ALL NEW MAZDA BT-50 เครื่อง 1.9 ขับ 2 ล้อ ดีจริงหรือไม่ ดีตรงไหน เดี๋ยวรู้เลย
ALL NEW MAZDA BT-50 ถือวาเป็นรถกระบะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง และแตกต่าง โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร ถึงแม้ ALL NEW MAZDA BT-50 คันนี้จะมีการจับมือกับพันธมิตรอย่างอีซูซูให้ผลิต ALL NEW MAZDA BT-50 คันนี้ให้ โดยใช้ แซสซี เครื่องยนต์ และช่วงล่างรวมกับ ALL NEW ISUZU D-MAX แต่มาสด้ายังคงออกแบบภายนอก และภายในด้วยตัวเอง จึงทำให้ ALL NEW MAZDA BT-50 คันนี้หน้าตาหล่อเหลากว่าคู่แข่งนั้นเอง
วันนี้เรามีโอกาศได้ทดลองขับแบบใช้งานจริงบนถนนจริงกับรถ ALL NEW MAZDA BT-50 รุ่น 1.9 SP Hi-Racer 6AT เครื่องยนต์ 1.9 ลิตร 150 แรงม้า 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ โดย ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร โดยมีทั้งเส้นทางในเมือง นอกเมือง และขึ้น-ลงเขา เรามาดูกันว่า ALL NEW MAZDA BT-50 เครื่อง 1.9 ขับ 2 ที่คลอดจากโรงงานอีซูซุคันนี้จะขับดี นุ่มนวลขนาดไหน ไปลุยกัน
ก่อนลองขับเรามาวนดูรอบคันกันก่อน ALL NEW MAZDA BT-50 ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด โคโดะ ดีไซน์ เช่นเดียวกับรถยนต์มาสด้ารุ่นอื่นๆ ด้วยคอนเซ็ปต์การออกแบบเพื่อให้สามารถ “ใช้งานได้ทุกโอกาส ” ด้านหน้าดูมีมิติ เส้นสายบนตัวรถช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งกระจังหน้าโครเมียมโดดเด่นมีเอกลักษณ์รับกับไฟหน้า Projector Lens แบบ LED รูปทรงกระบอกพร้อมไฟ Daytime Running Lights แบบ LED มีระบบไฟหน้า เปิด-ปิดอัตโนมัติ พร้อมระบบไฟหน้า Follow-me-home และWelcoming Light กันชนหลัง สีเดียวกับตัวรถทำให้ดูหรูหราพรีเมี่ยมมากขึ้น ราวหลังคา แบบ Built-in ซีลยาง ขอบประตู และ กระจกหน้าต่างแบบ 2 ชั้น และฉนวนกันเสียงแบบชิ้นเดียวกับพื้นพรมในห้องโดยสารลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี ระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ Rain Sensor ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้วคู่กับยาง ขนาด 265/60 R18
สรุปภายนอกของ ALL NEW MAZDA BT-50 ต้องยอมรับว่าหน้าตาหน้าหล่อมาก ออกแบบได้ดี หรูหรา คล้ายรถ SUV แต่งสวยแน่นอน นี้คือจุดแข็งของ ALL NEW MAZDA BT-50 เลยก็ว่าได้ แถมมาสด้ายังให้หน้าตาหล่อๆแบบนี้ตั้งแต่รุ่นล่าง ได้ใจลูกค้าไปเลยครับในจุดนี้
การออกแบบภายในมีการออกแบบแผงหน้าปัดและองค์ประกอบต่างๆ ในแนวนอน ทำให้ได้ภายในที่กว้างขวาง ห้องโดยสารสีทูโทน น้ำตาล – ดำ ตัดกับอุปกรณ์ตกแต่งสีดำเงา Piano Black มาตรวัดเรืองแสง Optitron ตัวอักษรขาว พื้นหลังดำ ตกแต่งด้วยขอบสีเงิน หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID แบบสี TFT 3 มิติ ขนาด 4.2 นิ้ว พวงมาลัยหุ้มด้วยหนังปรับได้ 4 ทิศทาง (ขึ้น-ลง-เข้า-ออก) หัวเกียร์ตกแต่งด้วยวัสดุสีดำเงา หน้าจอแสดงผลระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลแยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone เบาะนั่งแบบกึ่ง Bucket Seat หุ้มด้วยหนังสีน้ำตาลเบาะนั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งด้านหลัง เบาะรองนั่งแยกส่วน 60 : 40 พับยกขึ้นได้ มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังช่องชาร์จไฟ USB ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ระบบสตาร์ทรถด้วยกุญแจรีโมท Engine Remote Start และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button ระบบ Infotainment หน้าจอแสดงผลแบบสัมผัส WXGA ALL NEW MAZDA BT-50 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลความละเอียดสูง WXGA ขนาด 9 นิ้ว ซึ่งตั้งอยู่ด้านบนของคอนโซลหน้าที่สามารถควบคุมระบบนำทางด้วยการสัมผัสได้ และยังมี Apple CarPlay และฟังก์ชั่น Android Auto แต่ต้องเป็น Android เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไปเท่านั้นนะครับ รองรับฟังก์ชั่นการควบคุมการทำงานด้วยเสียง
สรุปภายในเรียกได้ว่าโดดเด่นอีกเช่นกันเพราะจากที่มองและสัมผัส ALL NEW MAZDA BT-50 ใส่ใจในการออกแบบสวยงามหรูหราคล้ายรถ SUV เลือกใช้วัสดุคุณภาพดีในการผลิต เหนือคู่แข่งครับผมว่า อุปกรณ์ต่างๆใช้งานง่ายรองรับตอบโจยท์การใช้งาน
เริ่มออกเดินทางช่วงแรกรถค่อนข้างหนาแน่น และมีการก่อสร้างทำถนนบางช่วง ALL NEW MAZDA BT-50 มีความคล่องตัวสูงขับง่าย และสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี เครื่องยนต์ 1.9 ลิตร 1,898 ซีซี. 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC Commonrail Direct Injection พร้อมเทอร์โบแปรผันแบบครีบ VGS และ Intercooler กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 2,600 รอบ/นาที จับคู่กับ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เครื่องยนต์ลูกนี้โดดเด่นในเรื่องความประหยัดที่เครมไว้ประมาณ 13-14 กิโลเมตรต่อลิตร ขนาดผมขับเร็ว ลากรอบสูง เร่งแซงบ่อยครั้ง ยังได้อัตราสิ้นเปลือง 11.8 กิโลเมตรต่อลิตรเลย ปรหยัดจริงครับ กลับมาที่เรื่องอัตรเร่ง ช่วงออกตัวความเร็วเพิ่มขึ้นแบบเรื่อยๆไม่ได้จื๊ดจ๊าดอะไรมากนักมีจังหวะหน่วงๆอยู่บ้าง ช่วงกลางถึงปลายความเร็วเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแบบนุ่มนวล ผมว่า ALL NEW MAZDA BT-50 มันใช้งานดีมากเลยนะครับเพียงพอต่อการใช้งาน หลุดออกมานอกเมืองถนนเล็กต้องเร่งแซงรถช่าที่ขวางหน้าการเร่งแซงคงต้องเผื่อระยะให้ดีๆและคลิ๊กดาวน์ช่วยหน่อยครับ ขึ้น-ลงเขา สบายหายห่วงขึ้นได้แต่อาจจะไม่ทันใจเท่าไหร่นัก (เอาแบบนี้ครับเครื่องยนต์ 1.9 ลูกนี้หลายท่านคงรู้จักมันอยู่แล้วเพราะมันอยู่ใน ALL NEW ISUZU D-MAX เดิมๆถ้ามันยังขับไม่สนุกไม่มันส์ ผมแนะนำเลยว่าเอาจูนซะหน่อยตามสำนักแต่งต่างๆเค้ามีสูตรสำเร็จสำหรับเครื่องลูกนี้อยู่แล้ว รับรองขับมันส์แรงสะใจแน่นอน เพราะมันโมขึ้น เครื่องเหนียวพังยาก ราคาทำไม่แรง นี้คือข้อดีของเครื่องยนต์ลูกนี้ วัยรุ่นชอบ)
ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ (Double-Wishbone) และชุดแหนบ (Leaf Spring) แตกต่างไปจากรุ่นก่อนหน้าจากที่เคยแน่น หนึบ กระด้างนิดๆ ตามสไตล์สปอร์ต ALL NEW MAZDA BT-50 คันนี้กลับมีช่วงล่างที่นุ่มนวล นิ่ม สไตล์ อีซูซุ แทน ทำให้บุคลิกของ BT-50 เปลี่ยนไป วิ่งถนนเรียบๆด้วยความเร็วตัวรถยังนิ่งและนุ่มนวล แต่เดี๋ยวก่อนเมื่อเราหลุดออกนอกเมืองถนนเริ่มมีหลุมและไม่เรียบเท่าไหร่นัก ด้วยความนุ่มนวลของระบบช่วงล่างมันทำให้วิ่งผ่านถนนที่ไม่เรียบมีอาการโยนย้วยให้ได้สัมผัส ( ผมชอบช่วงล่างรุ่นก่อนหน้ามากกว่าครับ)
ระบบความปลอดภัย
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA
- ระบบช่วยจอด Parking Aid
- ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC
- ระบบช่วยออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน หรือ HLA
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM
