BMW ทดสอบ iNext ภายใต้สภาพอากาศเย็นสุดขั้ว
BMW มีแผนที่จะผลิตรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า iNext สำหรับการจำหน่ายที่โรงงานในเมือง Dingolfing ตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งจะเป็นรถที่รวมหลากหลายเทคโนโลยีใหม่ระดับ Flagship ของ BMW ไว้ ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนอัตโนมัติ การเชื่อมต่อ ระบบไฟฟ้า รวมทั้งบริการต่างๆ แต่ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการผลิต iNext ที่ถูกเรียกว่าเป็น Sport Activity Vehicle จะต้องถูกทดสอบการทำงานต่างๆ ภายใต้สถานการณ์การขับที่หลากหลาย โดยการทดสอบล่าสุดในสภาพแวดล้อมจริงที่ทาง BMW ทำกับ iNext คือการใช้พลังงานไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และระบบช่วงล่างที่ปรับมาสำหรับเอสยูวีรุ่นนี้ภายใต้การใช้งานในฤดูหนาวที่บริเวณใกล้ขั้วโลกเหนือเป็นครั้งแรก
การทดสอบ iNext ซึ่งถูกติดสติ๊กเกอร์พรางทั้งคันมีขึ้นที่ศูนย์กลางการทดสอบสำหรับฤดูหนาวของ BMW Group ใน Arjeplog สวีเดน ที่ถูกปรับให้มีความเหมาะสำหรับการทดสอบทั้งการขับเคลื่อน 4 ล้อ แชสซีส์ และช่วงล่างภายใต้สภาพอากาศและถนนที่โหดร้าย โดยการทดสอบถูกจัดให้มีขึ้นบนถนนที่ปกคลุมด้วยหิมะ และพื้นน้ำแข็งซึ่งอุณหภูมิต่ำและมีการยึดเกาะที่น้อยในทุกวันของการทดสอบ โดยอีกสิ่งสำคัญในการทดสอบครั้งนี้คือความหนาวเย็นที่เป็นความท้าทายต่อมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และระบบระบายความร้อนของ BMW iNext เพราะในการทดสอบนี้วิศวกรยังได้ทำการติดตามรายละเอียดในระบบจัดการพลังงาน eDrive เพื่อวิเคราะห์ถึงผลกระทบจากอุณหภูมิที่ต่ำในระดับติดลบต่อการระบบจัดเก็บพลังงานที่ถูกชาร์จ, การส่งพลังงานไฟฟ้าไปมอเตอร์, การส่งพลังงานไปยังระบบอีเล็กทริก รวมทั้งการตอบสนองต่อระบบปรับอากาศและสร้างความอุ่น
นอกจากนี้ระบบการส่งกำลังและช่วงล่างยังถูกทดสอบในระดับที่หนักกว่าการจราจรปกติในแต่ละวัน ด้วยถนนที่ถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งจนทำให้ต้องใช้ความเร็วต่ำในการขับเคลื่อน ซึ่งจะทำให้วิศวกรสามารถวิเคราะห์การทำงานของระบบชับเคลื่อน 4 ล้อที่ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อเพื่อการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะได้รวมไปถึงระบบควบคุมการทรงตัว Dynamic Stability Control ได้ รวมไปถึง iNext ยังถูกทดสอบในสภาพอากาศฤดูหนาวบนถนนที่เต็มไปด้วยกรวด, ยาวมะตอยแห้ง และพื้นน้ำแข็งที่มีความลื่นมากเป็นพิเศษ
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th