BMW เพิ่มรุ่น M50i ให้ X5 และ X7 M50i ให้ตลาดอเมริกัน
อเมริกันชนที่ต้องการทั้งความแรงและความอเนกประสงค์โดยรอรุ่น M ในรถเอสยูวีจากค่าย BMW คงต้องรอไปก่อนเช่นเดียวกับภูมิภาคอื่นของโลก แต่อย่างไรก็ตามล่าสุดผู้ผลิตรถยนต์จากเมืองมิวนิคได้ออกมามีเคลื่อนไหวให้กับรถเอสยูวีทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ของตนเพื่อเป็นทางเลือกความแรงในตลาดอเมริกาด้วยรุ่น X5 M50i และ X7 M50i กับกำลัง 530 แรงม้า
ทั้ง X5 M50i และ X7 M50i มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 4,4000 ซีซี ทวินเทอร์โบ โดยวางเทอร์โบไว้ระหว่างกระบอกสูบในพื้นที่ V ของเครื่องยนต์ ให้กำลัง 530 แรงม้าที่ 5,500-6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตรตั้งแต่ 1,800-4,800 รอบ/นาที ซึ่งจะทำให้ทั้ง X5 M50i และ X7 M50i มีกำลังมากกว่า X5 xDrive50i และ X7 xDrive50i 74 แรงม้า แรงบิดมากกว่า 50 นิวตัน-เมตร โดยใช้เกียร์ Steptronic 8 สปีดส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมกับมี M Sport Differential ช่วยในการควบคุมการล็อกเฟืองท้ายด้วยอีเล็กทรอนิกทั้ง 2 รุ่น ในขณะที่อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ของ X5 อยู่ที่ 4.1 วินาที ส่วน X7 อยู่ 4.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงของทั้ง 2 รุ่นทาง BMW ระบุไว้ที่ 209 กม./ชม. หากใช้ยาง All-Season แต่จะไต่ไปถึง 250 กม./ชม. ซึ่งถูกจำกัดไว้ด้วยอีเล็กทรอนิกหากใช้งาน Summer สมรรถนะสูง
นอกจากเครื่องยนต์สมรรถนะสูงแล้วเอสยูวีทั้ง 2 รุ่นยังได้รับการปรับจูนช่วงล่างโดยเฉพาะพร้อมกับตั้งสปริงและแดมเปอร์ใหม่ โดยทั้ง X5 และ X5 จะใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบน และ 5-Link ที่ด้านหลังเหมือนกัน แต่ X5 M50i จะมาพร้อมกับ Adaptive M Suspension ในขณะที่ X7 มาพร้อมกับ Adaptive Dual Axle Air Suspension เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนการหยุดกำลังระดับ 530 แรงม้าของรถเป็นหน้าที่ของระบบเบรก M Sport พร้อมคาลิเปอร์สีฟ้าที่อยู่ด้านหลังล้ออัลลอย M น้ำหนักเบาขนาด 21 นิ้ว
ภายนอกของ X5 M50i และ X7 M50i ถูกเปลี่ยนกันชนใหม่ซึ่งมีช่องดักอากาศใหญ่ขึ้นเพื่อนำอากาศไปช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ V8 และกันชนหลังดีไซน์ใหม่ที่ม่พร้อมแผงสีเทา Cerium Grey ใต้กันชน และระบบระบายไอเสีย M Sport ขณะที่ภายในรถมาพร้อมกับพวงมาลัยหนัง M, กเานเปลี่ยนเกียร์พร้อมสัญลักษณ์ M , เบาะหนัง Vernasca เจาะรูระบายอากาศ และป้ายที่ฐานประตูพร้อมสัญลักษณ์ M50i และไฟส่องสว่าง อย่างไรก็ตามบุหลังคาของ X5 M50i เป็น Anthracite ขณะที่ X7 M50i เป็น Alcantara Anthracite เช่นเดียวกับความแตกต่างในด้านระบบเสียงภายในห้องโดยสารที่ X5 เป็นระบบเสียงลำโพง Hi-Fi ขณะที่ X7 เป็นระบบเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon
ทาง BMW จะประกอบทั้ง X5 M50i และ X7 M50i ที่โรงงานใน Spartanburg สหรัฐอเมริกาตั้งแต่เดือนสิงหาคมก่อนที่จะเริ่มจำหน่ายในช่วงปลายปี
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th