Audi A6 e-Tron Concept เผยแนวทางรถซีดานไฟฟ้าขนาดกลางให้ดูล่วงหน้า
Audi เป็นผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีอีกรายที่เดินหน้าขยายรุ่นรถไฟฟ้าของตน โดยตามหลังจาก e-Tron GT และ Q4 e-Tron ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า ในงานออโตเซียงไฮ้ล่าสุดได้มีการเผยโฉมรถคอนเซ็ปต์ Audi A6 e-Tron ออกมา ซึ่งไม่ต่างกับเป็นการแสดงถึงแนวทางของรถซีดานไฟฟ้าขนาดกลางของแบรนด์ที่จะออกมาในอนาคต
สิ่งหนึ่งที่ Audi A6 e-Tron Concept เหมือนกับ A6 ปกติที่ขายอยู่คือขนาดของรถที่มีความยาว 195.3 นิ้ว กว้าง 77.2 นิ้ว และสูง 56.7 นิ้ว อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตระบุว่ารถคอนเซ็ปต์ซีดานไฟฟ้าของตนเป็นการแสดงให้เห็นถึงรถไฟฟ้ารุ่นแรกของ Audi ที่ถูกผลิตบนแพลตฟอร์ม PPE หรือ Premium Platform Electric ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาร่วมกับ Porsche
แม้จะชื่อ A6 e-Tron แต่รถไม่ได้มาในรูปทรงเหมือน A6 ปกติที่เป็นรถซีดาน 4 ประตู เพราะมีด้านหลังในลักษณะฟาสต์แบ็กหรือคูเป้ 4 ประตูมากกว่า ในขณะที่ดีไซน์ภายนอกของรถเต็มไปด้วยภาษาการออกแบบที่มีเป็นความเป็น Audi พร้อมกับมีการปรับเปลี่ยนในบางส่วน โดยเมื่อถึงเวลาผลิตขายจริงอาจแทบไม่มีการปรับเปลี่ยนไปจากรถคอนเซ็ปต์ นอกจากนี้แม้จะเป็นรถซีดานแต่ A6 e-Tron กลับมาค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอยู่ที่ 0.22 ซึ่งดีกว่า e-Tron GT ซึ่งเป็นรุ่นที่เน้นความสปอร์ตที่มีตัวเลขของค่านี้อยู่ที่ 0.24 ซึ่งปัจจัยหลักอาจมาจากการที่รถคอนเซ็ปต์ซีดานไฟฟ้ารุ่นใหม่มีด้านหลังแบบฟาสต์แบ็ก รวมไปถึงถึง Diffuser ขนาดใหญ่ที่ช่วยลดลมหมุนวน
ในด้านเทคโนโลยี A6 e-Tron Concept มาพร้อมกับไฟ 3D-effect ใหม่ที่ด้านหลังของรถ ซึ่งเป็นไฟดิจิตอล OLED เจนเนอเรชั่นใหม่ที่จะทำหน้าที่แสดงแถบไฟอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สามารถสร้างรูปแบบของไฟซิกเนเจอร์ดิจิตอลได้อย่างไม่จำกัด ในขณะที่ไฟหน้าของรถเป็น Digital Matrix LED ซึ่งมีคุณภาพเกือบเท่าไฟที่ใช้กับภาพยนตร์ นอกจากนี้รถยังสามารถฉายวิดีโอเกมไปยังผนังข้างหน้า เพื่อใช้ฆ่าเวลาในขณะที่รอชาร์จไฟให้รถได้
ในส่วนของการขับเคลื่อนรถคอนเซ็ปต์ซีดานไฟฟ้าถูกระบุว่าใช้มอเตอร์คู่มีกำลังรวม 470 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 800 นิวตัน-เมตรพร้อมกับการขับเคลื่อนด้วยทุกล้อของรถ แต่เมื่อผลิตจำหน่ายจริงจะมีรุ่นพื้นฐานใช้มอเตอร์เดียวเป็นทางเลือก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 7 วินาทีในการทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในขณะที่รุ่นสมรรถนะสูงใช้เวลาไม่ถึง 4 วินาที
แบตเตอรีของรถคอนเซ็ปต์มีความจุ 100 kW ถูกติดตั้งไว้ที่กลางรถ และมีการแชร์เทคโนโลยีการชาร์จ 800-watt มาจาก e-Tron GT ทำให้มีการชาร์จที่เร็วกับเครื่องชาร์จที่รองรับ โดยทาง Audi ระบุว่าด้วยการชาร์จ 10 นาทีจะเดินทางได้ถึง 300 กิโลเมตร และใช้เวลาชาร์จไม่ถึง 25 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 5-80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนระยะการเดินทางเมื่อชาร์จไฟจนเต็มถูกอ้างว่าอยู่ที่ 700 กิโลเมตร
ทาง Audi ยังไม่ได้ระบุว่าการผลิตสำหรับขายจริงของ A6 e-Tron จะมีขึ้นเมื่อใด แต่บอกว่าในปีหน้าจะมี Q6 e-Tron ที่ผลิตบนแพลตฟอร์ม PPE เหมือนกันตามออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th