บางกอก มอเตอร์โชว์ ขานรับนโยบายภาครัฐ กระตุ้นผู้บริโภคสนใจรถพลังงานไฟฟ้า-ดันยอดจองรถในงานทะลุ 33,936 คัน
บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2022 ขานรับนโยบายภาครัฐ กระตุ้นผู้บริโภคสนใจรถพลังงานไฟฟ้า ดันยอดจองรถในงานทะลุ 33,936 คัน
งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม–3 เมษายนที่ผ่านมา มียอดจองรถภายในงานรวมทั้งสิ้น 33,936 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 13.6 เปอร์เซ็นต์จากปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการของภาครัฐที่ส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า โดยให้ส่วนลดมากถึง 150,000 บาท ประกอบกับรถยนต์ และรถยนต์จักรยานยนต์รุ่นใหม่ ที่แนะนำในช่วงงานรวมถึงแคมเปญกระตุ้นยอดขายของค่ายรถขณะที่ผู้บริโภคให้ความเชื่อมั่นในมาตราฐานด้านความปลอดภัยของการจัดงานทำให้มีตัวเลขผู้เข้าชมงานสูงถึง 1,578,898 คน
นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการบริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 เปิดเผยว่า “จากการที่ค่ายรถยนต์เริ่มให้ความสำคัญกับรถในกลุ่มพลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลให้ภายในงานครั้งนี้มีการนำเสนอรถพลังงานไฟฟ้ามากถึง 20 รุ่น ประกอบกับภาครัฐเริ่มมีนโยบายในการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการส่งเสริมผ่านการมอบส่วนลดกว่า 150,000 บาท ส่งผลให้ยอดจองรถยนต์ภายในงานมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ เป็นยอดจองรถพลังงานไฟฟ้า”
“สำหรับการออกนโยบายสนับสนุนของภาครัฐในครั้งนี้ ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยอย่างชัดเจนใน 2 ด้าน ด้านแรกคือมีส่วนช่วยกระตุ้นผู้บริโภคให้มีความสนใจและมีความต้องการที่จะเป็นเจ้าของเนื่องราคาจำหน่ายที่ถูกลง เข้าถึงผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีใหม่อย่างรถไฟฟ้าได้ง่าย มีความมั่นใจที่อยากจะลองใช้รถประเภทนี้มากขึ้น ส่วนด้านของผู้ผลิต และผู้จำหน่ายรถยนต์การมีมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐที่ชัดเจน ส่งผลให้ค่ายรถยนต์มีความมั่นใจและกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในการทำตลาดรถไฟฟ้าในประเทศไทยมากขึ้น”
ด้วยเหตุนี้ทั้งการยื่นความประสงค์เข้าร่วมโครงการของภาครัฐจากค่ายรถยนต์ การปรับลดราคาจำหน่ายรถไฟฟ้า รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการผลิตรถไฟฟ้าในประเทศ นับเป็นความชัดเจนที่แสดงผ่านทุกฝ่ายว่าเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้เป็นศูนย์กลางของรถไฟฟ้าในอาเซียนอีกด้วย
ทั้งนี้รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากประชาชนคือรถของค่ายเอ็มจี และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่ได้ลงนามกับภาครัฐที่ส่งเสริมแคมเปญ และให้ส่วนลดมากถึง 150,000 บาท โดยค่ายเอ็มจี มีรถอีวี 2 รุ่น คือ MG EP และ MG ZS EV และรถจากเกรท วอลล์ มอเตอร์ แบรนด์ ORA Goodcat ที่ประกาศลดราคาขายปลีกลงไป 160,500-161,000 บาท ซึ่งทั้ง 2 ค่ายมียอดจองภายในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2022 รวมกันมากกว่า 2,000 คัน
นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้าจากค่ายญี่ปุ่น และยุโรป ไม่ว่าจะเป็นโตโยต้า เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และวอลโว่ ที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมากเช่นกัน ทำให้ในปีนี้ยอดจองรถยนต์ไฟฟ้าภายในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2022 เติบโตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาเราต้องเจอผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ยอดจองลดลงจากช่วงปรกติ แต่ด้วยตัวเลขยอดจองในปีนี้มีการเติบโตขึ้นจากปีก่อน จึงเชื่อว่ากำลังซื้อของคนไทยที่อยากได้รถยนต์คันใหม่ไม่ได้หายไป แต่รอเวลาที่เหมาะสม เมื่อมีแคมเปญและโปรโมชั่นของค่ายรถที่น่าสนใจและช่วยให้ทุกคนเป็นเจ้าของรถคันใหม่ได้ง่ายขึ้น ผู้บริโภคก็สามารถเลือกรถที่เหมาะสมกับความต้องการได้
โดยสิ่งที่ตอกย้ำพฤติกรรมของผู้บริโภคว่าให้การตอบรับกับรถ ยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวและรับจองภายในงานมอเตอร์โชว์เป็นครั้งแรกได้อย่างชัดเจนคือแบรนด์น้องใหม่อย่างเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งเข้าร่วมงานบางกอก มอเตอร์โชว์ เป็นปีที่ 2 และเริ่มเปิดรับจองรถยนต์ภายในงานเป็นครั้งแรกสามารถสร้างยอดจองจากรถยนต์รถพลังงานไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่น เฉพาะในงานได้มากถึง 1,520 คัน
สำหรับปริมาณยอดจองรถใหม่ภายในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2022 มีปริมาณอยู่ที่ 31,896 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 14.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบริษัทที่ทำยอดจองสูงสุดภายในงาน ได้แก่
1. โตโยต้า ยอดจองรวม 5,128 คัน
2. ฮอนด้า ยอดจองรวม 3,019 คัน
3. มาสด้า ยอดจองรวม 2,906 คัน
4. อีซูซุ ยอดจองรวม 2,594 คัน
5. มิตซูบิชิ ยอดจองรวม 2,553 คัน
6. เอ็มจี ยอดจองรวม 2,324 คัน
7. ซูซูกิ ยอดจองรวม 2,204 คัน
8. เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยอดจองรวม 2,102 คัน
9. ฟอร์ด ยอดจองรวม 1,797 คัน
10. นิสสัน ยอดจองรวม 1,620 คัน
สำหรับปริมาณยอดจองรถจักรยานยนต์ภายในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2022 มีปริมาณอยู่ที่ 2,040 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบริษัทที่ทำยอดจองสูงสุดภายในงาน ได้แก่
1. ยามาฮ่า ยอดจองรวม 939 คัน
2. ฮาเลย์-เดวิดสัน ยอดจองรวม 305 คัน
3. คาวาซากิ ยอดจองรวม 252 คัน
4. รอยัล เอนฟิลด์ ยอดจองรวม 193 คัน
5. ซูซูกิ ยอดจองรวม 182 คัน
หมายเหตุ: ทางบริษัทไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ไม่ประสงค์แจ้งยอดจองภายในงาน
สำหรับงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22 มีนาคม-2 เมษายน 2566 โดยวันที่ 20 มีนาคม 2566 เป็นงานรอบ VIP และงานรอบสื่อมวลชน กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม 2566 ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ 1-3 เมืองทองธานี
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: บริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th