Alex Albon ‘รีสตาร์ท’ อีกครั้งกับ Williams Racing
1 ปีที่ต้องว่างเว้นจากศึกฟอร์มูล่า วัน, การย้ายทีม, กฎเทคนิคใหม่ และเป้าหมายในซีซั่น 2022 – ครั้งแรกในรอบ 3 ปีกับการสัมภาษณ์อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ที่ประเทศไทย #AA23 #AlexAlboninThailand
วันเสาร์แรกของเดือนเมษายนที่มีลมหนาวมาเยือนกลางฤดูร้อนของประเทศไทย ทีมงาน Grand Prix Online เดินทางไปที่มอนซูน แวลลีย์ (Monsoon Valley Vineyard) ไร่องุ่นที่เป็นแหล่งผลิตไวน์ระดับเวิลด์คลาส ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินราว 30 กิโลเมตร เพื่อร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว Alex Albon นักแข่งฟอร์มูล่า วัน สายเลือดไทย-อังกฤษ เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Monsoon Valley พร้อมช่วงสัมภาษณ์พิเศษหลังจากที่เขาไม่ได้กลับมาประเทศไทยตั้งแต่ปี 2019
ถือเป็นความโชคดีของเราที่มาถึงก่อนเวลาเริ่มงานแถลงข่าวพอสมควร ทำให้มีโอกาสเห็นเบื้องหลังการถ่ายภาพโปรโมตของ Alex ที่ไร่องุ่นด้านล่าง โดยวันนี้เจ้าตัวดูแฮปปี้กว่าปกติ ฉีกยิ้มตลอดเวลาไม่ว่าจะต้องโพสต์ท่าไหนก็ตาม คงเป็นเพราะกำลังใจพิเศษจากแฟนสาว “Lily” Muni He โปรกอล์ฟชาวจีนที่บินตรงจากแอลเอ มาเซอร์ไพรส์เบิร์ธเดย์ย้อนหลังให้เขาโดยเฉพาะ–ใครอยากรู้ว่าเธอคอมพลีตมิชชั่นนี้ยังไงก็ตามเข้าไปดูได้ที่ Tiktok @lilymhe
เสร็จจากการถ่ายภาพที่ไร่องุ่นด้านล่าง Alex กลับมาพักที่โซนร้านอาหารของ Monsoon Valley Vineyard ทำให้ทีมงาน Grand Prix Online มีโอกาสเข้าไปทักทาย โดยเขายังพูดคุยอย่างเป็นกันเองเหมือนเดิม ก่อนจะต้องไปถ่ายภาพนิ่ง และคลิปวีดิโอโปรโมตเพิ่มเติม
ในช่วงของงานแถลงข่าวผู้บริหารบริษัทสยาม ไวเนอรี่ ที่เข้ามาบุกเบิกพื้นที่แถบนี้จนกลายเป็นแหล่งปลูกองุ่นทำไวน์ระดับเวิลด์คลาส ได้มาร่วมพูดคุยถึงเหตุผลที่เลือก Alex Albon เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ โดยพวกเขามีเป้าหมายที่จะให้นักแข่งชาวไทยร่วมผลักดัน และเสริมความภาคภูมิใจของแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกผ่านโลโก้ Monsoon Valley ที่จะปรากฏบนชุดแข่ง และหมวกนิรภัยของ Albon ตลอดการลงขับให้ต้นสังกัดใหม่ Williams Racing ในศึกฟอร์มูล่า วัน ฤดูกาล 2022
Exclusive Interview: อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่ง F1 สายเลือดไทยคนแรกในรอบ 6 ทศวรรษ
หลังเสร็จสิ้นงานแถลงข่าว ช่วงเวลาที่รอคอยก็มาถึง การสัมภาษณ์ Alex Albon อย่างเป็นทางการ โดยทีมงาน Grand Prix Online ถูกกำหนดให้อยู่กลุ่มสุดท้ายร่วมกับนักข่าวกีฬาชั้นนำจากไทยรัฐ, เดลินิวส์, ข่าวสด และ Motorsportlives.com โดยออกสตาร์ทด้วยคำถามแรกคือ…
1% ที่มีความหมายต่อตำแหน่งแชมป์โลก 2021
