AUDI TT รถสปอร์ตคูเป้ นั่งสบาย ขับสนุก ที่กำลังจะกลายเป็นตำนาน
ถ้าพูดถึง AUDI รถหน้าห่วง ที่ต้องห่วงเหมือนโลโก้ เพราะในสมัยก่อนต้องบอกเลยว่าถ้าคุณคิดจะซื้อรถยนต์ AUDI จะต้องคิดหนักพอสมควร ไม่น่าคบหาเท่าไหร่นัก ด้วยราคาของตัวรถเอยที่เรียกได้ว่าแพงเอาเรื่อง ปัญหาเรื่องเกียร์ของ AUDI ที่แก้ไขไม่ได้ ศูนย์บริการก็มีน้อย แถมอะไหล่รอนานจนลืมแถมแพง เอาเป็นว่าเราไม่พูดถึงเจ้าเก่าก็แล้วกัน
เรามาดูกันที่ AUDI ยุคใหม่ที่เปลี่ยนตัวแทนจำหน่าย มาเป็น บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ของ “กฤษฎา ล่ำซำ” เป็นผู้นำเข้า และ จัดจำหน่ายรถยนต์ Audi รายใหม่ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย และได้สิทธิ์ใช้ชื่อ Audi Thailand ซึ่งแน่นอนพวกเค้าจำเป็นที่จะต้องลบภาพจำฝังใจกับชื่อเสียของ AUDI ในสมัยก่อนให้หมด จนทำให้รถยนต์ AUDI ในปัจจุบันน่าคบหามากขึ้น ด้วยราคาตัวรถที่ถูกลงมาพร้อมกับโปรโมชั่นดีๆ อะไหล่มีการสต็อกทั้งในประเทศไทย และมาเลเซีย จึงทำให้ไม่ต้องรออะไหล่นาน และราคาก็ถูกลงเท่าๆกับคู่แข่งอย่าง Mercedes Benz และ BMW บางชิ้นส่วน AUDI อาจจะถูกกว่าด้วยซ้ำ เรื่องการบริการหลังการขายก็ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก แถมมีการขยายศูนย์บริการในขณะนี้มีถึง 6 โชว์รูม และมีแผนการขยายโชว์รูมเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จึงเริ่มสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าชาวไทยได้มากขึ้นทีเดียว
TT มีที่มาจากรายการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ Isle of Man TT (Tourist Trophy) ซึ่งเคยกวาดรางวัลมามากมาย ดังนั้น Design, Story และ Performance จึงถูกหลอมรวมอยู่ใน Audi TT Generation โดยที่ผ่านมา AUDI TT มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบันเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 ที่มีการปรับปรุงโฉมใหม่ แต่เป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างมากที่เจ้า AUDI TT กำลังจะต้องกลายเป็นตำนานเพราะทางบริษัทแม่ประกาศยกเลิกผลิตรถสปอร์ตในตำนานอย่าง Audi TT แล้ว เนื่องจากภาพรวมยอดขายรถสปอร์ตทั่วโลกไม่สู้ดีนัก ประกอบกับทาง Audi เองก็ไม่สามารถทำตลาด Audi TT ได้สำเร็จเหมือนในอดีต เช่นในปี 2561 ที่สหรัฐอเมริกาก็ขายได้เพียง 1,300 คันเท่านั้น และอีกหนึ่งเหตุผลเพราะด้วยแผนบริษัทที่เดินตามบริษัทแม่อย่าง Volkswagen ที่ต้องการเดินหน้ารถยนต์ไฟฟ้าเต็มที่ ทำให้ต้องตัดรถยนต์บางรุ่นที่ไม่สามารถทำตลาดได้เหมือนเดิมออกไป หนึ่งในนั้นคือกลุ่มรถยนต์สปอร์ต เช่น Audi TT และ Audi R8
เมื่อเป็นเช่นนี้แน่นอนภายใน 2 ปีข้างหน้า Audi จะมีรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 5 รุ่น และรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Plug-in Hybrid ให้เลือกซื้อ 7 รุ่น ถือเป็นหนึ่งในแผนมีรถยนต์ไฟฟ้าแบบต่างๆ จำหน่ายให้ผู้บริโภคถึง 30 รุ่นภายในปี 2568 ซึ่งปัจจุบันมีรถยนต์ไฟฟ้าล้วนให้เห็นกันแล้วคือรุ่น e-tron ไม่แน่ Audi TT อาจจะกลับมาอีกครั้งกับเครื่องยนต์ไฟฟ้าในอนาคตก็เป็นได้
