Aston Martin เผยโฉม Vantage เซฟตี้คาร์สำหรับฟอร์มูลาวัน
การแข่งขันฟอร์มูลาวันปีนี้กำลังเริ่มดวลความเร็วปลายที่บาห์เรนเดือนมีนาคมนี้แล้ว และทาง Aston Martin ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าจะเข้ามาร่วมสนับสนุนรถเซฟตี้คาร์ในมอเตอร์สปอร์ตรายการนี้กับ Mercedes-Benz ก็ได้มีการเผยโฉมรถที่จะรับหน้าที่รถเซฟตี้คาร์ของตนซึ่งเป็น Vantage พร้อมกับการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษสำหรับปฏิบัติหน้าที่ออกมา รวมไปถึงมีการปรับสมรรถนะของรถจากมาตรฐาน
รถเซฟตี้คาร์ Vantage จาก Aston Martin มาในตัวรถสีเขียว Aston Martin Racing Green เหมือนกับรถแข่งฟอร์มูลาวันของทีม Aston Martin ที่ถูกเปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ แต่รถเซฟตี้คาร์จะมีแถบสีเขียว Lime Essence ที่ลิ้นหน้า สเกิร์ตข้าง และ Diffuser หลัง
นอกจากนี้ Aston Martin Vantage สำหรับปฏิบัติหน้าที่รถเซฟตี้คาร์จะมาพร้อมกับอุปกรณ์ต่างๆ เหมือนกับ Mercedes-AMG GT ที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่รถเซฟตี้คาร์ในบางสนามด้วยคือ แถบไฟบนโครงคาร์บอนไฟเบอร์เหนือหลังคา โดยแถบไฟนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีแค่ไฟกระพริบเมื่อรถอยู่ในสนามแข่งเท่านั้น แต่ยังถูกออกแบบเพื่อให้มีการต้านอากาศน้อยที่สุดและมีอากาศไหลผ่านไปสู่สปอยเลอร์หลังได้มากที่สุดเพื่อแอโรไดนามิกด้วย ในขณะที่สปอยเลอร์หลังของรถมาพร้อมกับกล้องสำหรับการส่งภาพสดด้านหลังของรถไปยังกระจกมองข้างที่ 2 ในห้องโดยสาร
แน่นอนว่าภายในห้องโดยสารของ Vantage เซฟตี้คาร์ไม่เหลือคราบของรถใช้งานบนถนนสาธารณะ เพราะนอกจากถูกติดตั้งเบาะรถแข่งพร้อมเข็มขัดนิรภัย 6 จุดที่ผ่านการรับรองจาก FIA แล้ว ยังมีการปรับในส่วนของคอนโซลกลางสำหรับเป็นตำแหน่งของสวิตซ์ควบคุมระบบการทำงานต่างๆ ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างสวิตซ์เปิดการทำงานไซเรนของรถ วิทยุสื่อสาร และไฟบนหลังคา
นอกจากภายนอกของรถและภายในห้องโดยสารแล้ว ทาง Aston Martin ยังมีการปรับในส่วนของสมรรถนะของรถด้วย โดยการเพิ่มกำลังให้กับรถขึ้นอีก 25 แรงม้า ทำให้เครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ มีกำลังเคลื่อนที่ไปบนสนามแข่ง 535 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 685 นิวตัน-เมตร และใช้เวลา 3.5 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. รวมไปถึงมีการใช้ Splitter ใหม่ที่ใต้กระจังหน้าของรถซึ่งช่วยสร้างแรงกดได้ 155.6 กิโลกรัม ที่ความเร็ว 200 กม./ชม. ซึ่งมากกว่าแรงกดของรถในสายการผลิตปกติถึง 60 กิโลกรัมเมื่อใช้ความเร็วเท่ากัน นอกจากนี้การปรับปรุงรถยังรวมไปถึงในส่วนของช่วงล่าง พวงมาลัย และโช๊กอัพด้วย พร้อมกับการเพิ่มความทนต่อการบิดตัวให้กับโครงสร้างด้าหน้าของรถ
ในส่วนของผู้รับหน้าขับรถ Aston Martin Vantage เซฟตี้คาร์คือ Bernd Maylander และนอกจาก Vantage ที่รับหน้าที่เซฟตี้คาร์แล้ว รถเอสยูวี DBX จาก Aston Martin ยังรับหน้าที่รถปฏิบัติหน้าที่ด้านการแพทย์หรือ Official Medical Car ในกรณีฉุกเฉินสำหรับการแข่งฟอร์มูลาวันด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th