เริ่มต้นด้วยการย้อนกลับไปสู่เรื่องราวดราม่าในสนามสุดท้ายของฤดูกาล 2021 – ศึกอาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ – ที่การตัดสินตำแหน่งแชมป์โลกระหว่าง Max Verstappen เพื่อนร่วมสังกัด Red Bull Racing ของ Albon กับ Lewis Hamilton ยอดนักขับชาวอังกฤษแห่งทีม Mercedes เกิดขึ้นในรอบสุดท้ายของการแข่งขันที่ทั้งคู่ต้องมาดวลกันแบบ Sudden Death
“ผมรู้สึกดีใจมากๆ” Albon เผยความรู้สึกของเขาที่อาบูดาบี หลังจากเห็น Verstappen นำแชมป์โลกประเภทนักขับกลับมาสู่ทีมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2013 ก่อนจะพูดถึงบทบาทของเขาในฐานะนักขับทดสอบ/นักขับสำรองของ Red Bull Racing ในฤดูกาลที่ผ่านมา “การที่ผมไม่ได้ลงแข่งเมื่อปีที่แล้ว และต้องเปลี่ยนความทุ่มเทของตัวเองเพื่อช่วยต้นสังกัดในการพัฒนารถแข่งจากปี 2020 ผมยังคงพยายามทำทุกอย่างเพื่อทีมให้ดีที่สุดเหมือนเดิม การที่ Max คว้าแชมป์โลกประเภทนักขับได้สำเร็จ ทำให้ผมรู้สึกว่าตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ถึงการทำงานของผมอาจจะมีส่วนเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ แต่สำหรับผมถือเป็น 1 เปอร์เซ็นต์ที่มีความหมายอย่างมาก ผมรู้สึกดีใจกับความสำเร็จของ Max จริงๆ ครับ”
แล้วการได้เห็น Verstappen ที่เป็นทั้งเพื่อน และคู่แข่งสมัยเยาวชนคว้าแชมป์โลกสมัยแรกได้สำเร็จ ทำให้ Albon มีแรงกระตุ้นหรือความมุ่งมั่นเพิ่มขึ้นในการกลับคืนสู่สังเวียนฟอร์มูล่า วัน ในฐานะนักแข่งของ Williams Racing หรือไม่?
นักแข่งวัย 26 ปี ตอบคำถามนี้ด้วยสีหน้า และแววตาที่มุ่งมั่น “แรงจูงใจในการแข่งขันของผมไม่เคยเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับความมุ่งมั่น โดยเฉพาะหลังจากปีที่แล้วซึ่งผมไม่ได้ลงแข่ง ทำให้ผมต้องการคัมแบ็กด้วยผลงานที่แข็งแกร่งกว่าเดิมในฤดูกาลนี้”
1 ปีที่ห่างหายจากเวทีฟอร์มูล่า วัน และต้นสังกัดใหม่
การแย่งชิงเก้าอี้ดนตรีของศึกฟอร์มูล่า วัน ฤดูกาล 2022 เริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังจาก “ดิ ไอซ์แมน” Kimi Raikkonen ประกาศรีไทร์ในช่วงจบซีซั่น 2021 ทำให้ Alfa Romeo ตัดสินใจดึง Valtteri Bottas นักขับรุ่นน้องชาวฟินแลนด์ของ Raikkonen ที่เจรจาสัญญาใหม่กับ Mercedes ไม่ลงตัวเข้ามาเสียบตำแหน่งแทน กลายเป็นการเปิดทางให้ George Russell นักขับหนุ่มชาวอังกฤษกลับสู่ยานแม่เพื่อช่วยสนับสนุน Hamilton หลังจากถูกส่งมาเก็บประสบการณ์กับ Williams Racing ในช่วง 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา ทำให้เหลือเก้าอี้ว่างอีก 1 ตัวในสังเวียนความเร็วอันดับ 1 ของโลกที่มีนักแข่งเพียง 20 คนเท่านั้นที่จะได้รับโอกาส
ตลอดช่วงสุดสัปดาห์การแข่งขันรายการดัตช์ กรังด์ปรีซ์ ผู้บริหาร Red Bull Racing รีบเปิดเกมเจรจาทันทีกับ Williams Racing เพื่อทำให้ Albon กลับมาสู่ศึกฟอร์มูล่า วัน อีกครั้ง ถึงจะต้องเผชิญการแทรกแซงจาก Mercedes คู่แข่งสำคัญที่เป็นผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ให้ทีมแข่งสัญชาติอังกฤษ แต่สุดท้ายทั้ง 2 ฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงที่ต้องการ
