Bentley Continental GT3 Pikes Peak พร้อมสร้างสถิติใหม่ขับรถขึ้นเขาด้วยพลังงานทดแทน
หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Bentley เคยนำรถของตนไปสร้างสถิติที่ Pikes Peak International Hill Climb ซึ่งเป็นการขับรถขึ้นภูเขารายการที่โด่งดังมาแล้วกับประเภทรถเอสยูวีในสายการผลิตเมื่อปี 2018 ด้วย Bentayga W12 และประเภทรถในสายการผลิตเมื่อปี 2019 ด้วย Continental GT W12 ตอนนี้ทาง Bentley พร้อมแล้วสำหรับการสร้างสถิติครั้งใหม่ในการขับรถขึ้นภูเขากับ Continental GT3 Pikes Peak ที่ถูกพัฒนาและปรับปรุงสำหรับภาระกิจนี้โดยเฉพาะ
รถแข่ง Bentley Continental GT3 Pikes Peak ได้เสร็จสิ้น 3 ขั้นตอนการทดสอบด้านกำลัง และเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงทดแทนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้เป็นรถแข่งคันแรกจากอังกฤษที่แล่นโดยใช้เชื้อเพลิงทดแทนที่ Pikes Peak ในวันที่ 27 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยรถแข่ง Continental GT3 Pikes Peak จะใช้เชื้อเพลิงทดแทนสำหรับรถแข่ง 98RON ซึ่งถูกผสมอย่างล้ำหน้าจากเชื้อเพลิงชีวภาพโดยเฉพาะซึ่งออกแบบมาสำหรับการใช้งานในมอเตอร์สปอร์ต และส่งผลให้ลดแก๊สเรือนกระจกลงได้ถึง 85 เปอร์เซ็นต์
เมื่อมาดูในด้านสมรรถนะสำหรับรถแข่งขึ้นภูเขาคันใหม่ ขุมกำลังของรถเป็นเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ แต่มีการปรับการทำงานใหม่จากของรถแข่งปกติจนทำให้มีกำลังกว่า 750 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 1,000 นิวตัน-เมตรที่ความสูงในระดับน้ำทะเล ซึ่งทางผู้ผลิตได้บอกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้จะมีกำลังมากขึ้นสำหรับการแข่งขัน ในส่วนของระบบส่งกำลังยังเป็นของรถแข่งมาตรฐานอยู่ แต่มีการการใช้เพลาขับหลังที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้นเพื่อให้มีความทนทานขึ้น
สำหรับการอัพเกรดเครื่องยนต์มีทั้งการใช้ลูกสูบและก้านสูบใหม่ รวมไปถึงมีการใช้ท่อร่วมไอดีคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความแข็งแรงและทนทานขึ้นสำหรับรองรับการบูสต์ที่สูงขึ้น ในขณะที่ท่อร่วมไอเสียก็มีการทำสำหรับใช้งานนี้โดยเฉพาะจากการปรินต์ 3 มิติของ Akrapovic นอกจากนี้ยังมีการใช้เทอร์โบลูกใหญ่ขึ้นพร้อมเวสต์เกตแยก ในขณะที่ระบบระบายไอเสียถูกลดความยาวลงโดยที่มีปลายท่ออยู่ด้านหลังของล้อแทนการอยู่ที่บริเวณกันชนหลังตามปกติ
ทาง Bentley ยังมีการพัฒนาและติดตั้งระบบระบายความร้อนที่ 2 ที่ด้านหลังของรถ โดยการมีช่องสำหรับนำอากาศเย็นแทนกระจกหน้าต่างส่วนหลัง พร้อมมีช่องทางเพื่อนำอากาศไปสู่กระจังหน้า ก่อนที่จะถูกปล่อยออกมา นอกจากนี้ในส่วนแชสซีส์ยังถูกปรับเพื่อให้เข้ากับลักณะของเส้นทางที่ Pikes Peak พร้อมกับการใช้สปริงและบาร์กันโคลงที่อ่อนลงเพื่อให้มีการขยับของตัวรถได้มากขึ้นและถ่ายเทน้ำหนักสำหรับการเบรกได้สูงสุด
ในส่วนของแอโรไดนามิก รถแข่ง Continental GT3 Pikes Peak ถูกปรับจนมีแรงกดเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ที่ระดับน้ำทะเลด้วยการใช้ชุดแอโรคิตใหม่ โดยที่ยังคงรักษาสมดุลย์ของแอโรไดนามิกหน้าและหลังเอาไว้ได้ ซึ่งมาจากการใช้ Splitter หน้า 2 ระนาบ ในขณะที่ด้านหลังของรถมาพร้อมกับปีกหลังขนาดใหญ่และ Diffuser ใหม่ สำหรับผู้อยู่หลังพวงมาลัยรถแข่งของ Bentley เพื่อรับหน้าที่สร้างสถิติใหม่ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้คือ Rhys Millen แชมป์ขับรถขึ้นภูเขา Pikes Peak 3 สมัย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th