ALL New Lexus UX Compact SUV น้องใหม่ คาดเข้าไทยถล่มคู่แข่งปลายปีนี้
Lexus UX Compact SUV น้องใหม่ของ Lexus เป็นน้องเล็กสุดรองลงมาจากรุ่นพี่อย่าง Lexus NX และ Lexus RX โดยเจ้า Lexus UX ใหม่คันนี้ได้รับการออกแบบให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากกว่า NX นับเป็นรถ Lexus รุ่นแรกที่พัฒนาบนแพลทฟอร์มแบบ GA-C (Global Architecture – Compact) ที่นำมาใช้เป็นครั้งแรกของค่ายโดยใช้ลักษณะเดียวกับ TNGA (Toyota NEW Global Architecture แบบเดียวกับ C-HR) มีจุดเด่นในเรื่องของความแข็งแรง และ จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ซึ่งเป็นพื้นฐานเดียวกับรุ่น Toyota Prius, Toyota C-HR และ Toyota Auris ใหม่ มีด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่นคือ Lexus UX 200 และLexus UX 250h
รูปลักษณ์ด้านนอกโดดเด่นด้วยกระจังทรงกระสวย ประกบด้วยกรอบไฟหน้าตาโฉบเฉี่ยวและเดย์ไลท์ ไฟท้ายเป็น LED 120 ดวงในแต่ละข้างซึ่งมีดีไซน์ปราดเปรียวล้ำสมัยเช่นกัน แน่นอนว่าจะถูกใจกลุ่มลูกค้าอายุน้อยเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้วรูปลักษณ์ภายนอกดูจะโดนใจวัยรุ่น ที่นี้เรามาดูขนาดของเจ้า Lexus UX กันดีกว่าว่ามันต่างจากคู่แข่งขนาดไหน
มิติตัวถังเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
Lexus UX
ยาว x กว้าง x สูง : 4,495 x 1,840 x 1,540 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ wheelbase : 2,640 มิลลิเมตร
Volvo XC40
ยาว x กว้าง x สูง : 4,425 x 1,863 x 1,652 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ wheelbase : 2,702 มิลลิเมตร
BMW X1
ยาว x กว้าง x สูง : 4,439 x 1,821 x 1,612 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ wheelbase : 2,670 มิลลิเมตร
Mercedes-Benz GLA
ยาว x กว้าง x สูง : 4,417 x 1,804 x 1,494 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ wheelbase : 2,699 มิลลิเมตร
ภายในห้องโดยสารออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานของผู้ขับขี่โดยเฉพาะ หน้าจออินโฟเทนเมนท์และสวิทช์ควบคุมต่างๆ หันเข้าหาคนขับ การออกแบบได้แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมญี่ปุ่นทั้งการตัดเย็บและการสร้างสันขอบแบบการพับกระดาษของแดนอาทิตย์อุทัย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ MacPherson Strut ส่วนด้านหลังเป็นแบบ Double Wishbone ส่วนพวงมาลัยเป็นแบบพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS
ด้านเครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซิน และไฮบริด
Lexus UX 200 เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส M20A-FKS Direct Injection ขนาด 2.0 ลิตร 1,986 ซีซี. VVT-iE กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 80.5 x 97.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.0 : 1 กำลังสูงสุด 171 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า
Lexus UX 250h เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส M20A-KXS Atkinson Cycle ขนาด 2.0 ลิตร 1,986 ซีซี. VVT-iE กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 80.5 x 97.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 14.0 : 1 กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 180 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet หรือ MG (Motor & Genarator ทั้ง MG1 และ MG2 กำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้พละกำลังสูงสุด 178 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ E-CVT มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนล้อหน้า และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four แบตเตอรี่ Ni-Mh (Nickel Metal Hydride) ขนาด 180 Cell แรงดันไฟฟ้า 216 V (1.2 V ต่อ 1 Cell) ให้กำลัง 26 kW (32HP)
ความปลอดภัยครบครันตามมาตรฐาน Lexus Safety System + โดยเฉพาะระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Pre-Collision System (PCS) สามารถตรวจจับนักปั่นจักรยานได้ พร้อมแพ็คเกจ Lexus Co DRIVE ที่มีทั้งระบบครูสคอนโทรลแบบปรับความเร็วได้ รักษาช่องจราจร ไฟสูงอัตโนมัติ และการอ่านสัญญาณจราจร
Lexus ยังนำเสนอเวอร์ชั่น F Sport ที่มีความสปอร์ตปราดเปรียวมากขึ้น ใช้โครเมียมตกแต่งรอบคันและมีแผงกันชนหลังแตกต่างออกไปแถมด้วยล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วลวดลายพิเศษ เช่นเดียวกับช่วงล่างที่ได้รับการปรับจูนใหม่ ภายในห้องโดยสารยังมีเบาะแบบสปอร์ต หน้าจอ 8 นิ้ว พวงมาลัยแบบสปอร์ต และแป้นเหยียบอลูมิเนียม รวมถึงการตกแต่งอื่นๆ
คาดว่ากำหนดการเปิดตัวของ All NEW Lexus UX ในประเทศไทยน่าจะอยู่ในช่วงปลายปี 2018 นี้ สิ่งที่เราต้องลุ้นคือราคาจำหน่ายว่าจะเปิดมาสู้กับคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาดได้หรือไม่ต้องรอติดตามกันช่วงปลายปี 2018 นี้ครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ภาพ : netcarshow.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th