เทียบสเปค All-New Mitsubishi Triton VS NextGen Ford Ranger
เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วกับ All-New Mitsubishi Triton L200 รถกระบะขนาด 1 ตัน ที่ถูกออกแบบใหม่ ทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสารเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีอีกด้วย ซึ่งงานนี้มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศญี่ปุ่น เลือกกรุงเทพ ประเทศไทย ในการจัดงานเปิดตัวแบบเวิลด์พรีเมียร์ พร้อมกับประกาศราคาอย่างเป็นทางการ และประเทศไทยยังเป็นประเทศแรกในโลกที่จำหน่ายก่อนใคร
งานนี้แฟนๆ มิตซูบิชิชาวไทย ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของก่อนใครในโลก โดยที่หลังจากนี้จะมีการเปิดตัวในภูมิภาคอาเซียนและโอเชียเนีย ซึ่งโมเดลนี้ยังส่งไปจำหน่ายในญี่ปุ่นอีกด้วยในช่วงต้นปีหน้า ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ด้วยเช่นกัน ที่จะมี All-New Triton ไปจำหน่ายในญี่ปุ่น
ข่าวการเปิดตัว All-New Mitsubixhi Triton L200 คลิ๊กที่นี่
ข่าวเทียบสเปค Mitsubishi Triton รุ่นขับ 2 ยกสูง คลิ๊กที่นี่
ข่าวทาคาโอะ คาโตะ เผยทิศทางการตลาด All-New Triton เน้นส่งออกมากกว่าจำหน่ายในไทย 80:20 คลิ๊กที่นี่
รวมภาพชุดแต่งพิเศษ All-New Mitsubishi Triton โดนใจทุกไลฟ์สไตล์ คลิ๊กที่นี่
ส่วนสเปคหลักของ All-New Mitsubishi Triton เปรียบเทียบ NextGen Ford Ranger ตามตารางด้านล่างนี้
เปรียบเทียบราคา All-New Mitsubishi Triton L200 กับ Ford Ranger
All-New Mitsubishi Triton |
Ford Ranger |
Single Cab
รุ่น Single Cab 2.4 Pro 4WD ราคา 699,000 บาท รุ่น Single Cab 2.4 pro 4WD AT ราคา 749000 บาท Double Cab รุ่น Double Cab Plus 2.4 Pro ราคา 820,000 บาท รุ่น Double Cab Plus 2.4 Prime ราคา 893,000 บาท รุ่น Double Cab Plus 2.4 Prime AT ราคา 938,000 บาท รุ่น Double Cab Plus 2.4 Ultra ราคา 982,000 บาท รุ่น Double Cab 2.4 Prime 4WD ราคา 1,016,000 บาท รุ่น Double Cab Plus 2.4 Ultra AT ราคา 1,027,000 บาท
|
Standard Cab
รุ่น XL 2.0 Turbo 2WD 5MT ราคา 589,000
Double Cab รุ่น XL 2.0L Turbo LR 5MT ราคา 742,000 รุ่น XLT 2.0L Turbo HR 6MT ราคา 904,000 รุ่น Sport 2.0L Turbo HR 6MT ราคา 939,000 รุ่น Wildtrak 2.0L Turbo HR 6MT ราคา 1,014,000
|
เปรียบเทียบมิติตัวถัง
All-New Mitsubishi Triton | Ford Ranger Wildtrak |
ความยาว 5,320 มม.
ความกว้าง 1,865 มม. ความสูง 1,795 มม. ระยะฐานล้อ 3,130 มม. มิติกระบะ กว้าง 1,545 x ยาว 1,555 x สูง 525 ระยะต่ำสุดถึงพื้น 222 มม. |
ความยาว 5,370 มม.
