Alpine A110 R รุ่นลดน้ำหนักเสริมแอโรไดนามิกเพิ่มความเร็ว
Alpine ผู้ผลิตรถสปอร์ตฝรั่งเศสในเครือ Renault ซึ่งทำรถออกมาขายเพียงรุ่นเดียวคือ A110 แต่มีหลากหลายรุ่นย่อยให้เลือก มี A110 รุ่นใหม่ออกมาสำหรับผู้ที่ต้องการความเร็วมากขึ้นด้วย A110 R ที่ถูกลดน้ำหนักของรถลงและเสริมแอโรไดนามิกเพื่อให้มีความเร็วมากขึ้น
Alpine A110 R ถูกระบุว่าเป็นรถสปอร์ตที่มีความเร็วมากที่สุดของบริษัท โดยหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้รถเร็วกว่า A110 รุ่นอื่นมาจากการลดน้ำหนักของรถที่เบาแค่ 1,116 กิโลกรัมอยู่แล้วใน A110 S ลงอีก 34 กิโลกรัมจนเหลือแค่ 1,082 กิโลกรัม ซึ่งหมายความว่า A110 R มีน้ำหนักมากกว่า Mazda MX-5 แค่ 30 กิโลกรัม และเบากว่า Lotus Emira ที่มีแรงม้ามากกว่า A110 R 100 แรงม้าถึง 248 กิโลกรัม
น้ำหนักที่เบาของ A110 R เป็นผลมาจากการใช้คาร์บอนไฟเบอร์กับสิ่งต่างๆ ในรถมากขึ้น อย่างฝากระโปรงหน้าคาร์บอนไฟเบอร์พร้อมกับออกแบบใหม่ให้มี 2 ช่องดักอากาศที่ลดน้ำหนักลง 2.9 กิโลกรัม การใช้ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ที่ล้อหน้าถูกออกแบบให้มีลักษณะเปิดโล่งมากกว่าล้อหลังเพื่อช่วยในการระบายความร้อนที่เพลาหน้า ส่วนล้อหลังถูกออกแบบในลักษณะจานดิสก์เพื่อช่วยลดการลื่นไถลของรถซึ่งลดน้ำหนักลงได้ถึง 12.5 กิโลกรัม รวมไปถึงเบาะ Sabelt คาร์บอนไฟเบอร์พร้อมแข็มขัดนิรภัย 6 จุดยังช่วยลดน้ำหนักของรถลงอีก 5 กิโลกรัม นอกจากนี้ Alpine ยังเปลี่ยนจากกระจกหลังรถปกติมาเป็นแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์ด้วย แต่ไม่ได้มีการระบุถึงน้ำหนักที่ลดลงจากส่วนนี้
นอกจากการใช้คาร์บอนไฟเบอร์มากขึ้นเพื่อลดน้ำหนักของรถแล้ว ยังมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์กับชิ้นส่วนต่างๆ เกี่ยวกับแอโรไดนามิกเพื่อช่วยสร้างแรงกดให้กับรถไม่ว่าจะเป็น Diffuser หลังที่มีครีบขนาดใหญ่รวมทั้งครีบแนวตั้งด้านข้าง สเกิร์ตข้างที่กว้างขึ้น สปอยเลอร์หลังที่ช่วยเพิ่มแรงกดให้กับรถ 29 กิโลกรัม และช่องระบายอากาศที่ด้านหน้ารถซึ่งช่วยเพิ่มแรงกดให้กับรถ 14 กิโลกรัมเมื่อใช้ความเร็วสูงสุด
ในส่วนขุมกำลังของ A110 R เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.8 ลิตร เทอร์โบ 300 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 340 นิวตัน-เมตร รวมทั้งใช้เกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีดส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหลังเหมือนกับ A110 S แต่ใช้เวลา 3.9 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และมีความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม. ในขณะที่ A110 S ใช้เวลา 4.2 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และทำความเร็วสูงสุดได้ 275 กม./ชม.
เพื่อรองรับสมรรถนะของรถ A110 R จึงมีบาร์กันโคลงที่มีความทนทานมากขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ที่ด้านหน้า และมากขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ที่ด้านหลังเมื่อเทียบกับ A110 S รวมไปถึงสปริงที่ใช้กับรถยังมีความหนืดมากขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนโช๊กใหม่ที่มากับรถสามารถปรับได้ 20 ระดับ และรถถูกลดความสูงลงอีก 10 มม. จาก A110 S
ในส่วนราคาของรถทาง Alpine ยังไม่ได้ระบุออกมา แต่ก็น่าจะสูงกว่า 72,500 ยูโรซึ่งเป็นราคาของ A110 S พอสมควร
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th