All New Toyota Yaris สวย เท่ห์ โดนใจ เสียดายไม่ขายไทย
All New Toyota Yaris แน่นอนเจ้าคันนี้มาพร้อมโครงสร้างใหม่ TNGA Toyota New Global Architecture การออกแบบภายนอกของ Toyota Yaris 2020 มาในแนวคิด B-Dash!” Be bold, brisk, and beautiful บอกเลยว่าสวยสะดุดตาโดดใจวัยรุ่นไทยแน่นอน ชุดกระจังหน้าโดดเด่นเข้ากับไฟหน้าแบบ LED ได้อย่างลงตัวไหลลื่นไปรับกับชุดกันชนหน้าพร้อมไฟตัดหมอกดีไซน์สปอร์ตรูปตัว L พร้อมซุ้มล้อที่โค้งและอวบขึ้นทำให้รถดูสปอร์ตมายิ่งขึ้นล้ออัลลอยขนาด15 นิ้ว พร้อมยาง 185/60 R15 และ 16 นิ้วพร้อมยาง 185/55 R16 โดยรวมตัวรถดีไซน์เน้นความทันสมัย โฉบเฉี่ยว สปอร์ต และลงตัว ไฟท้ายกับกระจกด้านหลังมีความโค้งสอดรับกันดูแปลกตา
ภายในห้องโดยสารของ All New Toyota Yaris ออกแบบการวางฟังก์ชั่นต่างๆให้ใช้งานง่ายและสะดวกสบายใต้แนวคิด Eyes On the Road Concept คือการออกแบบแผงควบคุมและหน้าจอแสดงผลให้อยู่ในตำแหน่งที่ช่วยให้ผู้ขับละสายตาจากถนนน้อยลง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ มีหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า Head-up Display ชุดมาตรวัดแบบดิจิตอลคู่ Dual TFT และระบบอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Advanced Park ซึ่งครั้งแรกในรถระดับเดียวกัน รวมถึงเบาะนั่งปรับแบบ turn-tilt สามารถหมุนเข้าออกได้ และ easy return พร้อมเครื่องเสียงจอสัมผัสรองรับ T-Connect ,Apple CarPlay และ Android Auto ติดตั้งจอเหนือคอนโซลหน้า มาตรวัดดิจิตอลพร้อมจอ MID แบบสี TFT และไฟสร้างบรรยากาศภายใน Ambient Light
มิติตัวถัง All NEW Yaris
ยาว 3,940 มิลลิเมตร กว้าง 1,695 มิลลิเมตร สูง 1,500 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,550 มิลลิเมตร
Yaris Hatchback เวอร์ชั่นไทย
ยาว 4,145 มิลลิเมตร กว้าง 1,730 มิลลิเมตร สูง 1,500 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,550 มิลลิเมตร
จะเห็นได้ว่า Yaris Hatchback ที่ขายอยู่ในบ้านเรามีขนาดใหญ่กว่า ยาวกว่า 205 มิลลิเมตร กว้างกว่า 35 มิลลิเมตร ส่วนความสูง และ ระยะฐานล้อนั้นเท่ากัน
เครื่องยนต์ All New Toyota Yaris มีให้เลือก 3 รูปแบบ
- เบนซิน 0 ลิตร เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ รหัส 1KR-FE ขนาด 1.0 ลิตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i ขับเคลื่อนล้อหน้า
- เบนซิน 5 ลิตร เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ รหัส M15A ขนาด 1.5 ลิตร Dynamic Force กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 97.6 x 80.5 มิลลิเมตร VVT-iE / VVT-i จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือ อัตโนมัติ Direct Shift-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อ
- เบนซิน 5 HYBRID เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ รหัส M15A ขนาด 1.5 ลิตร Dynamic Force กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 97.6 x 80.5 มิลลิเมตร VVT-iE / VVT-i ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า THS-II ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four
ซึ่งจากการที่ผมดูเครื่อยนต์ทั้ง 3 รูปแบบที่มีแนวโน้มจะเข้าไทยมากที่สุดก็คงคาดว่าน่าจะเป็น เบนซิน 1.0 ลิตร ที่มันน่าจะสามารถผ่านเงื่อนไขของอีโคคาร์เฟส 2 ได้ ไม่ก็อีกเครื่องยนต์นึงคือ 1.5 HYBRID ไปเลย สำหรับเครื่องยนต์ 1.5 คงจะหมดหวัง เพราะบ้านเราโตโยต้าจับเจ้า Yaris มาทำเป็นอีโคคาร์ไปแล้วนั้นเอง ระบบช่วงล่างช่วงด้านหน้าเป็น McPherson Strut และช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบ Torsion Beam
ระบบช่วยความปลอดภัยจัดมาให้แบบเต็มๆ
- ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Advanced Park เป็นรุ่นแรกของ Toyota เลยนะ
- ระบบ Toyota Safety Sense ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam Control
- ระบบเตือนเมื่อผู้ขับขี่มีอาการเหนื่อยล้า Driver Assist Alert
- ระบบความปลอดภัยก่อนการชน และ เบรกอัตโนมัติ Pre-Collision System
- ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมหน่วงพวงมาลัยอัตโนมัติ Lane Departure Warning With Steering Assist
- ระบบประคองรถให้อยู่ในช่องจราจร Lane Tracing Assist
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบแปรผัน Dynamic Radar Cruise Control แบบ All-Speed
มันน่าเสียดายมากครับที่เจ้า All New Toyota Yaris โฉมนี้คงจะไม่ได้เข้ามาขายในไทยเพราะจากการคำนวนอายุระยะเวลาของเจ้า Yaris ที่จำหน่ายในประเทศไทยเพิ่งจะเปิดขายได้แค่ 3 ปีกว่าเอง ยังต้องมีไมเนอร์เชนจ์ ปรับเปลี่ยนหน้าตาอีกกว่าจะโมเดลเชนจ์ก็น่าจะมีอีก 4-5 ปี ซึ่งในช่วงเวลานั้นคงมีเจ้า Yaris โฉมใหม่มาแทนโฉมนี้ก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น Toyota Yaris / Yaris ATIV ที่จะปรับปรุงเครื่องยนต์ใหม่ในไทย ยังไม่ใช่โฉมนี้แน่นอน
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th