Biodiesel คือ อะไร ?
“คำว่า ‘ไบโอดีเซล’ คงคุ้นหูกัน แต่ความหมายจริงๆ ของคำๆ นี้ เชื่อว่า หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ วันนี้เรามาลงรายละเอียดกันตั้งแต่พื้นฐานของไบโอดีเซลกันเพื่อรับกับกระแสที่ได้กลายมาเป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานสำหรับเมืองไทย
สำหรับไบโอดีเซลนั้นก็คือเชื้อเพลิงที่เกิดจากการน้ำมันพืชจากปาล์ม ไขมันสัตว์หรือน้ำมันพืชใช้แล้วมามาทำปฏิกิริยาทางเคมีทรานส์เอสเทอริฟิเคชั่นได้เป็นสารเอสเทอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซลแล้วนำส่วนที่ได้มาผสมกับน้ำมันดีเซลปกติตามสัดส่วนที่เหมาะสมในการใช้งานโดยที่ไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ซึ่งในปัจจุบัน น้ำมันไบโอดีเซลที่ถูกใช้ในโลกนี้มีหลากหลายแบบ ตั้งแต่ ทั้ง B2B5 B7 B20 B40 และ B100 ซึ่งเป็นชื่อเรียกตามสัดส่วนของการผสมไบโอดีเซลลงไป (B7 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 6.6 – 7% น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 9 – 10% และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 19 – 20%)
แต่สำหรับบ้านเรา ที่มีขายใน ณ ตอนนี้ คือ B7 B10และ B20 โดยตัว B10 ได้ถูกวางให้เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานสำหรับตลาดเมืองไทยเพื่อทดแทนของเดิมคือ B7 ภายในปีนี้ โดยกระทรวงพลังงานวางนโยบาย และกลุ่มปตท. ได้ร่วมผลักดันพัฒนาคุณภาพน้ำมันและโรงกลั่นเนื่องจากประเทศไทยต้องนำเข้าน้ำมันดิบมาผลิตเป็นน้ำมันสำเร็จรูป ดังนั้น นโยบายการเพิ่มสัดส่วนการผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพในสัดส่วนที่สูงขึ้น จะทำให้สามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่มาจากการนำเข้าได้มากขึ้นตามสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของเชื้อเพลิงชีวภาพ เช่น ปกติการใช้ B7 วันละประมาณ 60 ล้านลิตร ดังนั้น หากดีเซล B10 เป็นดีเซลฐาน ทำให้สามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 3 ของปริมาณการใช้ดีเซล หรือประมาณวันละ 1.8 ล้านลิตรเลยทีเดียว
นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้สะอาดขึ้น ลดปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5 และยังช่วยพยุงราคาปาล์มน้ำมันเพื่อช่วยเกษตรกรไทยอีกด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th