Audi R8 Coupe V10 GT RWD รุ่นบอกลาเครื่องยนต์ V10
Audi อำลาเครื่องยนต์ V10 ในรถซูเปอร์คาร์ R8 ด้วยการนำรุ่น GT ซึ่งเป็นรถที่มีน้ำหนักเบากว่าปกติและมีเครื่องยนต์กำลังแรงขึ้นที่เคยทำออกมาใน R8 เจเนเรชันแรกกับมาอีกครั้ง พร้อมกับใช้เครื่องยนต์ V10 เป็นขุมกำลัง เพื่อเป็นรถรุ่นพิเศษ R8 Coupe V10 GT RWD ซึ่งมีการผลิตจำกัด 333 คันสำหรับขายทั่วโลก
แน่นอนว่าขุมกำลังของ Audi R8 Coupe V10 GT RWD เป็นเครื่องยนต์ V10 5.2 ลิตร หายใจเอง โดยมีกำลัง 620 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 565 นิวตัน-เมตร ซึ่งมีทั้งแรงม้าและแรงบิดมากกว่า R8 ที่ใช้เครื่องยนต์ V10 รุ่นอื่น โดยนอกจากเครื่องยนต์มีกำลังสูงขึ้นแล้ว ตัวรถยังมีการปรับเปลี่ยนหลายส่วนจากรถมาตรฐาน อย่างการใช้ชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์ รวมทั้งแชสซีส์ของรถซึ่งเป็นแชสซีส์สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลังยังถูกปรับตามแชสซีส์ของ R8 Quattro ซึ่งขับเคลื่อนทุกล้อด้วย
ส่วนการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหลังของ R8 รุ่นพิเศษเป็นหน้าที่ของเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีดโดยที่มีการปรับอัตราทดเกียร์เพื่อให้มีการเร่งดีขึ้นและมีความเร็วสูงสุดมากขึ้น ส่งผลให้ R8 Coupe V10 GT RWD ใช้เวลา 3.4 วินาทีในการทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. เร็วกว่า R8 Coupe RWD ถึง 0.4 วินาที ส่วนการทำวามเร็วจาก 0-200 กม./ชม. ของ R8 รุ่นพิเศษใช้เวลา 10.1 วินาที ขณะที่ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 320 กม./ชม.
รถซูเปอร์คาร์รุ่นพิเศษจากค่าย 4 ห่วงยังมี Drift Mode ให้เลือกใช้ด้วยที่ปุ่มบนพวงมาลัยสำหรับควบคุมการ Oversteering ซึ่งจะใช้การทำงาน Torque Rear Drive Mode ใหม่ที่ผู้ขับสามารถเลือกกำหนดได้ล่วงหน้า 7 การปรับตั้ง รวมทั้งใช้เซ็นเซอร์ความเร็วที่ล้อ มุมการเลี้ยว ตำแหน่งคันเร่ง และเกียร์ที่ใช้อยู่ในขณะนั้นเพื่อปรับการส่งกำลังที่ล้อหลัง
ทาง Audi ยังรีดน้ำหนักออกจากรถ 20 กิโลกรัมจนเหลือ 1,570 กิโลกรัม ด้วยวิธีการต่างๆ อย่างการใช้ล้อที่มาจากมอเตอร์สปอร์ตขนาด 20 นิ้ว รวมไปถึงมีเบรกเซรามิก และเบาะบักเก็ตซีทเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในขณะที่ช่วงล่างของรถมีการใช้บาร์กันโคลงพิเศษที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์เรนฟอร์ซพลาสติก
R8 Coupe V10 GT RWD มีหลายสิ่งที่แสดงถึงความเชื่อมโยงกับ R8 GT เจเนเรชันแรก โดยนอกจากจำนวนผลิต 333 เท่ากันแล้ว รถยังมีสีเทา Matte Suzuka Grey เหมือนกับ R8 GT เจเนเรชันแรกด้วย แต่ก็มีสีเทา Daytona Gray Metallic และสี Tangorod Metallic ให้เลือก รวมไปถึงภายในห้องโดยสารที่แต่งในแนวทางย้อนไปสู่รถในอดีตด้วยการใช้สีดำและแดงพร้อมกับมีเข็มขัดนิรภัยสีแดง
อย่างไรก็ตามภายนอกของ R8 Coupe V10 GT RWD แตกต่างรุ่นมาตรฐานด้วยป้าย GT สีดำที่ด้านหลัง รวมทั้งมี Splitter ครีบ สเกิร์ตข้าง และ Diffuser หลังคาร์บอนไฟเบอร์สีดำเงาเช่นเดียวกับปีกหลังสีดำเงา สำหรับราคาของรถถูกกำหนดไว้ที่ 225,000 ยูโรในเยอรมนี โดยจะมีการส่งรถไปตามดีลเลอร์ทั้งในยุโรปและอเมริกาเหนือในปี 2023
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th