ลองขับ All New Suzuki Carry มิติใหม่ของธุรกิจ SME
คนเราต้องมีความฝัน และหวังว่าวันหนึ่งจะทำตามฝันได้สำเร็จ ซึ่งทุกวันนี้โลกเปิดกว้างขึ้น ทุกเครือข่ายเชื่องโยงถึงกันได้สะดวกรวดเร็ว ทำให้โอกาสในการเริ่มทำธุรกิจง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็น SME สตาร์ทอัพ หรือ E-Commerce ซึ่งการเริ่มทำธุรกิจแพลตฟอร์มที่กล่าวมานั้น ได้รับความสนใจมากโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นขายของออนไลน์ ขายของตลาดนัด ร้านกาแฟ ร้านอาหาร และที่เห็นมากในปัจจุบันคือ ฟู้ดทรัค นิยมนำรถมาทำเป็นร้านค้าต่างๆแล้วแต่ไอเดียของใครของมัน ความได้เปรียบของ ฟู้ดทรัค ก็คือสามารถย้ายโลเคชั่นได้ง่าย และสะดวก เพราะการขายของโลเคชั่นถือเป็นสิ่งสำคัญคุณว่ามั้ย
หนึ่งในรถยอดฮิตที่นิยมนำมาทำ ฟู้ดทรัค นั้นก็คือ Suzuki Carry รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์เพื่อการพาณิชย์ขนาดย่อม เพราะด้วยรูปทรง ขนาด สมรรถนะ และราคา จึงทำให้ Suzuki Carry ครองใจชาว ฟู้ดทรัค และรวมไปถึงธุรกิจขนส่งระยะใกล้ด้วย ล่าสุด ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ทำการเปิดตัว All New Suzuki Carry ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมครั้งนี้เราจะไปลองขับเจ้า All New Suzuki Carry กันว่ามันดีกว่าเดิมขนาดไหน และมันเปลี่ยนอะไรบ้าง
เรามาเริ่มจากรูปลักษณ์ภายนอกกันก่อนเลยดีกว่า All New Suzuki Carry ถูกปรับการออกแบบให้ดูทันสมัยมากขึ้น เปรียบเทียบไดด้จากรุ่นเก่าที่ดีไซน์ออกแนวโค้งมนเเต่สำหรับเจเนอเรชั่นใหม่ถูกปรับให้ดูตรงเเละเหลี่ยมมากขึ้นรวมถึงกระจังหน้าเเละไฟน้าที่ได้รับการปรับใหม่ ซึ่งโดยความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับผมชอบหน้าตารุ่นก่อนหน้ามากกว่ามันเหมือนโดเรม่อนดี อันนี้แล้วแต่คนชอบนะครับ ทรงเหลี่ยมมันก็ดูยุ่นดีครับ มิติตัวรถมีความยาว 4,195 มม. กว้าง 1,765 มม. และสูง 1,910 มม. ส่วนพื้นที่บรรทุกเพิ่มความกว้างเป็น 1,670 มม. และสูง 2,450 มม. แถมเป็นกระบะเรียบ และเปิดได้ทั้ง 3 ด้านผลิตจากเหล็กเสริมกัลป์วาไนซ์ ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่ง ทนทาน และมีคุณสมบัติป้องกันสนิม และลดการสึกกร่อน โดยรวมใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 15 % ล้อที่ให้มาขนาด165/80R13 ซึ่งมันเพียงพอและเหมาะสมที่สุดกับตัวรถ แต่ผมว่าถ้าได้แม็กใหญ่กว่านี้ และยางหน้ากว้างกว่านี้หน่อยคงดีไม่น้อย แต่ก็เกรงว่ามันจะติดซุ้มล้อเวลาบรรทุกหนัก เพราะฉะนั้นถ้าคุณคิดจะเปลี่ยนเพิ่มไซด์ล้อและยางควรศึกษาให้ดีๆ
ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งโทนสีเทาดำออกแบบใหม่ขนาดใหญ่ขึ้น พัฒนาให้ขับขี่สบายมากยิ่งขึ้น พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และความบันเทิงครบ พร้อมเพิ่มพื้นที่ และช่องเก็บของ รองรับได้ 2 ที่นั่ง เบาะที่นั่งคนขับสามารถปรับสไลด์ได้ และพวงมาลัยไฟฟ้าช่วยลดแรงที่ใช้ในการหมุนพวงมาลัย และปรับระดับความหนักของพวงมาลัยได้ตามความเร็วรถให้เหมาะสมกับการบังคับพวงมาลัยไม่หนักหรือเบาเกินไป
