Audi RS 3 ความแรงในขนาดคอมแพกต์ที่เลือกได้ระหว่างซีดานหรือแฮทช์แบ็ก
หลังจากที่ Audi เปิดตัวรุ่นใหม่ของ A3 ทั้งตัวถังซีดานและแฮทช์แบ็กหรือ Sportback ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้ก็พร้อมส่งรุ่นแรง RS 3 ใหม่ออกมาลุยตลาดรถสมรรถนะสูง โดยที่ผู้ซื้อไม่ต้องคิดมากกับเรื่องรูปแบบตัวถัง เพราะมาพร้อมกันให้เลือกตามชอบทั้งซีดานและแฮทช์แบ็ก พร้อมกับมีการเพิ่มเทคโนโลยีใหม่เข้ามาช่วยเพิ่มพลังขับเคลื่อนของรถ
ใต้ฝากระโปรงหน้าของ Audi RS 3 เป็นเครื่องยนต์ 5 สูบ 2.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ TFSI ที่พกพากำลังขับเคลื่อนมาให้รถแรงขนาดคอมแพกต์ถึง 400 แรงม้าระหว่าง 5,600-7,000 รอบ/นาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 2,250-5,600 รอบ/นาที โดยใช้เกียร์ดูอัลคลัตช์ S-tronic 7 สปีดที่ได้รับการปรับใหม่ส่งกำลังสู่ล้อทั้ง 4 ของรถ ในด้านการทำความเร็วทาง Audi ระบุว่า RS 3 ใหม่ใช้เวลา 3.8 วินาทีเพื่อพารถที่หยุดนิ่งไปถึงความเร็วระดับ 100 กม./ชม. ซึ่งเร็วกว่า RS 3 รุ่นก่อนหน้าถึง 0.3 วินาที ในขณะที่ความเร็วสูงสุดของรถที่ถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ก็สามารถใช้ปลดล็อกเป็น 280 กม./ชม. หรือแม้แต่ 290 กม./ชม. ได้หากติดอุปกรณ์เสริม RS Dynamic Package
Audi ใส่เทคโนโลยีใหม่มาให้ใน RS 3 รุ่นใหม่เพื่อช่วยในด้านพลังการขับเคลื่อนคือ RS Torque Splitter ที่มาแทนเฟืองท้าย Differential ที่เพลาหลังในรุ่นก่อนหน้า เพื่อการควบคุมแต่ละเพลาขับหลังที่ดีขึ้นด้วยชุดควบคุมอิสระจากกัน ซึ่งด้วยเทคดนโลยีนี้ยังทำให้มีการควบคุม Torque Vectoring แอคทีฟและแปรผันในแต่ละล้อหลัง พร้อมกับเพิ่มความคล่องแคล่วให้กับรถ ลดอาการท้ายปัด และทำให้ RS 3 ทำความเร็วได้มากขึ้นในโค้ง รวมไปถึงยังมีโหมด RS Torque Rear สำหรับการส่งกำลังทั้งหมดไปยังล้อหลังมาให้ใช้ นอกเหนือไปจากโหมดการขับปกติที่มี 5 โหมดให้เลือก และโหมด RS Performance ที่ถูกปรับตั้งมาสำหรับการขับในสนามแข่ง
ผู้ซื้อ RS 3 ไม่ต้องกังวลว่าจะดุแค่สมรรถนะ เพราะตัวรถมาพร้อมกับความแตกต่างจากทั้ง A3 ทั่วไปหรือแม้แต่รุ่น S3 ที่แรงขึ้นอย่างชัดเจน ด้วยกระจังหน้าลายรังผึ้งใหม่ใหม่สีดำพร้อมช่องดักอากาศขนาดใหญ่ โดยเฉพาะไฟหน้า LED ลาย Chequered-flag ที่มีเฉพาะใน RS 3 เท่านั้น ยังไม่รวมไปถึงการมีกันชนหน้าที่กว้างขึ้นพร้อมมีช่องระบายอากาศที่หลังล้อหน้า ส่วนด้านหลังของรถมาพร้อมกับความสปอร์ตด้วยการแต่งกันชนและ Diffuser สีดำเงา พร้อมท่อไอเสียทรงรีที่เป็นเอกลักษณ์ของระบบระบายไอเสีย RS Sport Exhaust System ซึ่งมีการควบคุม Flab แปรผันสำหรับการสร้างเสียงที่เร้าใจขึ้น
Audi RS 3 มาพร้อมกับช่วงล่างด้านหน้าดับเบิลวิชโบน และ 4-ลิงก์ที่ด้านหลัง ซึ่งใช้ช็อกแอบซอร์เบอร์ใหม่ แบรริงก์ที่มีความหนืดขึ้น และระบบวาล์วควบคุมที่ตอบสนองเร็วขึ้น โดยที่รถมีความสูงน้อยกว่า S3 อยู่ 10 มม. และเตี้ยกว่า A3 ถึง 25 มม. ในขณะที่ล้อมาตรฐานสีดำออกแบบโดยเฉพาะสำหรับรุ่นมีขนาด 19 นิ้วหุ้มด้วยยางเซมิ-สลิค Pirelli P Zero Trofeo R
ในห้องโดยสารใช้จอขนาด 12.3 นิ้วสำหรับ Audi Virtual Cockpit พร้อมการแสดงข้อมูล RS-specific อย่างแรงจี เวลาต่อรอบ เวลาในการเร่งความเร็ว ส่วนจอระบบ Infotainment ตรงกลางมีขนาด 10.1 นิ้วมีฟังก์ชั่น RS Monitor เพื่อแสดงข้อมูลที่สำคัญอย่างอุณหภูมิคูลแลนต์ เครื่องยนต์ และน้ำมันเกียร์ รวมไปถึงแรงดันลมยาง ในขณะที่อุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ ในห้องโดยสารก็บ่งบอกถึงการเป็นรถสมรรถนะสูงอย่างพวงมาลัย RS Sport ทรง D-Shape หุ้มหนังมีแถบสีแดงที่ 12 นาฬิกาโดยที่เลือกหุ้ม Alcantara แทนได้ รวมไปถึงเบาะ RS Sport
จากทั้งความสปอร์ตของสมรรถนะและรูปลักษณ์ภายนอก รวมไปถึงภายในของรถ ทำให้ Audi RS 3 มีราคาเริ่มต้นที่ 60,000 ยูโรในตัวถังแฮทช์แบ็กหรือ Sportback และ 62,000 ยูโรในตัวถังซีดานที่เยอรมนี
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th