All New Honda Accord Turbo EL ทั้งใหญ่ทั้งยาว วีเทคลูกผสม เทอร์โบฟิวลิ่งดี ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม
ถึงคิวลองขับ All New Honda Accord มาดูกันว่าจะทำให้ Grand Prix Online ประทับใจได้แค่ไหน จากหลายคอมเม้นท์ที่เข้ามาบอกว่าโฉมนี้ยังไม่เตะตาเท่าไรบ้างละ ฮอนด้ากั๊กออปชั่นบางละ แต่ถ้าจะเลือกเล่นรุ่นเริ่มต้นเพราะเป็น VTEC TURBO ขุมพลังใหม่ที่เข้ามาประจำการแทนที่เครื่องยนต์เบนซินแบบธรรมดา แค่ฟังดูก็น่าสนุกเหมือนกัน เพราะรถยนต์ที่เป็นตัวเลือกในกลุ่มนี้ยังไม่มีใครใส่ระบบอัดอากาศเข้ามาเป็นตัวชูโรง ส่วนถ้าใครชอบเลือกเทคโนโลยี ระบบ Hybrid ทางฮอนด้าก็มีให้เลือกเล่น โดยเฉพาะตัวท๊อปที่ใส่ออปชั่นความปลอดภัยเต็มพิกัดอย่าง Honda Sensing ดังนั้นหนนี้เราจะมารีวิว All New Honda Accord Turbo EL บินไปขับกันที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ฮอนด้า ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพคอยให้ข้อมูล มาพร้อมวิศวกรชาวญี่ปุ่นคอยตอบข้อสงสัย บนเส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย
วิวัฒนาการของ Honda Accord อยู่คู่กับสังคมไทยมาตั้งแต่อดีตเราดูจะคุ้นชินกับรถรุ่นนี้ ประหนึ่งญาติสนิทมิตรสหาย เป็นรถยนต์ขนาดกลางในกลุ่ม D-Segment ตามภาษาคนวงในเรียก ส่วนชาวบ้านอย่างเราๆ มองมันคือรถเก๋งคันใหญ่ที่บงบอกถึงฐานนะได้เป็นอย่างดี Honda พุ่งเป้าไปที่คนรุ่นใหม่กระเป๋าหนัก แต่ยังมองว่าการขับรถเป็นเรื่องสนุก โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าที่ขยับจากรถอย่าง Honda Civic ขึ้นมาเล่นรุ่นใหญ่ขึ้น ในราคาที่ไม่ห่างกันพอตัว แต่อยากได้รถอารมณ์สปอร์ตคล่องตัวเหมือนเดิมแต่ดูหรูหรา สง่างาม เพราะอย่าลืมว่าเจ้า Civic รุ่นท๊อปมีส่วนต่างกันถึง 3 แสน เมื่อคิดจะเล่น All New Honda Accord Turbo EL ที่มีราคา 1,475,000 บาท ก็น่าจะไม่เกินกำลังมาก ส่วนรุ่น Hybrid ราคา 1,639,000 บาท และรุ่น HYBRID TECH ราคา 1,799,000 บาท ต้องขอแยกไว้พูดกันทีหลังเพราะมันเหมาะกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อรถหรู (แต่หรูในที่นี้คือเทคโนโลยีระดับไฮโซของฝั่งญี่ปุ่น)
แม้ว่าจะเป็นสินค้าระดับ Global Model แต่ยังมีความต่างในรายละเอียดถ้าเทียบกับฝั่งทวีปอื่น All New Honda Accord Turbo EL เจเนอเรชั่นที่ 10 เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเดือนมีนาคม ก่อนงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งล่าสุด ทำไมไม่เปิดในงาน? นักการตลาดของฮอนด้าคงมองว่ามามาช้ากว่าคู่แข่งต้องมีการออกตัวก่อนกันบ้างในบางครั้ง เพื่อเรียกเสียงคนดู ซึ่งก็ได้ผล ในงานบูธฮอนด้าหลายคนมารอชมเพื่ออรรถรส มากกว่านั่งดูรูปในเว๊ปไซค์ แถมยังไม่ยอมประกาศราคาจนถึงพฤษภาคม เรียกว่าเล่นตัวนะเรา! ทำให้คนที่พร้อมซื้อรถในกลุ่มนี้หันไปเล่นแบรนด์อื่นที่เปิดตัวก่อนหน้าเพราะรอไม่ไหวมีให้เห็นมาแล้ว ส่วนที่เหลืออยู่เพราะรักกันจริง แฟนคลับ Honda Accord ยังเหนียวแน่น ทำยอดจองหลังเปิดตัวไปถึง 2,800 คัน และกว่าครึ่งเป็นรุ่น All New Honda AccordTurbo EL