- เป็นระบบเซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับเมื่อมีรถเคลื่อนที่เข้ามาทางด้านหลังเมื่อเปลี่ยนเลน โดยระบบจะส่งสัญญาณเตือนบนกระจกเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัย ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ตัวเดียวกันที่ใช้กับระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) ที่ช่วยส่งสัญญาณเตือนคนขับเมื่อตรวจพบว่ามีรถยนต์กำลังเคลื่อนที่เข้ามาจากทางด้านหลัง
- ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน Hill Descent Control (HDC)
- ระบบควบคุมเครื่องยนต์และเบรกเพื่อควบคุมอัตราเร่งและรักษาความเร็วเมื่อขับรถลงทางลาดชัน ช่วยให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการควบคุมพวงมาลัย และมั่นใจยิ่งขึ้นเมื่อขับรถลงจากทางลาดชัน
- ระบบช่วยออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน (HLA) เมื่อคนขับยกเท้าออกจากแป้นเบรกเพื่อเร่งเครื่องยนต์จากจุดออกตัวบนทางลาดชัด ระบบเบรกจะยังคงทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้รถไหลไปข้างหลัง เพื่อช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
- ระบบช่วยจอด Parking Aid เซ็นเซอร์ 4 ตัวบนกันชนด้านหน้าและด้านหลังจะช่วยกะระยะห่างระหว่างรถกับวัตถุ โดยระบบจะส่งเสียงแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อรถเคลื่อนเข้าไปใกล้วัตถุจนถึงระยะห่างที่กำหนด
- ไฟหน้าแบบ LED
- ไฟหน้าสูงและต่ำเป็นแบบหลอด LED ให้ลำแสงสีขาวสว่างช่วยให้มองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อขับขี่ในเวลากลางคืนและช่วยประหยัดพลังงาน
ความปลอดภัยเชิงปกป้อง
- ระบบถุงลมนิรภัย SRS
- นอกจากถุงลมนิรภัยฝั่งคนขับและฝั่งผู้โดยสารที่เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานแล้ว รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ ยังมาพร้อมม่านถุงลมนิรภัยและถุงลมนิรภัยด้านข้าง ที่ช่วยลดอันตรายที่อาจจะเกิดกับศีรษะและหน้าอกของผู้ขับและผู้โดยสาร ซึ่งรถรุ่นนี้มาพร้อมกับถุงลมนิรภัยรวมสูงสุด 6 ตำแหน่ง
สรุปเลยแล้วกันนะครับสำหรับ ALL NEW MAZDA BT-50 เครื่องยนต์ 1.9 ลิตร 150 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อ 4 ประตูคันนี้กัน
ข้อดี
- รูปลักษณ์ทั้งภายนอก-ภายใน มีการดีไซน์ที่ ดูดีหรูหราสวยงามมีเอกลักษณ์เหนือคู่แข่ง ใช้วัสดุคุณภาพดี
- มีค่าบำรุงรักษาถูกที่สุดในรถเซกเม้นท์เดียวกัน
- เครื่องยนต์อึดทน อะไหล่หาง่าย
- ประหยัดน้ำมัน
- ใส่เทคโนโลยีมาให้แบบเต็มๆไม่มีกัก
ข้อเสีย
- เครื่องยนต์เวลาวิ่งระยะทางไกลยาวๆ และการเร่งแซง อาจจะไม่ค่อยทันใจเท่าไหร่นัก
- ระบบช่วงล่างที่นิ่มนวลจนรู้สึกว่ามันอาจจะนิ่มเกินไปทำให้รถโยนและย้วยในขณะที่วิ่งด้วยความเร็วผ่านเส้นทางที่ขรุขระ
ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลในการรองขับบนถนนจริง กับ ALL NEW MAZDA BT-50 รุ่น 1.9 SP Hi-Racer 6AT เครื่องยนต์ 1.9 ลิตร 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ กับราคา 1,070,000 บาท แลกกับหน้าตาที่หล่อเหลาภายในที่หรูหรา เครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมัน ช่วงล่างที่นุ่มนวลขับสบายเมื่อขับขี่นเมือง ออฟชั่นและเทคโนโลยีต่างๆอัดมาให้เพียบ ผมว่ามันก็คุ้มค่าคุ้มราคาอยู่นะครับ สุดท้ายต้องไปลองขับด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อนะครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th