Audi เพิ่มเครื่องยนต์ดีเซลให้รุ่นมิดไซส์ในยุโรป
แม้จะมีบางประเทศหรือบางเมืองที่มีการห้ามใช้รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลบางรุ่นจากระดับของไอเสียที่ปล่อยออกมาจากรถเหล่านั้น แต่ทาง Audi ซึ่งไม่มีปัญหาเรื่องนี้ในเครื่องยนต์ดีเซลจึงเดินหน้าขยายทางเลือกของเครื่องยนต์ดีเซลให้แก่รถขนาดกลางของตนทั้ง A6 Saloon, A6 Avanat และ A7 Sportback หรือเรียกได้ว่าครบทุกตัวถังขนาดกลางทั้งซีดาน แวกอน และฟาสต์แบ็ก ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ที่ถูกนำมาวางทั้งใน A6 Sloon, A6 Avant และ A7 เป็นเครื่องยนต์ TDI 2,000 ซีซี 204 แรงม้า โดยจะทำงานร่วมกับเกียร์ S Tronic 7 สปีด
A6, A6 Avant และ A7 ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซลเป็นทางเลือกใหม่นี้จะใช้รหัส 40 TDI โดยในรุ่น 4 ซีดานประตูใช้เวลาเร่ง 0-100 กม./ชม. 8.1 วินาที ขณtที่มีตัวถังแวกอนและ A7 ใช้เวลาเพิ่มขึ้นอี ก 0.2 วินาทีเพื่อเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ความเร็วสูงสุดของทั้ง A6 ซีดานและ A7 Sportback อยู่ที่ 245 กม./ชม. และ A6 Avant 240 กม./ชม. ส่วนค่าการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของ A6 อยู่ที่ 117 กรัม/กม. A7 Sportback 122 กรัม/กม. และ A6 Avant 124 กรัม/กม.
เช่นเดียวกับ A6 และ A7 รุ่นเครื่องยนต์อื่น รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลใหม่โดยมีรหัส 40 TDI จะเป็นเครื่องยนต์ Mild Hybrid ที่เรีบกว่า MHEV ซึ่งจะสามารถชาร์จพลังงาน 5 kW เพื่อเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไออนด้านหลังรถเมื่อลดความเร็วลง
ขณะที่ขณะอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารได้ถูกขยายเพิ่มขึ้นโดยมีจอ Infotainment 8.8 นิ้วหรือ 10.1 นิ้วเป็นทางเลือก พร้อมระบบนำทาง MMI Navigation Plus การแสดงข้อมูลสำหรับผู้ขับ Audi Vitual Cockpit และแพดสำหรับชาร์จอุปกรณ์ที่รองรับการทำงานแบบไร้สาย โดยการแต่งทั้งภายนอกแะภายในของ 40 TDI ทั้ง 3 ตัวถังมีทั้งแบบ Sport และ S Line
ระบบขับเคลื่อนของรถจาก Audi ที่ใช้รหัส 40 TDI ในตอนนี้ยังคงมีแต่รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า แต่มีการยืนยันว่าในช่วงปลายปีจะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ออกมาเป็นทางเลือก
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th