ธงชาติไทย และหมายเลข 23 กลับมาสู่ศึกฟอร์มูล่า วัน อย่างเป็นทางการ หลังจากเว็บไซต์ของ Williams Racing คอนเฟิร์มชื่อ Albon และ Nicholas Latifi นักขับชาวแคนาเดี้ยน เป็นนักแข่งของทีมในฤดูกาล 2022 เมื่อวันที่ 8 กันยายนปีที่แล้ว
“ผมดีใจมากๆ หนึ่งปีเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควร แต่ก็ทำให้ผมได้มีเวลาวิเคราะห์ และทบทวนผลงานของตัวเองที่ผ่านมา ศึกษาสถิติที่ทีมเก็บรวบรวมเพื่อดูว่าผมจะต้องแก้ไขการขับตรงจุดไหน และสร้างผลงานให้ดีขึ้นเมื่อถึงเวลาที่ได้กลับมาสู่ฟอร์มูล่า วัน ผมไม่ได้ลงแข่งมา 1 ปี แต่ก็เป็นช่วงเวลา 1 ปีที่ผมได้พัฒนาตัวเอง อาจจะเรียกว่าเป็นช่วงพักของผม แต่ก็ถือเป็น 1 ปีที่ผมได้เรียนรู้หลายสิ่งเพิ่มขึ้น” นักแข่งสายเลือดไทย-อังกฤษ พูดถึงความรู้สึก หลังจาก 2 ฤดูกาลแรก (2019, 2020) ในศึกฟอร์มูล่า วัน เขาเก็บได้รวม 197 คะแนน และขึ้นไปยืนบนโพเดี้ยม 2 ครั้ง
โอกาส & เป้าหมายกับ Williams Racing
ในปี 2021 Williams Racing ทำผลงานโดยรวมดีขึ้นจากอันดับสุดท้ายในฤดูกาลก่อนหน้า พวกเขาขึ้นมาสู่อันดับ 8 ในตารางคะแนนสะสมทีมผู้สร้าง เก็บได้รวม 23 แต้ม โดยส่วนหนึ่งเป็นความโชคดีจากการที่ Russell ได้ตำแหน่งอันดับ 2 ในรายการเบลเยียม กรังด์ปรีซ์ หลังจากฝนถล่มอย่างหนักจนทำให้ต้องยุติการแข่งขันหลังผ่านไปเพียง 3 รอบ
แต่การออกสตาร์ทของ Albon กับอดีตแชมป์โลกประเภททีมผู้สร้าง 9 สมัย ในการแข่งขัน 2 สนามแรกของซีซั่น 2022 ผลงานอาจยังไม่เป็นอย่างที่แฟนๆ คาดหวัง โดยจบอันดับ 13 ในศึกเปิดฤดูกาล บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ และอันดับ 14 ในรายการซาอุดีอาระเบีย กรังด์ปรีซ์
“เราเพิ่งลงแข่งได้เพียงไม่กี่สนาม ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะพูดว่า Williams Racing อยู่ตรงไหนของการแข่งขัน” Albon ปกป้องการทำงานของต้นสังกัดใหม่ “แต่ทีมยังสามารถพัฒนาขึ้นไปได้อีก นั้นคือเป้าหมายสำคัญ และกฎการแข่งขันใหม่ที่ถูกนำมาใช้ในฤดูกาล 2022 เป็นอีกความยากลำบาก ทำให้สมรรถนะของรถแข่งแตกต่างจากเดิม ทั้งผม และทีมงานของ Williams ต้องพยายามสร้างความคุ้นเคยให้มากขึ้น แต่ผมเชื่อมั่นว่าทีมกำลังเดินไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง และหวังว่าจะสานต่อไปสู่ความสำเร็จ”
“โดยรวมผมมองว่ารถแข่งของตัวเองในฤดูกาลนี้มีสมรรถนะที่น่าพอใจ และรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีกับการได้เป็นส่วนหนึ่งของ Williams Racing ซึ่งเป็นทีมที่มีประวัติศาสตร์ และทุ่มเทอย่างหนักกับการแข่งขัน ทีมงานทุกคนพยายามสร้างรถแข่งที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้เพื่อผม ถึงผลงานใน 2 สนามแรกจะไม่ออกมาเป็นอย่างที่เราต้องการ แต่ทุกคนที่ Williams กำลังมุ่งมั่นที่จะดึงสมรรถนะของรถออกมาให้มากขึ้น ผมรู้สึกประทับใจกับพลังในการทำงานของทุกคน และหวังว่าระหว่างฤดูกาลทีมของเราจะทำอันดับได้สูงขึ้น”
