AMG C 43 4Matic Coupe กับความเร็วทะลุ 250 km/h บน Autobahn!
ในทริปการทดลองขับ Mercedes-Benz C-Class รุ่นปรับโฉมใหม่ บนเส้นทางจากลักเซมเบิร์กไปยังเยอรมนี นอกจากไฮไลท์ของ C200 เครื่องยนต์ใหม่ 1.5 ลิตร พ่วงด้วย EQ Boost แล้ว ในช่วงท้ายของทริป ยังได้มีโอกาสเลือกตัวแรงอย่าง Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe ไปขับบนเส้นทางชนบทของเมือง Gonnesweiler แล้วปลดปล่อยขุมพลังทั้งหมดลงล้อทั้งสี่บนทางด่วนระหว่างเมืองที่ไม่จำกัดความเร็วอย่าง “ออโตบาห์น” (Autobahn) งานนี้ฟินสุดๆ
ถือว่าเป็นการนำเรื่องราวประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังก็แล้วกัน เพราะที่ผ่านมาได้เคยนำเสนอการขับรุ่นนี้ที่สนามพีระเซอร์กิตมาแล้ว ยังคงเป็นเครื่องยนต์รหัสเดิม แต่เพิ่มเติมแรงม้าเข้าไปเป็น 390 แรงม้า ที่ 6,100 รอบต่อนาที และแรงบิด 520 นิวตันเมตร ที่ 2,500-5,000 รอบต่อนาที ส่งพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด (9G-Tronic) และมีหน้าตาที่เฉียบคม ดุดันมากขึ้น ซึ่งการปรับโฉมแบบ Facelift นี้ มีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือ กระจังหน้า กันชนหน้าหลัง ปลายท่อ ล้อลายใหม่ รายละเอียดภายในห้องโดยสารที่ดูสปอร์ตร้อนแรง พวงมาลัยที่มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ New Multifunction Steering Wheel ที่มีปุ่มควบคุมแบบบ Touch Control Button หรือแบบสัมผัสใช้งานได้ง่าย และที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นระบบไฟหน้ารุ่นใหม่นี่ล่ะ
Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe
โดยระบบไฟหน้าใหม่เป็นแบบ LED High Performance ในรุ่นมาตรฐาน และแบบ Multibeam LED พร้อมด้วย Ultra Range High Beam ในรุ่นสูงสุด ทำให้เส้นสายด้านหน้าตัวรถดูเคร่งขรึมและสง่างามมากกว่าเดิม ซึ่งระบบไฟหน้าแบบ Multibeam LED เป็นการนำมาใช้ครั้งแรกกับ ซี-คลาส ช่วยให้ปรับระดับไฟหน้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ทั้งระดับไฟปกติและไฟสูงที่ปรับองศาไม่ให้ลำแสงส่องเข้าไปยังรถคันที่ขับสวนมา โดยมีชิป LED จำนวน 84 ชิป ติดตั้งอยู่ในแต่ละโมดูลซึ่งมีความแม่นยำสูง สามารถสั่งการควบคุมระดับไฟได้เองตลอดเวลา ซึ่งจะคำนวณค่าแสงที่เหมาะสมผ่านทางกล้องหน้า ระบบเซ็นเซอร์ และระบบนำทางที่จะคำนวณเส้นทางเอาไว้ล่วงหน้า
ทีนี้มาพูดถึงอารมณ์การขับกันบ้าง..สงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไมประเทศที่ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงอย่างเยอรมนี มีรถยนต์ขุมพลังสุดแรงอยู่หลากรุ่นหลายแบรนด์ แต่กลับมีการจำกัดความเร็วในหลายเส้นทาง บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัดมาก รวมถึงค่าปรับก็โหดมากด้วยเช่นกัน คิดดูสิว่าการได้ขับ AMG C 43 4Matic Coupe มันเป็นรถที่แรงมาก กดคันเร่งนิดเดียวความเร็วก็พุ่งทะยานกันแล้ว จะมาขับช้าๆ เนิบๆ มันจะอึดอัดขนาดไหน?