เรามาเริ่มขับทดสอบกันเลยดีกว่าครับ เริ่มจากย่านเลียบด่วนรามอินทรา กระโดดขึ้นไปนั่ง เฮ้ยคุณ!! มันกว้างกว่าที่ผมคิดแถมนั่งสบายเลื่อนปรับเบาะได้อีกต่างหาก ที่พื้นที่ภายในห้องโดยสารนั่งสบายและกว้างขึ้นเพราะ ได้มีการย้ายชุดเกียร์จากที่เคยอยู่ด้านล่างย้ายขึ้นไปไว้บริเวณคอนโซล และอีกจุดหนึ่งก็ตรงซุ้มล้อที่มีการย้ายซุ้มล้อจากที่เคยอยู่ด้านหน้าซึ่งมันติดขาในรุ่นก่อนย้ายมาอยู่ใต้เบาะนั่งนั้นเอง ความคล่องตัวของเจ้า All New Suzuki Carry ขับง่ายลัดเลาะได้อย่างสบาย แถมยูเทิร์นยังง่ายดายเพราะเจ้า All New Suzuki Carry คันนี้มีวงเลี้ยวที่แคบ4.4 เมตร ทำให้สะดวกและคล่องตัวมาก อัตราเร่งดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า เพราะรุ่นนี้เค้ายัดเครื่องยนต์ K15B เบนซิน 4 สูบ 1500 ซีซี 71 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตร ที่4,400 รอบ/นาที รหัสเครื่องคุ้นๆมั้ยครับคุณ ใช่แล้วครับมันคือเครื่อง จิมมี่ และเออร์ติก้า นั้นละครับคุณ
เครื่องลูกนี้ประหยัดน้ำมันกว่ารุ่นก่อนหน้าเอาเป็นว่า ประหยัด และแรงกว่าเดิม เพียงแต่เค้าย้ายจากวางหน้ามาเป็นวางกลางเท่านั้นครับ ทำงานผสานกันเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ได้อย่างลงตัวออกตัวดีอัตราเร่งเพิ่งขึ้นอย่างลื่นไหลจนไปสุดที่ประมาณ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้อย่างสบายๆ ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบคานแข็งพร้อมแหนบ 5 ชั้นรองรับการบรรทุกได้ถึง 945 กิโลกรัม ซึ่งมันมากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 100 กิโลเมตรเลยทีเดียว แถมยังให้ความมั่นใจในการขับขี่ได้พอสมควร เค้าโค้งด้วยความเร็วไม่มีปัญหา เพียงแต่ถ้าเร็วมากเกินไปตัวรถจะมีอาการโยนตัวให้ได้สัมผัส คงเป็นเพราะน้ำหนักโหลดท้ายกระบะเราน้อย แถมรถพวกนี้ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้ความเร็วสูง อีกอย่างคงเป็นขนาดของยางที่ทำให้รู้สึกว่าตัวรถมีอาการโยนและโคลงเมื่อใช้ความเร็วสูง
ระบบความปลอดภัยมีเข็มขัดนิรภัย ELR3จุด 2 ตำแหน่ง ระบบป้องกันล้อล็อคABS พร้อมระบบ Engine drag control ที่ทำงานผสานกันทำหน้าที่รักษาความเร็วของล้อหน้าและล้อหลังให้สมดุลกัน ช่วยป้องกันรถไม่เกิดการลื่นไถล เพื่อให้สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นคง ในสถานการณ์เมื่อขับขี่บนพื้นเปียกหรือพื้นถนนลื่น นั้นเอง
สรุป All-new Suzuki Carry ได้อะไรบ้าง
- เครื่องยนต์ และเกียร์ใหม่ ทั้งแรงขึ้นและประหยัดขึ้น
- ตัวรถที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมถึง 15 % กระบะท้ายเรียบไม่มีซุ้มล้อ และสามารถบรรทุกได้มากถึง 945กิโลกรัม
- ระบบความปลอดภัยที่ใส่เพิ่มมาให้อย่าง ABS และ Engine drag control
- ภายในใหม่ที่กว้างขึ้นสะดวกสบายขึ้น
All-new Suzuki Carry คือรถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์เพื่อการพาณิชย์ขนาดย่อมที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงโฉมภายนอกให้ทันสมัยยิ่งขึ้น แถมยังมีนวัตกรรมใหม่ซึ่งเหมาะสมกับผู้ประกอบการในยุคดิจิตัลทุกรายอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอุตสาหกรรม Food Truck มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินใหม่ K15B ที่การันตีการประหยัดน้ำมันที่มากขึ้น มีระบบ Engine Drag Control กับการรักษาความเร็วและความสมดุลของล้อหน้าและหลัง ป้องกันไม่ให้รถลื่นไถลร่วมด้วยระบบเบรก ABS และวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 4.4 เมตรเท่านั้น ไม่ว่าพื้นที่จะจำกัดแค่ไหน All-new Suzuki Carry ก็ตอบโจทย์การใช้งานเป็นอย่างดี กับราคา 385,000 บาท ผมว่ามันคุ้มค่าต่อการลงทุนมากจริงๆครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th