ในเวลาเดียวกัน Albon ให้ความเห็นถึงเสียงวิจารณ์ของบรรดาสื่อมอเตอร์สปอร์ตถึงสมรรถนะของขุมกำลังเครื่องยนต์จาก Mercedes ที่เหมือนจะถูกลดทอนความแรงไปจากช่วงหลายฤดูกาลที่ผ่านมาจากการเปลี่ยนแปลงกฎด้านเทคนิคครั้งใหญ่ของวงการฟอร์มูล่า วัน ในปีนี้
“สมรรถนะของรถแข่งฟอร์มูล่า วัน เป็นสิ่งที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน” เจ้าของรหัส AA23 ยืนยัน “การปรับดีไซน์ในส่วนต่างๆ ต้องใช้เวลานาน แต่ข้อดีตอนนี้คือเรามีโอกาสได้เห็นการดีไซน์รถแข่งของทีมอื่น ซึ่งเห็นได้ว่าแต่ล่ะทีมมีปรัชญาการออกแบบที่แตกต่างกัน เราสามารถให้ความสำคัญกับการศึกษาในจุดที่สนใจเป็นพิเศษ เพื่อนำมาวิเคราะห์ อย่างที่ผมได้พูดไปแล้วฤดูกาลเพิ่งเริ่มต้น ยังเหลือการแข่งขันอีกหลายรายการ ผลงานของทีมจะต้องพัฒนาขึ้น และอยากให้รอดูว่าเราจะมีผลงานที่ดีแค่ไหน”
เมื่อพูดถึงโอกาสขึ้นมาสู่ 10 อันดับแรกที่จะได้รับคะแนนจากการแข่งขัน Albon แสดงความมั่นใจในรถแข่ง FW44 ของ Williams Racing “ในสนามล่าสุดที่ซาอุดีอาระเบีย ผมทำผลงานขึ้นมาอยู่อันดับ 12 (*ความจริง Albon ขึ้นไปอยู่อันดับ 11 ในช่วงหนึ่ง) ไม่กี่อันดับจากตำแหน่งที่จะได้คะแนนจากการแข่งขัน ถึงเราจะต้องทำงานหนักต่อไปเพื่อคะแนนแรก และผมยังมองว่าการตกลงย้ายสู่ Williams Racing เมื่อปลายปีที่แล้ว เกิดขึ้นช้าไป การย้ายทีมเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ และผมต้องใช้เวลาปรับตัวพอสมควร”
“ตอนนี้เราไม่มีทางยอมแพ้ง่ายๆ อย่างที่ผมบอกไปฤดูกาล 2022 เพิ่งเริ่มต้น มีอีกหลายอย่างในรถแข่งของผมที่สามารถพัฒนาขึ้นไปได้อีก ทีมกำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้อง มีทิศทางที่ชัดเจน และเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ เราจะทำอันดับสูงขึ้นไปได้แน่นอน”
• Factfile: Alex Albon
»» วันเกิด: 23 มี.ค. 1996, กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
»» ลงแข่งขันฟอร์มูล่า วัน รายการแรก: ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ 2019
»» สถิติลงแข่งขันฟอร์มูล่า วัน (นับถึงวันที่ 27 มี.ค.2022): 40 สนาม/ตำแหน่งออกสตาร์ทที่ดีที่สุด: 4
»» จบใน 10 อันดับแรก: 24/ผลงานที่ดีที่สุด: อันดับ 3 (ทัสคาน กรังด์ปรีซ์ 2020, บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ 2020)
»» คะแนนสะสม: 197
แต่หากมองไกลถึงตำแหน่งบนโพเดี้ยมกับต้นสังกัดใหม่ Albon คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในรายการใดเป็นพิเศษหรือไม่? เจ้าตัวตอบพร้อมรอยยิ้มแบบมั่นใจอีกครั้ง “จริงๆ แล้วก็ต้องตอบว่าทุกสนามที่ลงแข่งขัน ไม่ได้มีรายการใดที่ผมตั้งเป้าหมายเป็นพิเศษ ถ้าเป็นไปได้สนามหน้าออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ก็คงจะยอดเยี่ยมมาก”