แต่เมื่อได้ขับใช้งานจริงๆ แล้ว คำถามทุกอย่างที่มีมันได้คำตอบที่ชัดเจนมากๆ นั่นคือ ถึงคุณจะมีรถสมรรถนะสูง แต่ทุกคนเคารพในกฎหมาย และคำนึงถึงเพื่อนร่วมทางเสมอ การขับในเขตชุมชนจะจำกัดความเร็วเอาไว้ที่ 30 กม./ชม บางช่วง 50 กม./ชม. (ที่หน้าจอแสดงผลมาตรวัดความเร็วจะแสดงข้อมูลด้วยว่าเส้นทางที่ขับอยู่นี้จำกัดความเร็วเอาไว้ที่เท่าไหร่) ในระหว่างออกนอกเมืองจะทำความเร็วได้ 70-100 กม./ชม. และทางด่วนจำกัดไว้ที่ 130 กม./ชม. ยกเว้นออโตบาห์นที่ไม่จำกัดความเร็ว ตรงนี้แหละที่ทำให้ความสุขมันบังเกิด เหมือนได้ปลดปล่อยพันธนาการแบบเต็มที่
โดยข้อดีของการใช้รถที่มีแรงบิดและสมรรถนะสูง แม้ว่าจะจำกัดความเร็ว แต่สิ่งที่ได้รับคือ จังหวะการเร่งแซงที่ทันใจแล้วลดความเร็วได้อย่างเหมาะสม แถมยังได้ชมวิวสองข้างทางได้เพลินๆ เพราะบรรยากาศของบ้างเมืองที่นั่น สบายตา น่ามอง สะอาดและน่าพักผ่อนจริงๆ กลายเป็นการขับรถที่มีความสุขอย่างที่ไม่สามารถสัมผัสได้กับในเมืองไทย
Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe นอกจากจะรู้กันว่ามีสมรรถนะความแรงที่โดดเด่น แต่สิ่งที่เสริมเข้ามาที่ทำให้เจ้าคันนี้กลายเป็นรถบ้านที่ใช้งานได้ทุกวัน นั่นเป็นเพราะระบบช่วงล่างที่ไม่แข็งกระด้าง ออกแนวนุ่มแต่หนึบ เสียงเครื่องยนต์ดังเข้ามาในห้องโดยสารน้อยมาก (ตรงนี้ใครที่ชอบฟังเสียงเครื่องยนต์คำราม คงเซ็งนิดๆ) รวมถึงเสียงลมที่ปะทะเข้ามาก็เบาบางลงด้วย แม้ว่าจะขับด้วยความเร็ว 150 กม./ชม. และด้วยสภาพพื้นผิวถนนที่สมบูรณ์แบบมาก เรียบและไม่อะไรให้สะดุด ยิ่งทำให้การขับนั้นนิ่งแน่นหนึบมากขึ้นไปอีก
เมื่อขับขึ้นบนทางด่วนระหว่างเมืองชื่อดังอย่าง ออโตบาร์น แล้วไม่มีการเก็บค่าผ่านทางอีกด้วย หน้าจอแสดงผลแสดงสัญลักษณ์ว่าเส้นทางนี้ไม่จำกัดความเร็ว..เท่านั้นล่ะ กดคันเร่งแบบเต็มที่จากความเร็ว 100 กม./ชม. ตัวเลขความเร็วแบบดิจิตอลปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ถึง 4 วินาที ความเร็วทะลุไปที่ 200 กม./ชม. และไม่หยุดอยู่แค่นั้น ยังไหลไปเรื่อยๆ ถึง 250 กม./ชม. (ตามสเปคระบุว่าความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. แต่ถ้าจำไม่ผิดเหมือนมันจะทำได้เกิน) ที่สัมผัสได้คือ การทำความเร็วสูงขนาดนั้น ตัวรถยังคงนิ่ง ควบคุมได้ง่าย และมีความรู้สึกว่ามันไม่เร็ว คงเป็นเพราะการเซ็ทช่วงล่างมาให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการทำความเร็วสูงด้วยนั่นเอง กลายเป็นความสุขของคนชอบขับรถและเข้าใจแล้วว่า มีรถแรงๆ เอาไว้ทำไม เพราะเค้ามีเส้นทางเอาไว้ให้ขับกันแบบเต็มที่แบบนี้นั่นเอง แต่พอหมดเส้นทางกลับสู่การจำกัดความเร็วอีกครั้ง ทุกอย่างกลับสู่สภาวะปกติ และรถทุกคันก็ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ยิ่งทำให้รู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ช่วงทำความเร็วทะลุ 220 กม./ชม. บนออโตบาร์น
นี่ล่ะความแรงและปลอดภัยของ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe บนทางด่วนระหว่างเมือง “ออโตบาร์น” ที่แม้จะทำความเร็วแตะ 250 กม./ชม. ยังรู้สึกมั่นใจและประทับใจได้ขนาดนี้ สมชื่อกับคำว่า AMG จริงๆ
เรื่อง: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th