ความกว้าง 1,918 มม. ความสูง 1,884 มม. ระยะฐานล้อ 3,270 มม. มิติกระบะ กว้าง 1,420 x ยาว 1,564 x สูง 540 ระยะต่ำสุดถึงพื้น 235 มม. |
เปรียบเทียบขนาดเครื่องยนต์ รุ่น 4WD
All-New Mitsubishi Triton | Ford Ranger Wildtrak |
4N16 Hyper Power 4 สูบ แถวเรียง ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์
ขนาด 2.4 ลิตร 184 แรงม้า ที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิด 430 นิวตันเมตร ที่ 2,250-2500 รอบต่อนาที
|
ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง Bi-Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์
ขนาด 2.0 ลิตร 170 แรงม้า ที่ 3,500 รอบต่อนาที (2.0L) 210 แรงม้า ที่ 3,750 รอบต่อนาที (2.0L Bi-Turbo) แรงบิด 405 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที (2.0L) แรงบิด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,000 รอบต่อนาที (2.0L Bi-Turbo)
|
เปรียบเทียบระบบกันสะเทือน ล้อและยาง
All-New Mitsubishi Triton 2023 | Ford Ranger Wildtrak |
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า อิสระแบบปีกนกสองชั้น คอยล์สปริง และโช้คอัพ ด้านหลังแหนบแผ่นซ้อน
ล้อและยาง ล้ออัลลอย ขนาด 16 นิ้ว 205/70 R16 ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว 265/65 R17 ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว 265/60 R18
|
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า อิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง พร้อมโช๊คอัพแบบโมโนทูป ด้านหลังแบบแหนบซ้อน พร้อมโช๊คอัพแบบโมโนทูป
ล้อและยาง ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว 255/65 R18 ล้ออัลลอย ขนาด 20 นิ้ว 255/55 R20
|
เปรียบเทียบระบบความปลอดภัย
All-New Mitsubishi Triton 2023 | Ford Ranger Wildtrak |
· ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และบริเวณหัวเข่าด้านคนขับ
· ถุงลมด้านข้างและม่านถุงลม · เข็มขัดนิรภัยพร้อมระบบดึงกลับอัตโนมัติและระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย · จุดยึดเบาะเด็ก ISOFIX · ไล่ฝ้ากระจกหลัง พร้อมระบบตัดการทำงานอัตโนมัติ · ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก · ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรก · ระบบเสริมแรงเบรก · ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว · ระบบควบคุมการลื่นไถล · ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน · ระบบเตือนการชนหน้าตรง พร้อมระบบช่วยละลอความเร็ว · ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา พร้อมระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน · ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด · ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ · กล้องมองภาพรอบคัน · กล้องมองภาพหลังขณะถอยจอด · เซนเซอร์กะระยะจอด · ระบบลดกำลังเครื่องยนต์เพื่อช่วยเบรก · ระบบไฟกระพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกระทันหัน · ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม |
· ถุงลมนิรภัย 6 จุด คู่หน้า ด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัย ถุงลมบริเวณหัวเข่า
· ระบบช่วยโทรฉุกเฉิน · สัญญาณเตือนระยะจอดด้านหน้าและด้านหลัง · กล้องมองหลังขณะถอยจอด · ระบบป้องกันล้อล็อกและระบบกระจายแรงเบรก · เบรกมือไฟฟ้า · ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและระบบป้องกันล้อหมุนฟรี · ระบบช่วยออกตัวขณะจอดบนทางลาดชันและระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ · ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา · เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบ 3 จุด พร้อมระบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ · เข็มขัดนิรภัยด้านหลังทั้งสามที่นั่งแบบ 3 จุด · จุดยึดสำหรับเบาะนั่งเด็ก · ระบบกุญแจนิรภัย · สัญญาณกันขโมย