มร.เท็ตสึยะ มิยาฮาร่า ฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ของฮอนด้า ผู้ดูแลโครงการนี้เล่าให้พวกเราฟังว่า “ วันนี้ถึงเวลาของรถที่จะมาเป็นไอคอนของยุคสมัย Downsizing ลดขนาดเครื่องยนต์ แต่ให้พละกำลังที่มากขึ้น ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม All New Honda Accord มาพร้อมกับความท้าทายทำยังไงให้ดี เพื่อนำเสนอต่อผู้ที่ชื่นชอบอยู่แล้ว และทำยังไงให้คนรุ่นใหม่ชื่นชอบด้วย คอนเซ็ปท์คือ หรูหรา ทันสมัย”
Grand Prix Online พบว่าคอนเซ็ปท์นี้ไม่น่าจะตรงกับสิ่งที่พบเจอน่าจะเปลี่ยนเป็นความภูมิฐาน และสง่างามมากกว่า เพราะเมื่อนึกถึงหรูหรา คิดถึงสีทอง ลายไม้วอลนัท คิ้วขอบโครเมี่ยม หรือชุดลำโพงแบรนด์ไฮเอนซ์ ปุ่มควบคุมล้ำๆ ในตำแหน่งคนนั่งหลัง ซึ่งไม่พบในเวอร์ชั่นนี้ แต่กลับพบเจอกลับความเท่ห์ สุขุมนุ่มลึก มีความสปอร์ต (แต่ยังพบเห็นวัสดุที่ดูไม่เข้าตาอยู่บ้าง) มากกว่าที่จะเกิดมาเป็นรถผู้บริหารไว้นั่งอ่านหนังสือพิมพ์ All New Honda Accord Turbo EL คือพาหนะที่จะพาผู้ขับขี่สนุกไปกับมันได้ในทุกวัน ไม่ว่าจะขับทำงาน ใช้ออกต่างจังหวัด หรือแค่ไปปากซอย
จุดขายความใหญ่ กับฐานล้อที่กว้างขึ้น 55 มม. ส่งผลให้ห้องโดยสารกว้างขึ้นทันที ส่วนตัวถังที่บอกว่าเป็น Global Platform มีคุณสมบัติแข็งแกร่งกว่าเดิม แต่มีน้ำหนักเบาขึ้น 56 กก. ดีไซน์ภายนอกแทบจะไม่เตะตา ดูกลมกลืนกับของเดิม ใครจะไปเชื่อที่เห็นมันคือของใหม่ทั้งหมดถูกขัดเกลาจนกลมกล่อมมากขึ้น เป็นการออกแบบที่ไม่หวือหวา แต่ดูได้เลยผ่านไป 5 ปี ไม่มีตกยุค ตำแหน่งเสาต่างๆ ขยับออกเพื่อให้มุมมองด้านหน้ากว้างขึ้น ส่วนหลังคาแถบยางที่คาดตามยาวหายไป เพราะมีการใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ไร้รอยต่อ เชื่อมโดยใช้เลเซอร์ พอดูด้านท้ายมองไกลๆ ยังต้องคิดว่าเป็นรถรุ่นไหนกัน โดยส่วนตัวพบเห็นบนท้องถนนมันจำยากชะมัด กันชนด้านหน้ามีดีไซน์ที่เหมือนกันรถใส่ชุดแต่งมาเสร็จ ออกแบบมาเพื่อลดแรงปะทะคนเดินถนนเมื่อเกิดการชน อย่าถามหาไฟตัดหมอกไม่มีในรุ่นนี้
ภายในมีสองสี ดำและเบจ ขึ้นอยู่กับสีภายนอก ต่างจากรุ่น HYBRID TECH ที่มีสีน้ำตาลแดงให้เลือกด้วย การจัดวางคอนโซนยังดูแล้วคุ้นตากับตัวก่อนหน้า ซึ่งมีข้อดีคือเข้าใจง่ายในการใช้งาน โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่สมัยนี้รถยนต์มีระบบอำนวยความสะดวกเข้ามาเยอะ ฮอนด้าบอกว่าเป็นการจัดวางรูปแบบคอนเสิร์ตฮอลล์มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากท้องถนน ใช้มือลูบๆ นิ้วควานหาเอาได้ ปลอดภัยกว่าหันมามอง ด้านจุดเด่นยกให้มาตรวัดรอบและความเร็ว ใช้แบบหน้าจอ TFT ขนาด 7 นิ้ว ปรับเปลี่ยนการแสดงผลตาม Mode การขับขี่ เช่นเมื่อเรากดปุ่ม Sport หน้าจอจะเป็นสีแดง มาตรวัดบูสจะเพิ่มเข้ามาเป็นต้น