Audi R8 V10 RWD มากับอารมณ์รถสปอร์ตเครื่องวางกลางขับหลัง
Audi R8 มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro เป็นการทำงานมาตรฐาน แต่อย่างไรก็ตามด้วยการที่ระบบขับเคลื่อนแบบนี้อาจไม่ถูกใจสำหรับผู้นิยมรถสปอร์ตเครื่องวางกลางขับเคลื่อนล้อหลัง เมื่อ 2 ปีที่แล้ว Audi จึงทำ R8 RWS ซึ่งมีระบบขับเคลื่อนล้อหลังออกมาเป็นทางเลือกในแบบผลิตจำกัด สำหรับผู้ที่ซื้อรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังของ R8 ไม่ทัน โอกาสใหม่มาอีกแล้ว เมื่อ R8 ขับเคลื่อนล้อหลังกำลังกลับมาอีกครั้งในชื่อ R8 V10 RWD โดยที่คราวนี้เป็นรุ่นทางเลือกในสายการผลิตปกติของรถสปอร์ตรุ่นนี้ ไม่ได้ผลิตจำกัดเหมือนออกมาคราวที่แล้ว
Audi R8 V10 RWD มาในตัวถังทั้งแบบคูเป้และเปิดประทุนโดยมีราคาเริ่มต้น 144,000 ยูโร และ 157,000 ยูโรตามลำดับในเยอรมนี และจะเริ่มการขายในปีหน้า โดยนอกจากมาพร้อมกับการขับเคลื่อนด้วยล้อหลังแล้ว ตัวรถยังได้รับการอัพเดตภายนอกเพื่อให้แตกต่างจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยเล็กน้อย ซึ่งจากที่ผู้ผลิตระบุออกมามีความเปลี่ยนแปลงที่ Splitter หน้า ช่องดักอากาศ รวมทั้งขยายตะแกรงช่องระบายอากาศด้านหลังให้กว้างขึ้น นอกจากนี้ Diffuser หลังยังถูกปรับให้สูงขึ้น และมาพร้อมกับปลายท่อไอเสียทรงรีทั้ง 2 ฝั่งของรถ โดยอุปกรณ์ต่างๆ ภายนอกรถที่เกี่ยวกับแอโรไดนามิกไม่ว่า Splitter หน้า สเกิร์ตข้าง และ Diffuser หลังจะมาในสีดำมัน
แต่หากอยากเพิ่มความพิเศษ Audi ก็มีทั้งสัญลักษณ์สีดำรวมทั้ง Extend Black Styling Package เป็นอุปกรณ์เสริม โดยที่รุ่น Spyder หรือเปิดประทุนมี Carbon Styling Package เพิ่มขึ้นมาเป็นอีกทางเลือกในการแต่ง เช่นเดียวกับล้อ 20 นิ้วนอกเหนือจากล้อฟอร์จ 19 นิ้วสีดำซึ่งเป็นอุปกรร์มาตรฐาน นอกจากนี้ทาง Audi ยังเพิ่มสีเทา Kemora Grey มาเป็นอีกทางเลือกของสีภายนอกในรุ่น R8 รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ส่วนภายในห้องโดยสาร R8 ขับหลังมาพร้อมเบาะสปอร์ตหุ้มด้วยหนังและ Alcantara และเพิ่มสัญลักาณ์ RWD ที่แผงแดชบอร์ดฝั่งผู้โดยสาร
สำหรับพลังขับเคลื่อนล้อหลังของ R8 V10 RWD บอกอยู่ในชื่อรุ่นแล้วว่าเป็นเครื่อง V10 โดยมีคาามจุ 5,200 ซีซีไร้ระบบอัดอากาศ มีกำลัง 540 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 540 นิวตันเมตร ใช้เกียร์ S Tronic 7 สปีดส่งกำลัง โดยรุ่นคูเป้ใช้เวลา 3.7 วินาทีทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และไปสุดที่ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. ในขณะที่รุ่นเปิดประทุนใช้เวลาช้ากว่าคูเป้ 0.1 วินาทีในการเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. โดยมีความเร็วสูงสุดที่ 318 กม./ชม.
ด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังทำให้ R8 V10 RWD คูเป้มีน้ำหนักตัว 1,595 กิโลกรัม เบาว่าเวอร์ชั่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 65 กิโลกรัม ขณะที่ตัวถังเปิดประทุนมีน้ำหนักเบาลง 55 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นขับเคลื่อนด้วยทุกล้อของรถจากน้ำหนัก 1,695 กิโลกรัม
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th