เทคโนโลยีช่วยในการขับขี่ขั้นสูง · ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ · ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ พร้อมระบบ Stop&Go และระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง · ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัจฉริยะ · ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน · ระบบเตือนการชนด้านหน้า · ระบบช่วยควบคุมรถหลังจากชน · ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง · ระบบตรวจจับรถในจุดบอดและระบบตรวจจับขณะออกจากช่องจอด · กล้องมองรอบคัน 360 องศา · ระบบป้องกันการชนเมื่อถอยหลัง · ระบบช่วยการหักพวงมาลัยเพื่อเลี่ยงการปะทะ · ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ |
สำหรับ All-New Mitsubishi Triton และ NextGen Ford Ranger มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันตั้งแต่การออกแบบตัวถังและการตกแต่งภายใน พูดได้ว่าคนละสไตล์ ซึ่งหากชอบความแกร่งในสไตล์อเมริกัน ออปชั่นหลากหลาย ภายในทันสมัย ชอบจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ ระบบความปลอดภัยรอบคัน NextGen Ford Ranger ดูมีความได้เปรียบค่อนข้างมาก และตอนนี้มีตัวเลือกที่หลากหลายกว่า ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว และเทอร์โบคู่ รวมทั้งมีรุ่นท๊อปสุดแกร่งอย่าง Ranger Raptor ที่อยู่เหนือขึ้นไปอีก ทำให้ All-New Mtisubishi Triton ดูเด็กไปเลย
แต่ถึงอย่างนั้นอย่าเพิ่งด่วนสรุปเกินไป แม้ว่าตอนนี้ All-New Triton จะมีรุ่นให้เลือกไม่มาก มีจำหน่ายแค่ตัวถังแบบ Single Cab และ Double Cab เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.4 ลิตร แต่ในช่วงปลายปีจะมีตัวแรงกว่านี้มาเป็นตัวเลือก รวมถึงออปชั่นที่จะมาพร้อมกับขุมพลังรุ่นใหญ่น่าจะทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น และต้องยอมรับว่าด้วยเรื่องของหน้าตา All-New Triton ที่หลายคนอาจจะบอกว่าไม่ค่อยโดนใจเท่าไหร่ เรื่องแบบนี้อยู่ที่ความชอบของแต่ละคน ซึ่งสำหรับผู้เขียนเองยอมรับว่าดีไซน์หน้าตาดูไม่เด่นมาก แต่ถ้าตกแต่งสไตล์ออฟโรดแล้วถือว่าหล่อไม่แพ้ใคร ส่วนการออกแบบภายในห้องโดยสาร ดูมีความแข็งแกร่ง เส้นสายภายใน รวมถึงอารมณ์การจับพวงมาลัยที่ออกแบบใหม่นี้ ทำให้รู้สึกถึงความเป็นรถที่พร้อมลุยในสไตล์ออฟโรดเป็นอย่างมาก อย่าลืมว่า มิตซูบิชิ มีความโดดเด่นในด้านมอเตอร์สปอร์ตโดยเฉพาะการแข่งทางฝุ่นอย่าง Cross Country อยู่เป็นทุนเดิม การแข่งขัน Asia Cross Country Rally 2022 ที่เพิ่งผ่านไป ทีมมิตซูบิชิสามารถคว้าแชมป์มาครองได้อีกด้วย คำว่า RALLIART ยังคงมีพลังเสมอสำหรับมิตซูบิชิ ทำให้น่าลุ้นว่ารุ่นสมรรถนะสูงที่เตรียมเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้จะเป็นอย่างไร
เอาเป็นว่าโดยภาพรวมแล้ว All-New Mitsubishi Triton มีความน่าสนใจในตัวของมันเอง การเปิดตัวครั้งนี้ทำให้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงในหลายด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของเครื่องยนต์และช่วงล่างที่ได้รับข้อมูลมาว่าสมรรถนะเหนือว่าเดิมชัดเจน ซึ่งเร็วๆ นี้ จะมีการให้สื่อได้ทดลองขับทั้งทางทั่วไป และทางออฟโรด ส่วนสมรรถนะจะเป็นอย่างไร ต้องรอติดตามทาง Grandprix Online
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th