นอกจากนี้ Albon เฝ้ารอโอกาสที่จะกลับไปสร้างผลงานในรายการเจแปนนีส กรังด์ปรีซ์ ด้วยความชื่นชอบในซูซูกะ อินเตอร์เนชั่นแนล เรซซิ่ง คอร์ส สนามแข่งระดับตำนาน หลังจากไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องยกเลิกการแข่งขันในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา “จนถึงตอนนี้ผมยังคงยกให้เจแปนนีส กรังด์ปรีซ์ เป็นรายการโปรดที่ผมอยากลง ด้วยรูปแบบของสนามซูซูกะ ในฐานะนักแข่งถือเป็นสนามที่น่าตื่นเต้นในการขับ”
“และสิงคโปร์ ก็เป็นสนามที่มีความสำคัญอีกรายการ ด้วยความที่ใกล้กับประเทศไทย ทำให้ครอบครัว และเพื่อนของผม รวมทั้งแฟนๆ ของผมก็มีโอกาสเดินทางไปเชียร์ที่สนามแข่งได้ ตอนนี้ทั้ง 2 รายการถือเป็นสนามที่ผมชอบมากที่สุด”
Alex Albon ผู้จุดกระแสฟอร์มูล่า วัน ในเมืองไทย
ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ Albon พูดถึงกระแสความสนใจฟอร์มูล่า วัน ที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย นับตั้งแต่ที่เขาได้เข้าสู่การแข่งขันในปี 2019 “คุณแม่ของผมจะส่งคลิป และโพสต์ต่างๆ ในแฟนเพจ Facebook รวมทั้งข่าวที่เกี่ยวกับผมมาให้ดูอยู่ตลอด เป็นสิ่งที่มีความหมายอย่างมากทีเดียว ผมดีใจที่ช่วง 2-3 ปีหลังการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย หลังจากผมได้มีโอกาสร่วมแข่งขัน หวังว่าผมจะทำผลงานที่ยอดเยี่ยมกว่านี้เพื่อให้ทุกคนภูมิใจ และทำให้การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ได้รับความสนใจจากคนไทยมากขึ้น”
ก่อนที่เวลาสัมภาษณ์จะหมดลง Albon ทิ้งท้ายถึงอนาคตของวงการมอเตอร์สปอร์ตของประเทศไทยว่า “ผมยังคาดหวังว่าจะมีนักแข่งชาวไทยคนอื่นๆ เข้ามาสู่ศึกฟอร์มูล่า วัน ในอนาคต ซึ่งคงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากๆ และผมยังมองว่าไม่ใช่ในส่วนของนักแข่งเท่านั้น แต่คนไทยคงจะภูมิใจหากได้เห็นคนทำงานในตำแหน่งวิศวกรประจำทีมหรือหน้าที่อื่นๆ ในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ซึ่งเป็นกีฬาที่ผมรัก และมีความหลงใหลมายาวนาน เพื่อร่วมกันสร้างความสนใจให้การแข่งรถ และเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นใหม่ต่อไป”
แน่นอนว่าในปี 2022 ศึกฟอร์มูล่า วัน จะกลับมาแข่งขันแบบเต็มโปรแกรม 23 สนาม แต่มาตรการเดินทางระหว่างประเทศที่ผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้แฟน F1 ชาวไทย จะมีโอกาสเจอ Alex Albon ในอีเวนต์ของสปอนเซอร์ที่ประเทศไทยอีกหลายครั้งในปีนี้ และหวังว่าครั้งหน้าที่เจอกันเขาจะนำผลงานบนโพเดี้ยมกลับมาฝากแฟนคลับชาวไทยได้สำเร็จ
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Monsoon Valley Vineyard/Williams Racing
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th