ที่ลืมไม่ได้คือระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apply Car Play หน้าจอใหญ่ทัชลื่น สะดวกกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องรับสายโทรศัพท์ หรือเปิดแผนที่ผ่าน Google Map ฟังเพลงผ่าน App แต่ที่ชอบมากคือ Siri เหมือนมีเพื่อนนั่งไปด้วยคอยคุยกับเราเพียงสั่งงานด้วยเสียงโดยการกดปุ่มบนพวงมาลัย เช่น Siri อากาศเชียงใหม่เป็นอย่าไร ,ส่งข้อความหา… อีก 5 นาทีถึง หรือแม้แต่ถามว่า Siri มีแฟนหรือยัง มันคุยกับเราเป็นเรื่องเป็นราว เอาสิ เทคโนโลยีแอปเปิ้ลในรถฮอนด้า
ตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับขี่ด้านหน้ามีความเปลี่ยนแปลงออกแบบให้ต่ำลง จากการลดจุดศูนย์ถ่วงของรถจนคนขับรู้สึกเหมือนขับรถสปอร์ต ส่วนถ้าเป็นคนนั่งข้างอาจไม่สบายนักในการเข้าออกต้องย่อตัวลงไปต่ำกว่าเดิม มีโอกาสลองไปนั่งด้านหลังบ้าง กว้างเหลือเชื่อแถมองศาเบาะนั่งสบายตัวดีขับทางไกลไม่เมื้อยล้า พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่ มีปุ่มเปิดเบาะหลังด้านท้ายเพื่อพับเบาะ ลองเอาตัวไปอยู่กระโปรงท้ายปิดฝาสามารถเปิดพับเบาะออกมานั่งด้านหลังได้หน้าตาเฉย ส่วนสิ่งที่น่าเสียดายคือออปชั่นที่หายไปต้องจ่ายเพิ่มในรุ่นท๊อป ทั้งที่ชาร์จมือถือแบบไร้สาย USB ด้านหลัง 2 ตำแหน่ง Head Up Display บนกระจกหน้า ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ กล้องมองภาพรอบทิศทาง ซันรูฟ ฯลฯ
- เส้นสายตัวรถดูปราวเปรียวขึ้นกว่าเดิม คาดว่ารถยนต์ฮอนด้าที่เปิดตัวต่อไปในปีนี้จะมีดีไซน์ไปในทิศทางนี้
- ฝาครอบปิดเครื่องไม่มีเพื่อการระบายความร้อนที่ดี วิศวกรแจ้งมา
All New Honda Accord Turbo EL มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร DOHC Di VTEC TURBO ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 243 นิวตัน-เมตร ตัวย่อ Di หมายถึงระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection ที่ให้ความแม่นยำละเอียดสูง ส่งผลเรื่องพละกำลัง และความประหยัด ทั้งนี้ฮอนด้ายังได้ใส่ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็ว ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ตามสเป็คฮอนด้าแจ้งว่าเครื่องและเกียร์ชุดนี้จะให้สมรรถนะที่ทรงพลังกว่าเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร รุ่นก่อนหน้า และให้อัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าเครื่อง 2.0 ลิตรเดิม (12.8กม./ลิตร) ตัวเลขโรงงานแจ้งว่าประหยัดถึง 16.4 กม./ลิตร พร้อมรองรับแก๊สโซฮอล์ E85 อีกด้วย ส่วนเครื่องในรุ่นไฮบริดจ์รองรับ E20 เท่านั้น เครื่องบล๊อคนี้ต่อยอดมาจากรุ่น Civic TURBO มีการปรับใหม่หลายจุด ทั้งฝาบน ลูกสูบ หรือแม้แต่ท่อร่วมไอเสีย ส่วนขนาดเทอร์โบยังไม่มีข้อมูลว่าต่างกันขนาดไหน แต่ไม่เหมือนกัน! แน่นอนเพื่อการตอบสนองที่ดีขึ้น ดังนั้นเมื่อถามว่าระหว่าง Civic TURBO กับ All New Honda Accord Turbo EL อันไหนแรงกว่า ถ้าไม่เกี่ยวกับน้ำหนักตัวรถ ตอบได้ว่า Accord!
