Audi SQ7 TDI ปรับโฉมให้รุ่นแรงพลังดีเซล
ช่วงปลายเดือนที่แล้วทาง Audi ได้มีการปรับโฉมให้กับ Q7 รถเอสยูวีขนาดฟูลไซส์ของตนที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2015 เพื่อให้มีรูปลักษณ์ของรถที่มีความทันสมัยและสดใหม่ขึ้นตามรถเอสยูวีรุ่นใหม่ๆ ของตน แต่การปรับโฉมตอนนั้นไม่ได้รวมไปถึงรุ่นสมรรถนะสูง SQ7 ด้วยทั้งที่เป็นรุ่นพื้นฐานเดียวกันแต่แตกต่างกันในเรื่องสมรรถนะ จนกระทั่งล่าสุดทาง Audi จึงได้นำเอา SQ7 TDI มาปรับโฉมตาม Q7 พร้อมกับเปิดตัวออกมา
รายละเอียดภายนอกของ SQ7 TDI ที่ได้รับการปรับโฉมไม่ได้แตกต่างจาก Q7 ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างจากรุ่นก่อนปรับโฉมได้อย่างชัดเจนทั้งการเปลี่ยนไฟหน้ากระจังหน้ารวมไปถึงกันชนหน้าที่มาพร้อมกับช่องดักอากาศดีไซน์ใหม่ในขณะที่ด้านท้ายนอกจากกันชนแล้วสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนในด้านความเปลี่ยนแปลงคือการเพิ่มแถบโครเมียมที่ใต้ไฟท้าย
[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text
รวมทั้งเปลี่ยนปลายท่อไอเสียทั้ง 4 ที่ใต้กันชนจากทรงสี่เหลี่ยมเป็นทรงกลมแต่อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ SQ7 TDI แตกต่างจาก Q7 ที่ภายนอกของรถคือในขณะบริเวณด้านล่างของ Q7 ทั้งที่ใต้กันชนหน้าซุ้มล้อขอบประตูและใต้กันชนหลังเป็นสีดำตัดกับสีของตัวรถเพื่อให้ความรู้สึกลุยนิดๆของรถเอสยูวีแต่กับ SQ7 TDI ในส่วนเหล่านี้จะมาในสีเดียวกับตัวรถซึ่งให้ความรู้สึกสปอร์ตตามความแรงของเครื่องยนต์แทนรวมทั้งแน่นอนว่ารถมาพร้อมกับป้าย SQ7 บนกระจังหน้า
การอัพเดตของ SQ7 TDI ตาม Q7 ยังคงมีในส่วนของภายในห้องโดยสารด้วยทำให้ SQ7 TDI มาพร้อมกับ 2 จอ LCD ที่คอนโซลกลางในห้องโดยสารโดยจอบนสำหรับระบบ Infotainment ของรถส่วนจอล่างสำหรับการควบคุมระบบปรับอากาศในห้องโดยสารในขณะที่จอแสดงข้อมูลหลังพวงมาลัยแก่ผู้ขับเป็นแบบดิจิตอลนอกจากนี้ภายในห้องโดยสารยังเน้นการใช้วัสดุที่มีความมันวาวมากขึ้น
เหมือนกับที่ระบุว่าเป็นการปรับโฉมดังนั้นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ SQ7 TDI จึงมีในส่วนของภายนอกและภายในห้องโดยสารเท่านั้นไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ซึ่งยังคงเป็นเครื่องดีเซล V8 4,000 ซีซีเทอร์โบคู่ 435 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 900 นิวตัน-เมตรโดยที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเสริมการทำงานเครื่องยนต์เหมือนเดิมดังนั้น SQ7 เครื่องยนต์ดีเซลจึงยังคงใช้เวลา 4.8 วินาทีเพื่อเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และแน่นอนว่าความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ส่วนการส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro เป็นหน้าที่ของเกียร์ Tiptronic 8 สปีด
อย่างไรก็ตามถึงแม้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านขุมกำลังแต่ Audi ก็เพิ่มสมรรถนะการควบคุมให้กับ SQ7 TDI ด้วยการใช้ระบบการเลี้ยว 4 ล้อและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ SQ7 TDI เมื่อใช้ความเร็วต่ำล้อหลังจะถูกปรับมุมตรงข้ามกับล้อหน้าสูงสุด 5 องศาเพื่อช่วยให้มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ของรถแต่เมื่อใช้ความเร็วบนไฮเวย์ล้อทั้งหมดจะอยู่ในทิศทางเดียวกัน
ทาง Audi จะเริ่มการส่งมอบ SQ7 TDI ใหม่ในยุโรปตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนโดยราคาเริ่มต้นที่ 94,900 ยูโรในเยอรมนีสำหรับรุ่น 5 ที่นั่งและ 96,420 ยูโรสำหรับรุ่น 7 ที่นั่ง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
[/expander_maker]