ข้อมูลชี้แบตเตอรีรถไฟฟ้าลดความจุลง 2.3 เปอร์เซ็นต์ทุกปี
สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้รถไฟฟ้าเข้าใจกันดีเกี่ยวกับเรื่องแบตเตอรีซึ่งเก็บพลังงานในการขับเคลื่อนก็คือ ไม่ต่างกับแบตเตอรีสมาร์ทโฟนที่เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ จะมีประสิทธิภาพลดลง แต่เนื่องจากการศึกษาถึงการลดประสิทธิภาพลงของแบตเตอรีในรถไฟฟ้าต้องใช้ระยะเวลานาน ev จึงไม่ค่อยมีข้อมูลด้านนี้เผยแพร่ออกมามากนัก แต่ล่าสุด Geotab ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทเลเมติกสำหรับติดตามรถใช้งานขององค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพแบตเตอรีของรถไฟฟ้าออกมา
Geotab ใช้ข้อมูลจากรถไฟฟ้าซึ่งมาจากการใช้งานจำนวนมากขององค์กร หน่วยงานต่างๆ รวมทั้งผู้ใช้รถทั่วไปทั่วโลกประมาณ 6,300 คัน และพบว่าโดยทั่วไปแบตเตอรีรถไฟฟ้าจะสูญเสียความจุประมาณ 2.3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งผู้ใช้รถไฟฟ้าสบายใจได้ เพราะด้วยตัวเลขการลดความสามารถในการเก็บพลังงานลงระดับนี้นี้ทาง Geotab ระบุว่าแบตเตอรีส่วนใหญ่จะสามารถให้พลังงานแก่รถได้ตลอดอายุการใช้งานของรถ
ข้อมูลชี้แบตเตอรีรถไฟฟ้าลดความจุลง 2.3 เปอร์เซ็นต์ทุกปี นอกจากนี้การศึกษาของ Geotab ยังแสดงให้เห็นว่าระบบระบายความร้อนโดยอากาศหรือของเหลวของแบตเตอรีมีผลกระทบต่ออายุการใช้งานด้วย ซึ่งหนึ่งในการเปรียบเทียบคือ ความจุแบตเตอรีของ Tesla Model S ปี 2015 ลดลงโดยเฉลี่ยประมาณ 2.3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ในขณะที่แบตเตอรีแพ็กของ Nissan Leaf ปี 2015 ลดลงเฉลี่ย 4.2 เปอร์เซ็นต์ต่อปี โดยรถของ Tesla ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวในขณะที่ Nissan พึ่งพาการระบายความร้อยด้วยอากาศ
ทาง Geotab ยังชี้ว่าการลดประสิทธิภาพลงของแบตเตอรีไม่ได้เกิดในรูปแบบต่อเนื่องสม่ำเสมอตลอดการใช้งาน เพราะจะเป็นการค่อยๆ ลดประสิทธิภาพลงช้าๆ หลายปีจากนั้นจึงตามด้วยการลดประสิทธิภาพลงอย่างฮวบฮาบ รวมไปถึงยังมีผู้ใช้รถ Tesla จำนวนมากที่บอกว่าความเร็วในการชาร์จแบตเตอรีอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ซึ่งทางผู้ผลิตรถยนต์แนะนำให้มีการอัพเดตระบบแบบออนไลน์เพื่อป้องกันความเสียหายต่อแบตเตอรี
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการศึกษาที่น่าสนใจคือ ข้อมูลแสดงให้เห็นว่ารถไฟฟ้าที่ถูกใช้งานบ่อยจะประสบปัญหาเรื่องการลดประสิทธิภาพของแบตเตอรีน้อยกว่ารถที่ไม่ค่อยถูกขับหรือมีการชาร์จแบตเตอรีไม่บ่อยนัก ในขณะที่สถานที่ใช้งานรถไฟฟ้าก็เป็นปัจจัยต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี โดยแบตเตอรีของรถไฟฟ้าที่ใช้งานในสภาพอากาศที่ร้อนจะลดประสิทธิภาพลงเร็วกว่ารถที่ใช้งานในสภาพอากาศที่เย็นกว่า รวมไปถึงการชาร์จแบบ Fast Charging บ่อยๆ ก็มีผลต่อการลดประสิทธิภาพของแบตเตอรี
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th