- ท่อไอเสียแบบคู่ ที่ช่วยเพิ่มความสปอร์ตสมกับเป็นรถ D-Segment ค่าตัวล้านกว่า! แต่ทว่าด้านหลังไม่มีโลโก้บอกว่าเป็น VTEC TURBO ส่วนรุ่น HYBRID จะมีติดไว้
ผลของการขับทดสอบ พบว่าเข้า All New Honda Accord Turbo EL มีลูกเล่นซ่อนอยู่อย่างเสียงสังเคราะห์ที่ช่วยสร้างอารมณ์สปอร์ตจากเสียงเครื่องยนต์ตามธรรมชาติของรถให้ผู้ขับขี่ เมื่อตัวรถเก็บเสียงได้อย่างดีก็ต้องทดแทนด้วยเสียงคำรามผ่านลำโพง อัตราเร่งค่อนข้างพอใจ เกียร์ CVT ทำงานได้ลื่นไหลแบบสายพานส่งกำลังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคงเป็นเรื่องปรกติของรถในสมัยนี้ เมื่ออยู่ใน Mode ปรกติ วิ่งความเร็ว 100 กม./ชม. รอบความเร็วอยู่ที่ 1,500-2,000 รอบต่อนาที ไม่สูงมากได้เรื่องความประหยัด ส่วนเมื่อเปลียนเป็น Mode Sport เกียร์จะเลี้ยงไว้เหมือนขั้นบันไดในช่วงความเร็วนั้นๆ ขึ้นไปใช้รอบเครื่องที่ 3,000 รอบต่อนาที เหมือนกับกดปุ่มโอเว่อร์ไดรไม่ต่างกัน เพราะโหมดนี้ไม่ได้ปรับการทำงานของช่วงล่าง พวงมาลัย หรือมีระบบอื่นๆ มาช่วยเพิ่มสมรรถนะเหมือนกับไฮบริดที่มีไฟฟ้าเข้ามาช่วย และในโหมดนี้ไม่สามารถทำการคิกดาวน์ได้ ด้านความเร็ว 0-100 ลองจับแบบไม่เป็นทางการได้ 9 วินาที การตอบสนองของโหมดสปอร์ตรวดเร็วกว่าโหมดธรรมดาอยู่เพียงเสี้ยววิ ส่วนช่วงล่างอย่างที่บอกเก็บเสียงดี นุ่มหนึบ แต่ไม่ถึงกับกระด้าง เมื่อฐานล้อกว้างขึ้นส่งผลการเกาะถนนดีขึ้นไปด้วย ส่วนตัวคิดว่าถ้าซื้อไปใช้เองตอบโจทย์ความสปอร์ตได้ดี แต่ถ้าคิดจะไว้ให้ผู้ใหญ่นั่งด้วยทางไกลๆ คงไม่สบายนัก ทั้งที่รถกว้าง สะดวกสบาย แต่บุคลิกอารมณ์สปอร์ตของรถทำมาเพื่อผู้ใช้งานจริงๆ
- กล้องแสดงภาพมุมอับถูกย้ายเข้ามาอยู่ในโคมเดียวกันดูเรียบร้อยสวยงามกว่าเดิม แถมดูปลอดภัยกว่าตำแหน่งเดิมที่ต้องเสี่ยงต่อการถูกมอเตอร์ไซค์ชน
แม้ว่าค่าตัวของรถรุ่นนี้ในแต่ละโซนจะต่างกันทั้งอเมริกาที่ได้เกียร์แบบไฟฟ้าหรือจีน ฮอนด้าเองก็ต้องคุมราคาของรุ่นนี้เพื่อให้ทำรถออกมาขายสู่คู่แข่งได้ โดยต้องยึดราคาเดิมเป็นที่ตั้งไม่ให้สูงเกินไปส่งผลให้ต้องตัดออปชั่นออกหลายรายการ แต่เมื่อลองขับ All New Honda Accord Turbo EL มีจุดเด่นในการนำเสนอเรื่องเครื่องยนต์เทอร์โบเชื่อว่าน่าจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าที่อยากหลีกหนีความจำเจเพื่ออรรถรสใหม่ๆ จากสูตรการนำเสนอประหยัดกว่าเดิม แรงกว่าเดิม น่าจะเป็นจุดขายของรถรุ่นนี้ ที่ต้องการรถซีดานขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แต่ต้องคุ้มค่าไม่จุกจิก!
เรื่อง: ณัฐพล จีระมงคลกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th