าวผู้บริหารบริษัทสยาม ไวเนอรี่ ที่เข้ามาบุกเบิกพื้นที่แถบนี้จนกลายเป็นแหล่งปลูกองุ่นทำไวน์ระดับเวิลด์คลาส ได้มาร่วมพูดคุยถึงเหตุผลที่เลือก Alex Albon เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์
โดยพวกเขามีเป้าหมายที่จะให้นักแข่งชาวไทยร่วมผลักดัน และเสริมความภาคภูมิใจของแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกผ่านโลโก้ Monsoon Valley ที่จะปรากฏบนชุดแข่ง และหมวกนิรภัยของ Albon ตลอดการลงขับให้ต้นสังกัดใหม่ Williams Racing ในศึกฟอร์มูล่า วัน ฤดูกาล 2022
เริ่มต้นด้วยการย้อนกลับไปสู่เรื่องราวดราม่าในสนามสุดท้ายของฤดูกาล 2021 – ศึกอาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ – ที่การตัดสินตำแหน่งแชมป์โลกระหว่าง Max Verstappen เพื่อนร่วมสังกัด Red Bull Racing ของ Albon กับ Lewis Hamilton ยอดนักขับชาวอังกฤษแห่งทีม Mercedes เกิดขึ้นในรอบสุดท้ายของการแข่งขันที่ทั้งคู่ต้องมาดวลกันแบบ Sudden Death
“ผมรู้สึกดีใจมากๆ” Albon เผยความรู้สึกของเขาที่อาบูดาบี หลังจากเห็น Verstappen นำแชมป์โลกประเภทนักขับกลับมาสู่ทีมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2013 ก่อนจะพูดถึงบทบาทของเขาในฐานะนักขับทดสอบ/นักขับสำรองของ Red Bull Racing ในฤดูกาลที่ผ่านมา
การที่ผมไม่ได้ลงแข่งเมื่อปีที่แล้ว และต้องเปลี่ยนความทุ่มเทของตัวเองเพื่อช่วยต้นสังกัดในการพัฒนารถแข่งจากปี 2020 ผมยังคงพยายามทำทุกอย่างเพื่อทีมให้ดีที่สุดเหมือนเดิม การที่ Max คว้าแชมป์โลกประเภทนักขับได้สำเร็จทำให้ผมรู้สึกว่าตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ถึงการทำงานของผมอาจจะมีส่วนเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ แต่สำหรับผมถือเป็น 1 เปอร์เซ็นต์ที่มีความหมายอย่างมาก ผมรู้สึกดีใจกับความสำเร็จของ Max จริงๆ ครับ