Aviar R67 รถไฟฟ้า 840 แรงม้าในโฉม Mustang รุ่นแรก
หากใครที่ชื่นชอบความคลาสสิกของ Ford Mustang รุ่นแรกและอยากเห็นกลับมาทำใหม่ในแบบรถใช้พลังงานไฟฟ้าเหมือนที่ Jaguar ทำกับ E-Type โอกาสยังมี เพียงแต่ว่าไม่ใช่ผลงานจาก Ford รวมทั้งไม่ได้ติดโลโก้ Ford และ Mustang เพราะเป็นฝีมือของ Aviar Motors ซึ่งเป็นสตาร์ตอัพในรัสเซีย เพราะAviar Motors จะสร้าง Aviar R67 โดยใช้แชส์ชีส์อลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อสร้างตัวถังรถที่เหมือนกับ Mustang Fastback รุ่นแรกในปี 1967
อย่างไรก็ตามบนตัวรถที่แสดงความคลาสสิกของ Mustang ปี 1967 ทาง Aviar จะเพิ่มเทคโนโลยีที่ใช้กับรถในปัจจุบันเข้าไปที่ภายนอกเช่นใช้ไฟหน้าและไฟท้าย LED พร้อมปรับบางส่วนของรถให้ทันสมัยขึ้นอย่างการออกแบบให้ที่เปิดประตูแนบไปกับตัวรถ และใช้ล้ออัลลอยฟอร์จขนาด 20 นิ้ว รวมไปถึงมีการเพิ่มชิ้นส่วนเพื่อแอโรไดนามิกของรถอย่าง Splitter หน้า, สปอย์เลอร์หลังที่ยกตัวอัตโนมัติเมื่อรถแล่นด้วยความเร็วสูงกว่า 120 กม./ชม. หรือเมื่อขับในโหมด Sport และ Race รวมทั้ง Diffuser ด้านหลังเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลผ่านของอากาศ และลดอากาศที่ด่านล่างของรถ นอกจากนี้ Aviar ยังออกแบบ R67 ให้มีใต้ท้องรถที่แบบและใช้ช่วงล่าง Air Suspension ซึ่งจะปรับความสูงของรถอัตโนมัติตามความเร็วของรถ
การขับเคลื่อนของ R67 ในรูปลักษณ์ที่คลาสสิกของ Mustang Fastback รุ่นแรกมาจากการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวสำหรับแยกให้กำลังล้อหน้าและล้อหลังซึ่งจะมีกำลังรวมสูงสุด 840 แรงม้า และแรงบิด 966 นิวตันเมตร โดย Aviar ระบุว่า Mustang ไฟฟ้าจะสามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยความเร็ว 2.2 วินาที โดยใช้เวลา 1.2 วินาทีในการเร่งจากความเร็ว 72 ถึง 106 กม./ชม. ขณะที่ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ส่วนระยะการเดินทางถูกระบุว่าสามารถใช้ขับได้ไกลถึง 507 กม. จากแบตเตอรี่ 100 kWh ที่ถูกติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถ และ R67 ไม่เพียงมีรูปลักษณ์ที่เหมือน Mustang เท่านั้น แต่จะถูกติดระบบเสียงเพื่อให้เสียงการทำงานของเครื่องยนต์และท่อไอเสียเหมือน Shelby GT500 ด้วย
อย่างไรก็ตามความคลาสสิกของ Mustang รุ่นแรกจะอยู่เฉพาะที่ภายนอกเท่านั้น เพราะภายในของ R67 ถูกออกแบบให้มีความล้ำหน้าและสะอาดตาตามแบบรถใช้พลังงานไฟฟ้ายุคปัจจุบัน โดยมีจอทัชสกรีนแนวตั้งขนาด 17 นิ้วสำหรับควบคุมการทำงานต่างๆ ของรถติดตั้งอยู่เหนือคอนโซลกลาง พร้อมกับมีระบบเพื่อความสบายในการเดินทางเหมือนอย่างที่รถหรูในปัจจุบันมีอย่างระบบปรับอากาศแบบดูอัลโซนโดยที่มีช่องระบบปรับอากาศรูปทรงเหมือนเทอร์ไบน์, เบาะปรับได้ 12 ทิศทางพร้อมระบบปรับความอุ่นที่เบาะ, กล้องหลัง และหลังคาพาโนรามาซันรูฟ รวมไปถึงไฟ Ambient Lighting เพื่อสร้างบบรยากาศที่ดีในห้องโดยสาร
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th