Audi PB18 e-tron Concept สปอร์ตพลังไฟฟ้าล้ำตั้งแต่ภายนอกถึงภายใน
ก่อนหน้านี้ทาง Audi เคยเปิดตัวรถต้นแบบ e-tron เอสยูวีใช้พลังงานไฟฟ้าออกมา และกำลังจะกลายเป็นรถเอสยูวีฟูลไซส์สำหรับจำหน่ายจริงในอนาคต ล่าสุด Audi PB18 e-tron Concept ได้ถูกเปิดตัวออกมาในรูปแบบของรถคอนเซ็ปต์ใช้พลังงานไฟฟ้าสมรรถนะสูงทั้งสำหรับสนามแข่งและบนถนน
แม้จะมีลักษณะบางอย่างของ Audi P18 e-tron Concept ร่วมกับ Aicon รถคอนเซ็ปต์ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2017 อย่างกระจกด้านข้างรถที่ทำมุมเฉียงเข้าสู่ด้านในของรถเพื่อเน้นซุ้มล้อที่ใหญ่ รวมทั้งใช้มอเตอร์และแบตเตอรี่ร่วมกัน แต่ P18 e-tron มีความแตกต่างในด้านแนวคิดการพัฒนาจากรถคอนเซ็ปต์ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2017 อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากขณะที่ Aicon ถูกพัฒนาด้วยแนวคิดของการเป็นหรูที่มีความหรูหราสำหรับการเดินทางไกลพร้อมการทำงานอัตโนมัติ แต่ e-tron เพื่อให้เป็นเครื่องจักรในการเคลื่อนที่ทั้งบนสนามแข่งและบนถนน
จากแนวคิดการออกแบบทำให้ P18 e-tron ถูกเน้นไปที่กำลัง อัตราเร่ง และการใช้ประโยชน์จากพลังงานสูงสุด และที่สำคัญคือตำแหน่งของผู้ขับในห้องโดยสาร จากแนวคิดนี้ทำให้ตัวรถได้รับการออกแบบให้มีขนาดตามแบบรถสปอร์ตคลาสสิคด้วยระยะฐานล้อ 2.70 เมตร ความยาวของรถ 4.53 เมตร กว้าง 2 เมตร และความสูงเพียง 1.15 เมตร พร้อมกับออกแบบให้จุดศูนย์ถ่วงของรถอยู่หลังเบาะแต่อยู่หน้าเพลาหลังเพื่อผลในด้านสมรรถนะการเคลื่อนที่ของรถ
ตามแบบรถสปอร์ตสมรรถนะสูงที่ P18 e-tron ถูกลดน้ำหนักของรถลงให้มากที่สุดจากการใช้วัสดุน้ำหนักเบาหลายอย่างร่วมกันไม่ว่าจะเป็นอลูมิเนียม คาร์บอน และวัสดุผสมอื่นๆ รวมไปถึงใช้แบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบาจนทำให้น้ำหนักรวมของรถน้อยกว่า 1,550 กิโลกรัม
การขับเคลื่อนรถสปอร์ตคอนเซ็ปต์พลังงานไฟฟ้าล้วนจาก Audi มาจากการใช้ 3 มอเตอร์ไฟฟ้า หนึ่งตัวสำหรับขับเคลื่อนล้อหน้า และสองตัวสำหรับล้อหลัง โดยกำลังของมอเตอร์ที่ส่งไปสู่ด้านหน้า 200 แรงม้า ส่วนด้านหลัง 470 แรงม้า มีแรงม้ารวม 670 แรงม้า โดยที่สามารถบูสต์แรงม้าได้ถึง 764 แรงม้าชั่วคราว ขณะที่แรงบิดรวม 830 นิวตันเมตร ใช้เวลาเกิน 2 วินาทีไม่มากในการเร่งจาก 0-100 กม./ชม. และแน่นอนว่า P18 e-tron ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro สำหรับแบตเตอรี่ที่ให้พลังงานมอเตอร์ทั้ง 3 ตัวของรถเป็นแบบ Liquid-Cooled Solid State มีความจุ 95 kWh ที่สามารถพารถเคลื่อนที่ไปได้มากกว่า 500 กม. เมื่อชาร์จจนเต็มจากการระบุของ Audi นอกจากนี้ตัวรถยังถูกออกแบบมารองรับการชาร์จด้วยกำลังไฟ 800 โวลต์จึงทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มได้ด้วยเวลา 15 นาที
นอกจากจะออกแบบภายนอกให้ดูราวกับรถสปอร์ตที่มาจากอนาคตแล้ว อีกจุดเด่นหนึ่งของ P18 e-tron คือการออกแบบภายในของรถที่มีความล้ำไม่แพ้กัน ด้วยค็อกพิตและส่วนควบคุมสำหรับคนขับที่มีลักษณะรวมอยู่ในพื้นที่เดียวแบบโมโนค็อกซึ่งสามารถเลื่อนด้านข้างได้ โดยเมื่อเดินทางคนเดียวหรืออยู่ในสนามแข่งจะสามารถเลื่อมาตรงตรงกลางเพื่อให้มีมุมมองที่ดีที่สุดและมีประสบการณ์เหมือนการขับรถแข่ง แต่เมื่อเลื่อนส่วนของผู้ขับมาอยู่ด้านข้างก็จะสามารถใช้ขับในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ และมีพื้นที่สำหรับผู้โดยสาร
ออกแบบมาล้ำขนาดนี้คงต้องรอดูว่ารถสปอร์ตคอนเซ็ปต์จาก Audi รุ่นนี้จะเป็นจริงเหมือนเอสยูวี e-tron ได้หรือไม่
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th