Bentley Ice Race Continental GT ตัวแข่งความเร็วบนพื้นน้ำแข็ง
ปี 2007 และ 2011 Bentley เคยสร้างสถิติความเร็ว Ice Speed Record ที่ Zell am See มาแล้ว ปีนี้ผู้ผลิตรถยนต์หรูจากอังกฤษที่นิยมนำรถของตนไปสร้างสถิติความเร็วในการแข่งขันโหดรายการต่างๆ เตรียมกลับมาที่การประลองความเร็วบนพื้นน้ำแข็ง GP Ice Race ใน Zell am See ประเทศออสเตรียอีกครั้ง ด้วย Ice Race Continental GT โดยมีนักขับหญิงรับหน้าที่คุมพวงมาลัย
Bentley เตรียมเข้าสู่การแข่งความเร็วบนพื้นน้ำแข็ง GP Ice Race ใน Zell am See ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ด้วย Ice Race Continental GT ที่มีขุมกำลังเดียวกับที่ใช้สร้างสถิติความเร็วที่ Pikes Peak เมื่อปีที่แล้วคือเครื่องยนต์ W12 6,000 ซีซี ทวินเทอร์โบ 635 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 900 นิวตันเมตร โดยบนถนนที่พื้นแห้งปกติมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 3.7 วินาที และทำความเร็วได้สูงสุด 333 กม./ชม. และนอกจากจะใช้ขุมกำลังเดียวกันแล้ว ภายนอกของตัวแข่งบนพื้นน้ำแข็งยังถูกแต่งโดยได้แรงบันดาลใจมาจากคันที่ใช้แข่งขึ้นยอดเขา Pikes Peak ด้วย
อย่างไรก็ตามเพื่อรับมือกับการแข่งความเร็วบนพื้นสนามที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับการแข่งบนน้ำแข็ง Continental GT มาพร้อมกับสปริงลม 3 Chamber ระบบควบคุมการหมุนของรถแบบแอคทีฟ และเบรกโลหะ
ในส่วนของผู้รับหน้าที่ควบคุมรถคือ Catie Munnings แชมป์จูเนียร์ เวิร์ลด์ แรลลี แชมเปียนชิพชาวอังกฤษวัย 22 ปี ซึ่งทาง Bentley ระบุว่าเป็นนักแข่งหญิงยุคใหม่ของ Bentley Motorsport โดยเธอได้บอกว่า “โอกาสในการแข่งร่วมกับ Bentley ที่ Zell am See เป็นสิ่งหนึ่งที่ฉันคิดไม่ถึง ใจฉันจมไปกับรถ และยังไม่อยากเชื่อว่าจะได้อยู่ใน Bentley เพื่อแข่งบนน้ำแข็ง ฉันมีโอกาสได้อยู่ในรถบนพื้นน้ำแข็งแค่ช่วงก่อนคริสมาสต์เท่านั้น ตอนแรกคิดว่าจะหนัก แต่ก็รู้สึกมหัศจรรย์กับพลัง ความเร็ว และการตอบสนองของรถ มันสามารถไปได้เหมือนรถแรลลีที่มีน้ำหนักเบา และรอไม่ไหวที่จะแข่งรายการสำคัญนี้”
ในขณะที่ Paul Williams ผู้อำนวยการ Bentley Motorsport ได้พูดถึงรถว่า “ผมได้ขับรถต้นแบบ Continental GT บนหิมะครั้งแรกระหว่างช่วงทดสอบในฤดูหนาวก่อนการเปิดตัวรถคันนี้ออกมา รถให้ความนิ่งและการควบคุมรถบนพื้นผิวลักษณะนี้ได้อย่างเหลือเชื่อ และผมมองไปถึงการแข่งในสภาพแวดล้อมนั้น”
ทาง Bentley ได้บอกว่ารถที่ใช้แข่งถูกทำให้มีสภาพใกล้เคียงกับรถมาตรฐานในสายการผลิตเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยการเปลี่ยนหลักๆ ของรถเพื่อความปลอดภัยอย่างโรลเคจที่ด้านหลัง ระบบดับไฟในห้องโดยสาร เบาะรถแข่งและเข็มขัดนิรภัย แต่นอกจากสิ่งเหล่านี้แล้ว Ice Race Continental GTได้ถูกเพิ่มความสูง และขยายรถในส่วนของซุ้มล้อให้มีความกว้างขึ้น 15 มม. ใช้ยาง Pirelli Scorpion รวมไปถึงติดไฟ Lazer ความสว่างสูง ใช้ระบบท่อไอเสีย Akrapovic ที่ถูกปรับแต่งใหม่ และติดตั้งแร็กหลังคาที่ทำขึ้นโดยเฉพาะสำหรับติดสกี Bomber for Bentley Centenary Edition
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th