Audi A6 Avant รถแวกอนรุ่นใหม่เน้นแอโรไดนามิกพร้อมความอเนกประสงค์

ก่อนหน้านี้ทาง Audi เปลี่ยนการตั้งชื่อรถของตนโดยใช้เลขคี่กับรถเครื่องยนต์สันดาปและเลขคู่กับรถไฟฟ้า แต่ในที่สุดก็เปลี่ยนกลับมาเหมือนเดิมโดยใช้ชื่อ e-Tron ต่อท้ายสำหรับรถไฟฟ้า จึงทำให้รถแวกอนขนาดกลางขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์รุ่นใหม่จากค่าย 4 ห่วงที่เป็นคู่แข่งในตลาดของ BMW 5 Series Touring และ Mercedes-Benz E-Class Estate ยังคงมาในชื่อ A6 Avant ที่คุ้นเคยอยู่ และเป็นการขยายรถในตระกูลA6 ใหม่จากที่มีแต่รถไฟฟ้าเปิดตัวออกมาเมื่อปีที่แล้ว
แม้จะเป็นรถแวกอน แต่ Audi A6 Avant ใหม่มาในรูปทรงที่มีความโค้งไหลลื่น เนื่องจากทางค่าย 4 ห่วงออกแบบรถเพื่อให้เป็นรถที่มีแนวเส้นหลังคายาวใช้เครื่องยนต์สันดาปที่มีแอโรไดนามิกดีที่สุดของแบรนด์ จนมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอยู่ที่ 0.25 Cd โดยนอกจากมีรูปทรงที่ไหลลื่นแล้ว รถแวกอนรุ่นใหม่ยังมาพร้อมกับอุปกรณ์ต่างๆ อย่าง Air Curtain, ช่องดักลมแอคทีฟที่กันชน, Diffuser ขนาดใหญ่, สปอยเลอร์ปลายหลังคา รวมทั้งการแต่งเน้นแอโรไดนามิกบนกระจกหลังที่ลาดเอียงมากกว่ารุ่นก่อนหน้า ในขณะที่ขนาดตัวรถมีความยาว 4,990 มม. ยาวกว่ารุ่นก่อนหน้า 60 มม.
แม้จะเป็นรถแวกอนแต่ทางผู้ผลิตระบุว่ารถรุ่นใหม่ของตนมอบการเดินทางระดับเฟิร์สคลาสที่ไม่เคยมีในรถระดับเดียวกัน ทำให้รถที่อยู่บนสถาปัตยกรรม PPC หรือ Premium Platform Combustion มาพร้อมกับระบบควบคุมการเลี้ยว Progressive Steering ที่ให้การตอบสนองโดยตรงมากขึ้น มีแชสซีส์ที่ทนต่อการบิดตัวมากขึ้น และเพิ่มแคมเบอร์ที่เพลาหน้าของรถ โดยที่มีช่วงล่าง Adaptive Air Suspension เป็นออปชันให้เลือก รวมไปถึงมี Quattro Sport Differential สำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยทุกล้อ
รถยังมากับดิจิตอลค็อกพิตมี 3 หน้าจอในห้องโดยสาร หลังคากระจกพาโนรามิกที่ปรับได้ ระบบเสียงพรีเมียม Bang & Olufsen และระบบปรับอากาศ 4 โซน

ระบบขับเคลื่อนของรถมีทั้งเครื่องยน์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร TFSI และเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร TDI ที่สร้างกำลังออกมา 204 แรงม้าเท่ากัน แต่หากต้องการพลังในการเดินทางมากขึ้นก็มีเครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตร TFSI 367 แรงม้าเป็นอีกทางเลือก
รถทั้งหมดพร้อมกับระบบไมลด์ไฮบริด MHEV Plus ที่ประกอบด้วยแบตเตอรี 48-โวลต์ Belt-alternator Starter และมอเตอร์ไฟฟ้า ที่สามารถเพิ่มกำลังขับเคลื่อนให้กับรถ 24 แรงม้า เพิ่มแรงบิด 230 นิวตัน-เมตร โดยรถยังสามารถชาร์จไฟฟ้าให้กับแบตเตอรีได้จากการเบรก
ทางผู้ผลิตเริ่มรับจองรถแวกอนขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์รุ่นใหม่ในยุโรปทันทีที่เปิดตัว โดยรุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์เบนซินไมลด์ไฮบริดมีราคาเริ่มต้น 58,000 ยูโรในเยอรมนี
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th