แฝดแท้หรือเทียม? All-New Mazda BT-50 vs. All-New Isuzu D-Max
มาลองดูกันว่าแฝดน้อง All-New Mazda BT-50 ที่เพิ่งเปิดตัวสู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรก เมื่อเช้าวันพุธที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา กับ “พลานุภาพ พลิกโลก” All-New Isuzu D-Max ที่จับคู่พัฒนารถกระบะเจเนอเรชั่นนี้มาด้วยกันนานกว่า 3 ปี จะมีความเหมือนหรือแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน
การจับคู่เปรียบเทียบกระบะทั้ง 2 ค่าย ในฝั่งของ Isuzu D-Max จะเป็นรุ่น Hi-lander 4 ประตู เพื่อให้เห็นความแตกต่าง หลังจาก Mazda เปิดเผยรายละเอียดของ All-New BT-50 ออกมาเฉพาะรุ่น Double Cab 4×4 (สเป็กผลิตขายประเทศออสเตรเลีย) เท่านั้น
อย่างที่รู้กันดีว่า 2 เจเนอเรชั่นแรกของ BT-50 เป็นการพัฒนาร่วมกับ Ford Ranger แต่จะแยกดีไซน์ตัวถังภายนอก, ห้องโดยสาร และเครื่องยนต์มารับผิดชอบโดยทีมงานของ Mazda ทำให้มีชิ้นส่วนเพียงไม่กี่อย่างที่รถกระบะทั้ง 2 ค่ายใช้ร่วมกัน
มาถึงรุ่นล่าสุด BT-50 2021 มีการนำหลักการออกแบบ Kodo Design ที่อยู่ในโมเดลทุกรุ่นของ Mazda ในยุค Skyactiv เข้ามาเพิ่มความโดดเด่นน่าหลงใหล แต่พื้นฐานหลักของกระบะคันนี้เป็นการใช้ร่วมกับ All-New D-Max หลังจากร่วมพัฒนากับ Isuzu Motors มาตั้งแต่กลางปี 2016
เพื่อไม่เสียเวลามาดูกันว่า All-New Mazda BT-50 Double Cab 4×4 กับ All-New Isuzu D-Max Hi-lander 4 ประตู จะมีดีไซน์ภายใน, ภายนอก, การตบแต่งห้องโดยสาร และรายละเอียด (เท่าที่เปิดเผยมาในตอนนี้) แตกต่างกันอย่างไร
หากวัดด้วยสายตากระบะของทั้ง 2 ค่าย มีสไตล์ของตัวเองที่ชัดเจน โดยเฉพาะด้านหน้า Mazda สามารถออกแบบให้กระจังหน้าของ Skyactiv ยุคแรกที่ถูกใช้ในซีดาน Mazda3 หรือเอสยูวี CX-5 มาอยู่ในรถกระบะได้อย่างลงตัว แต่หากดูรูปรถด้านข้างจะเห็นว่าตำแหน่งเสา A, B และ C ค่อนข้างใกล้เคียงกัน ทำให้เชื่อว่า BT-50 กับ D-Max ใช้โครงสร้างตัวถังเดียวกันแน่นอน
อีกข้อมูลที่ช่วยยืนยันเป็นสัดส่วนของ All-New BT-50 Double Cab 4x4 ตัวถังมีความกว้าง 1,870 มม. และสูง 1,790 มม. เท่ากับ All-New D-Max Hi-lander 4 Door มีเพียงความยาวที่ Mazda จะมากกว่า 15 มม. (ความยาวรวม 5,280 มม.) ส่วนระยะฐานล้อกับรัศมีวงเลี้ยวเท่ากันทั้ง 2 คันที่ 3,125 มม. และ 6.1 เมตร ตามลำดับ
โครงสร้างตัวถังร่วมทำให้ภายในห้องโดยสารจะมีความแตกต่างเพียงแค่วัสดุตบแต่ง และรายละเอียดที่เป็นสไตล์ของแต่ละค่าย แต่เท่าที่ดูจากรูปเสา A ของ BT-50 มีความหนากว่า D-Max อยู่เล็กน้อย ทั้งนี้ต้องรอดูคันจริงที่คาดว่าจะมาให้คนไทยสัมผัสอย่างเร็วที่สุดช่วงปลายปีนี้
ความแตกต่างหลักๆ ภายในห้องโดยสาร BT-50 จะใช้พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นเหมือนกับรถ Mazda รุ่นอื่นๆ, คอนโซลหน้าจะมีดีไซน์เรียบๆ ไม่เน้นเส้นสายเหมือน D-Max เช่นเดียวกับแผงประตูด้านข้าง
ส่วนที่ใกล้เคียงกันมากๆ จะเป็นหน้าจอแสดงข้อมูลผู้ขับขี่, หน้าจอควบคุมระบบความบันเทิงคอนโซลกลางเท่าที่มองด้วยสายตาน่าจะเท่ากับ D-Max (รองรับ Apple CarPlay), ตำแหน่งเกียร์, แผงควบคุมระบบปรับอากาศ และช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารเบาะหลัง
ทั้งหมดเป็นข้อมูลเบื้องต้นของ All-New Mazda BT-50 เท่าที่มีอยู่ในตอนนี้ ที่พอจะเปรียบเทียบให้เห็นว่ามีอะไรเหมือนหรือแตกต่างจาก All-New Isuzu D-Max แต่เชื่อว่าจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมออกมาอย่างต่อเนื่องก่อนเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแน่นอน
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th