อย่างไรก็ดี AUDI TT ก็ยังคงเป็นรถยนต์สปอร์ตคูเป้ในฝันของใครหลายคนโดยเฉพาะลูกค้าชาวไทย เพราะ Audi TT มีสัดส่วนขายสูงสุด 32% ส่วน Audi Q7มีสัดส่วนขายอยู่ที่ 18-20% ขณะที่ Audi A4 Avant มีสัดส่วนขายอยู่ที่ 16% ที่เหลือเป็นรุ่นอื่นๆ และยิ่งตอกย้ำความฮิตเข้าไปอีกเมื่อ AUDI THAILAND ได้เปิดรับจอง Audi TT 20 ปี รุ่น Limited Edition ผ่านทางออนไลน์ได้รับกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด ถูกจองหมดภายใน 5 นาทีเพราะอย่างนี้นี่เองจึงทำให้ Audi TT ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ไอคอน AUDI และเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดของ AUDI THAILAND
จุดเด่นของ New TT อยู่ที่ดีไซน์รูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวชัดเจน โดดเด่น ที่มาพร้อมสมรรถนะการขับขี่แบบสปอร์ต แถมยังนั่งสบายอีกต่างหาก ซึ่งแตกต่างจากรถสปอร์ตคูเป้ยี่ห้ออื่นๆโดยสิ้นเชิง เอาละเดียวมันจะยืดยาวเกินไปเรามาเข้าเรื่องพระเอกของเราดีกว่านั้นก็คือ AUDI TT Roadster 45 TFSI quattro S-Line สีฟ้า Turbo Blue Solid ที่แสนสดใสคันนี้
“อยากได้วะ” ใช้คำนี้คงจะไม่แปลกเมื่อคุณได้ลองมาสัมผัสกับเจ้า AUDI TT โดยในประเทศไทย AUDI THAILAND นำ AUDI TT เข้ามาทำตลาด 3 รุ่น คือ
- Audi TT Coupé 45 TFSI quattro S line ราคา 3,299,000 บาท
- Audi TT Roadster 45 TFSI quattro S line ราคา 3,599,000 บาท
- Audi TTS Coupé ราคา 4,699,000 บาท
และวันนี้เราได้นำเจ้า AUDI TT Roadster 45 TFSI quattro S-Line มาทดลองขับกัน AUDI TT มีจุดเด่นด้วยหลังคาแบบ Soft top สีดำ เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าในเวลาเพียง 10 วินาที สามารถเปิด-ปิด ในขณะรถวิ่งที่ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 50 กม./ชม. มีน้ำหนักเบาเพียง 39 กิโลกรัม และซับเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีทีเดียวAudi TT Roadster เจนเนอเรชั่นที่ 3 รุ่นปรับโฉม คันนี้ มีหน้าตาที่ดุดันขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ที่ดูอ้วนกลมน่ารักไว้เช่นเคย นี่คืออีกหนึ่งจุดเด่นที่ไม่มีใครเหมือนของ TT กระจังหน้าแบบรังผึ้งพลาสติกสีดำเงาทรง 6 เหลี่ยมดีไซน์ให้เข้ากับความเฉียบคมของชุดไฟหน้า LED พร้อมไฟหรี่ Daytime Running Light พร้อมไฟส่องมุมด้านข้างที่มีความสว่าง เส้นสายตัวรถไหลลื่นรอบคันเป็นหนึ่งเดียว มือจับที่เปิดประตูสีเดียวกับตัวรถ ไฟท้ายLED ดีไซน์ได้ดีทีเดียว เสริมความสปอร์ตด้วยชุดแต่งภายนอก S line ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว
Dimension มิติตัวถัง ยาว x กว้าง x สูง : 4,191 x 1,832 x 1,355 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,505 มิลลิเมตร
พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย 280 ลิตร ความจุถังน้ำมัน 55 ลิตร
ภายในห้องโดยสารติดตั้งเบาะนั่งแบบสปอร์ตหุ้มหนังสลับ Alcantara นั่งสบายมาก , เบาะนั่งปรับไฟฟ้าทั้งสองฝั่ง พร้อมระบบดันหลัง 4 ทิศทาง, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบสปอร์ตท้ายตัด พร้อม Paddle Shift, กุญแจ Comfort key, ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ, จอแสดงข้อมูลการขับขี่ Virtual cockpit ขนาด 12.3 นิ้ว, ระบบ MMI Navigation plus with MMI Touch รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth/AUX-In และ USB, ระบบเครื่องเสียง Audi sound system และไฟเรืองแสงในห้องโดยสาร Ambient lighting with light package
ด้านระบบความปลอดภัยถูกติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง, ถุงลมนิรภัยด้านข้าง, โครงคุ้มกันการพลิกคว่ำเคลือบอะลูมิเนียม, เบรกมือไฟฟ้า, ระบบล็อกเบรกขณะหยุดนิ่ง (Audi hold assist), ระบบควบคุมการทรงตัว ESC, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS, ระบบเบรก ABS/EBD, เซ็นเซอร์ช่วยจอดหน้า-หลัง และกล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอย
เรามาลองสมมรรถนะของเจ้า Audi TT Roadster คันนี้กันกดคันเร่งลงไปรถกระโจนออกไปแบบไม่รีรอ ขุมพลังเบนซินเทอร์โบ 4 สูบ TFSI ความจุ 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 230 แรงม้า ที่ 4,500-6,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-4,300 รอบต่อนาที ทำหน้าที่ได้ดีขับสนุกกว่าที่ผมคิดไว้เยอะ กดคันเร่งลงไปอีกความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและลื่นไหลเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด S tronic เรียกได้ว่าต้น กลาง ปลาย ไม่มีปัญหา ขับสนุกมาก ความคล่องตัวไม่มีปัญหาสบายหายห่วง แต่ที่ผมชอบถึงกับต้องเอ่ยปากว่าอยากได้วะ คือนอกจากมันเป็นรถที่ขับสนุกแล้ว มันยังนั่งสบายด้วยนี่ซิ
ผมว่ามันนั่งสบายกว่าคู่แข่งนะครับ ลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ประมาณ 5.8 วินาที ความเร็วสูงสุดเค้าบอกไว้ว่า 250 กม./ชม. แต่ตอนทดสอบไม่มีถนนให้กดเลยไม่ได้ลองด้วยตัวเองอีกอย่างเดี๋ยวโดนใบสั่งครับ แอร่ๆ ระบบช่วงล่างและระบบขับเคลื่อนเป็นอีกจุดที่ผมชื่นชอบคือเจ้าคันนี้เป็น quattro นั้นหมายความว่ามันขับเคลื่อน 4 ล้อ ผสานกับระบบช่วงล่างแบบสปอร์ตตามสไตล์ AUDI มันยิ่งทำให้การขับขี่เฟริ์มขึ้น แน่น หนึบ แค่ยังคงไว้ซึ่งความนุ่มนวล บอกเลยว่าช่วงล่างขับนุ่มนวลกว่า BMW Z4 Roadster และ Mercedes-Benz SLC Roadster อีกครับ นั่งก็สบายกว่าโปรงโล่งกว่าไม่อึดอัดด้วย เจ้า Audi TT Roadster คันนี้ยังมีโหมดขับขี่ให้เลือก Comfort / Auto / Dynamic ซึ่งเมื่อเราเปลี่ยนโหมดน้ำหนักพวงมาลัย และระบบช่วงล่างก็จะปรับเปลี่ยนให้อัตโนมัติ เรื่องทัศนวิสัยการขับขี่ต้องบอกเลยว่าเจ้า Audi TT Roadster คันนี้มีทัศนวิสัยการขับขี่ดีกว่าคู่แข่ง
สรุป แล้ว Audi TT Roadster เป็นรถสปอร์ตคูเป้ที่เอกเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ซ้ำใคร สามารถดึงดูดสายตาจากรอบข้างได้ดี ภายในดีไซน์ได้เรียบง่าย แต่แอบแฝงความมีสไตล์ได้อย่างลงตัว ห้องโดยสารไม่คับแคบ เบาะนั่งสบายรองรับสรีระได้ดีขับแล้วไม่เหนื่อย เครื่องยนต์ขับสนุก ช่วงล่างนุ่มนวลไม่แข็งกระด้าง ที่สำคัญราคายังเป็นมิตรด้วยนะ แถมในอนาคตเมื่อเจ้า TT เลิกผลิตไปแล้วกลายเป็นตำนาน ราคาขายต่ออาจจะขึ้นก็เป็นได้ เอาเป็นว่าไม่ต้องเชื่อผม ไปลองขับเองแล้วคุณจะรู้ว่า อย่าได้วะ มันเป็นอย่างไร
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th