Aston Martin DBX อีกทางเลือกในกลุ่มเอสยูวีหรู
หลังการปล่อยข่าวเรื่องการพัฒนาและการทดสอบรถเอสยูวีรุ่นแรกของตนออกมาหลายเดือน ตอนนี้ถึงเวลาที่ Aston Martin เปิดผ้าคลุม DBX ซึ่งเป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกออกมาให้เห็นทั้งภายนอกและภายในของรถรวมทั้งสเปกกันชัดๆ แล้ว
สิ่งหนึ่งที่บรรดาผู้ติดตามข่าวรถเอสยูวีรุ่นนี้อยากเห็นคือภายนอกของรถชัดๆ โดยที่ปราศจากสิ่งพรางเหมือนภาพที่เผยแพร่ออกมาขณะทดสอบก่อนหน้านี้ ซึ่งภาพของ Aston Martin DBX ที่ปรากฏออกมาคือรถเอสยูวีที่มีรูปทรงไหลลื่นพร้อมส่วนหน้าที่บ่งบอกถึงความเป็นรถจาก Aston Martin อย่างชัดเจนจากทั้งไฟหน้ารูปไข่และกระจังหน้าขนาดใหญ่ ในขณะที่ส่วนด้านล่างของรถไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้า Diffuser หลัง และสเกิร์ตข้างที่เป็นสีดำตัดกับสีของตัวรถช่วยเสริมให้รถดูสูงและแข็งแกร่งขึ้นในสไตล์รถเอสยูวี ในขณะที่ด้านหลังของรถที่ได้แรงบันดาลใจมา Vantage นอกจากแถบไฟท้าย LED ที่มีความยาวเต็มความกว้างของรถแล้ว ยังมาพร้อมกับสปอยเลอร์ทั้งที่ปลายหลังคาและทรง Ducktail ใต้กระจกหลัง
ภายในของรถซึ่งทาง Aston Martin ระบุว่าออกแบบเพื่อให้ DBX เป็นสถานที่พิเศษในการใช้เวลาร่วมด้วย ประกอบด้วยพวงมาลัยหุ้มหนังแบบ 3 ก้านพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ หน้าปัดขนาด 12.3 นิ้วสำหรับแสดงมาตรวัดต่างๆ และจอทัชสกรีนขนาด 10.25 นิ้วสำหรับระบบ Infotainment ที่รองรับ Apple CarPlay เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยจุดเด่นในห้องโดยสารของ DBX คือการออกแบบคอนโซลกลางในลักษณะลอยตัวหรือที่ทางผู้ผลิตเรียกว่า Bridge ซึ่งเสริมความรู้สึกกว้างในห้องโดยสารมากขึ้น และในเมื่อเป็นรถเอสยูวีหรูจึงมาพร้อมกับทั้งหลังคากระจกพาโนรามา การใช้หนังระดับพรีเมียมกับพื้นผิวส่วนใหญ่ของห้องโดยาร รวมไปถึงการใช้ Alcantara ในการแต่งภายในด้วย
ในด้านเครื่องยนต์ของ DBX ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากที่ทางผู้ผลิตรถหรูแดนผู้ดีบอกไว้ตั้งแต่เดือนกันยายนว่าจะใช้เครื่องยนต์ V8 4,000 ซีซี ทวินเทอร์โบ โดยมีกำลัง 542 แรงม้า แรงบิด 700 นิวตัน-เมตรซึ่งเป็นเครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกับที่ใช้ใน Vantage และ DB11 V8 แต่มีการปรับเครื่องใหม่ให้แตกต่างทั้ง 2 รุ่น โดยใช้เวลา 4.5 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และไปสุดที่ 291 กม./ชม. โดยใช้เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อพร้อมเฟืองท้ายแอคทีฟ Differential ซึ่งมาพร้อมกับ Limited-slip Differential ที่เพลาหลังสำหรับการส่งแรงบิดสู่ล้อ
DBX ใช้ระบบช่วงล่าง Air Suspension ปรับได้ 3 ระดับพร้อมระบบควบคุมการโคลงของตัวรถอีเล็กทรอนิก 48-โวลต์ และโช๊กอัพอแดปทีฟอีเล็กทรอนิก ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ DBX สามารถเพิ่มความสูงได้ 45 มม. และลดความสูงลงได้ 50 มม. ตามสภาพของเส้นทาง
ทาง Aston Martin รับจอง DBX แล้ว โดยตั้งราคาไว้ที่ 158,000 ปอนด์ในอังกฤษ แต่กว่าจะได้ขับต้องรอกันหน่อย เพราะเริ่มส่งมอบรถได้ตอนควอเตอร์ที่ 2 ของปีหน้า
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th