Audi A6 Avant 55 TFSI e Quattro แวกอนขนาดกลางหัวใจไฮบริดเสียบปลั๊กได้
กลางปีที่แล้ว Audi เพิ่มรุ่นปลั๊กอินไฮบริด 55 TFSI e ให้กับซีดานขนาดกลาง A6 ตอนนี้ถึงเวลาใส่หัวใจไฮบริดเดียวกันนี้ให้กับตัวถังแวกอน A6 Avant สำหรับผู้นิยมความอเนกประสงค์ที่มีหัวใจสีเขียว พร้อมกับชื่นชอบสมรรถนะสูงในการขับเคลื่อน
แน่นอนว่า Audi A6 Avant 55 TFSI e Quattro มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน TFSI 2.0 ลิตรที่มีกำลัง 252 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตัน-เมตร และมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 143 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตัน-เมตร โดยใช้เกียร์ดูอัลคลัตช์ S tronic 7 สปีดส่งกำลังสู่ล้อทั้ง 4 เหมือนกับ A6 55 TFSI e Quattro ซีดาน ซึ่งจะทำให้รถแวกอนขนาดกลางหัวใจไฮบริดรุ่นนี้มีกำลังขับเคลื่อน 367 แรงม้า และแรงบิด 500 นิวตัน-เมตรเหมือนกัน อย่างไรก็ตามอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ของ A6 Avant ซึ่งใช้เวลา 5.7 วินาที จะช้ากว่า A6 ซีดาน 0.1 วินาที ในขณะที่ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. หรือ 135 กม./ชม. เมื่อขับโดยใช้เฉพาะพลังงานไฟฟ้า
หากแบตเตอรีความจุ 14.1 kW ซึ่งติดตั้งด้านหลังรถถูกชาร์จพลังงานจนเต็มจะสามารถเดินทางโดยไม่ใช้น้ำมันได้ 51 กิโลเมตร สำหรับโหมดการขับนอกจาก EV ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวแล้ว A6 Avant ปลั๊กอินไฮบริดยังมีโหมด Hybrid ซึ่งจะให้สมรรถนะสูงสุด และโหมด Hold ซึ่งจะเก็บรักษาพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ภายหลัง และแม้จะต้องเสียพื้นที่ให้กับแบตเตอรี แต่ A6 Avant 55 TFSI e Quattro ก็มีพื้นที่เก็บของด้านหลังความจุ 405 ลิตร โดยเพิ่มเป็น 1,535 ลิตรได้เมื่อพับเบาะหลังลง
นอกจากนี้เช่นเดียวกับรุ่นซีดานที่ A6 Avant ปลั๊กอินไฮบริดมาพร้อมกับแพ็กเกจ S Line ทำให้ภายนอกของรถจึงมีทั้งกระจกมองข้างสีดำ, กระจกหลัง Privacy Glass, ไฟหน้า Matrix LED, ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว, คาลิเปอร์เบรกสีแดง รวมไปถึงช่วงล่างสปอร์ต ส่วนภายในห้องโดยสารมาพร้อมกับเบาะสปอร์ต, การแสดงข้อมูลดิจิตอล Audi Virtual Cockpit และระบบปรับอากาศแบบ 4 โซน ส่วนราคาของ A6 Avant 55 TFSI e Quattro เริ่มต้นที่ 71,940 ยูโรในเยอรมนีซึ่งแพงกว่ารุ่นซีดาน 3,090 ยูโร
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th